Mỹ vật lộn với thâm hụt ngân sách

16/10/2010 00:50 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Barack Obama tiếp tục “hứng đòn” trước bầu cử quốc hội giữa kỳ khi thâm hụt vượt 1.000 tỉ USD trong năm thứ hai liên tiếp.

Theo AP, trước khi Nhà Trắng công bố báo cáo chính thức hôm 15.10 (giờ Mỹ), Văn phòng Ngân sách Quốc hội đã ước tính mức thâm hụt trong năm ngân sách 2010 kết thúc vào ngày 30.9 là 1.290 tỉ USD, thấp so với mức kỷ lục 1.400 tỉ USD hồi năm ngoái.

Thâm hụt ngân sách trầm trọng là một trong những vấn đề gây đau đầu hiện nay của đảng Dân chủ trước kỳ bỏ phiếu vào tháng tới. Phe Cộng hòa liên tục công kích các chính sách kinh tế của chính quyền Obama và tận dụng tối đa nỗi lo sợ của cử tri đối với các khoản thâm hụt. Họ cũng công kích mạnh mẽ gói kích thích kinh tế 400 tỉ USD và khoản giải cứu phố Wall trị giá 700 tỉ USD. Đáp lại, phe Dân chủ nói suy thoái sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu chính phủ không can thiệp bằng những biện pháp trên để củng cố nền kinh tế. Theo kết quả thăm dò cử tri mới nhất do Reuters công bố hôm 14.10, đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử hôm 2.11 nhưng phe Dân chủ sẽ vẫn chiếm đa số trong Thượng viện. Cả hai đảng thừa nhận thâm hụt ngân sách sẽ làm đau đầu các nhà lập pháp bất chấp ai sẽ kiểm soát Đồi Capitol sắp tới.

Fox News đưa tin chính quyền Obama dự đoán khoản thâm hụt cho năm ngân sách 2011 bắt đầu từ 1.10, sẽ lặp lại kỷ lục buồn của năm 2009 là 1.400 tỉ USD. Trong thập kỷ tới, thâm hụt sẽ đạt tổng cộng 8.470 tỉ USD. Những con số này chắc chắn sẽ trở thành vấn đề nổi cộm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Trong khi đó, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Kinh tế Doanh nghiệp quốc gia Mỹ dự đoán thâm hụt ngân sách năm 2011 sẽ là 1.200 tỉ USD, khá hơn một chút so với ước tính của Nhà Trắng. Những chuyên gia này xác định nợ liên bang quá mức là mối lo lớn nhất, hơn cả tình trạng thất nghiệp cao.

Tổng thống Obama đã bổ nhiệm một ủy ban lưỡng đảng để nghiên cứu vấn đề thâm hụt ngân sách và đề xuất những thay đổi về chính sách. Những đề nghị đó có thể được đưa ra vào tháng 12, sau cuộc bầu cử giữa kỳ, và ủy ban này cần sự ủng hộ của 14 trong số 18 thành viên để tổ chức bỏ phiếu tại quốc hội. Tuy nhiên, đạt đồng thuận không phải là việc đơn giản. Phe Cộng hòa cực lực phản đối kế hoạch tăng thuế để giảm thâm hụt, còn phe Dân chủ không ủng hộ chỉ dựa vào cắt giảm chi tiêu.

Góp thêm vào những vấn đề ngân sách và tài chính mà Nhà Trắng đang phải đối phó, Phó TTK LHQ phụ trách quản trị Angela Kane hôm 14.10 cho biết Mỹ đang nợ tổ chức này 1,2 tỉ USD, chiếm hơn 25% tổng số nợ của các quốc gia thành viên, theo Reuters. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.