Trở thành “đại gia” từ nghề vá xe đạp

11/10/2008 10:55 GMT+7

Nhiều bà con Việt kiều ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia vẫn kể nhau nghe câu chuyện thành đạt của một đồng hương khởi nghiệp từ nghề bơm, vá xe đạp nhiều năm liền, như một niềm tự hào chung của cộng đồng.

Trắng tay lập nghiệp

Người thợ vá xe đạp dạo năm nào hiện đang sở hữu trong tay một trong những garage đồ sộ, quy mô lớn nhất, nhì ở TP Phnom Penh chuyên sửa chữa, mua bán ôtô tại khu Sangkat Phsar Depo 1, Khan Toulkork cùng hệ thống nhà máy, trang trại sản xuất, chế biến tinh bột các loại tại tỉnh Kampong Cham và nhiều bất động sản khác trị giá hàng triệu USD.

Nguyễn Văn Giàu, tên người Việt kiều đó, chỉ tự giới thiệu về mình rất ngắn gọn: “Hãy xem tôi như một người Việt xa quê như bao nhiêu bà con kiều bào khác, lúc nào cũng đau đáu nhớ đến quê nhà. Tôi có được cơ ngơi như ngày hôm nay vì tôi là người VN, người VN thì dù ở đâu, lúc nào cũng biết vươn lên trong mọi nghịch cảnh, tôi tự hào về điều đó...”.

Ông Giàu sang Campuchia lập nghiệp gần 30 năm trước. Vốn liếng không có, tay nghề cũng không, ông chọn nghề bơm, vá xe đạp dạo để mưu sinh qua ngày tại Phnom Penh. Những người Việt định cư lâu năm ở đây vẫn còn nhớ hình ảnh một chàng trai VN với thùng đồ nghề vá xe và cái bơm tay đi khắp nơi, khi ngồi bên vệ đường, lúc góc chợ ở xứ người để cặm cụi bơm từng bánh xe đạp kiếm vài ba đồng cắc.

Những năm này đời sống người Việt xa quê ở Campuchia đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Nghèo thì nghèo thật nhưng anh thợ trẻ này lại rất giàu lòng từ thiện, sẵn sàng vá xe miễn phí cho tất cả bà con Việt kiều cũng khốn khó như mình. Vừa làm vừa tự học, Giàu nhờ bạn bè cũ bên VN gửi những tài liệu về kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp xe đạp, xe gắn máy bằng tiếng Việt sang để mày mò tìm hiểu.
Làm giàu nhờ ráp xe

Từ những đồng tiền cắc củm dành dụm, anh mua phụ tùng giá rẻ, sườn xe đạp cũ, tự lắp ráp xe đạp cũ bán cho người dân. Xe đạp của anh Giàu vừa tốt, vừa bền lại vừa có “bảo hành, sửa chữa miễn phí” nên được người dân Phnom Penh rất ưa chuộng. Nhiều người tìm đến đặt hàng đến độ vợ chồng anh không kịp lắp ráp.

Mấy năm sau đời sống khá hơn, người ta chuyển sang đi xe gắn máy. Nắm bắt thời cơ mới, anh Giàu tiếp tục vừa tự học vừa mua phụ tùng xe gắn máy và lắp ráp luôn những chiếc xe gắn máy cũ tại “xưởng” nhà. Những chiếc xe gắn máy mang thương hiệu “Nguyễn Văn Giàu” đó lại tiếp tục được khách hàng ưa chuộng như những chiếc xe đạp tự ráp trước kia.

Từ những đồng vốn tích cóp tăng dần và luôn biết nắm bắt cơ hội, anh Giàu tiếp tục mua sách tự học sửa ôtô để chờ một cơ hội mới. Cơ hội cũng nhanh đến. Garage sửa chữa ôtô Nguyễn Văn Giàu nhanh chóng có tiếng khắp khu vực nhờ quy tụ những chuyên viên, kỹ sư giỏi, cùng hàng chục nhân viên tay nghề cao. Trong đó có khá nhiều người Việt là con em các gia đình kiều bào nghèo được anh hỗ trợ vốn học nghề và nhận vào làm việc.

“Nhớ cội, nhớ nguồn”

Vài năm gần đây, ông chủ garage xe hơi lại bỏ vốn hàng triệu USD để đầu tư xây dựng một hệ thống trang trại với hàng chục hecta trồng nguyên liệu cùng một nhà máy sản xuất, chế biến bột mì và các loại tinh bột tại tỉnh Kampong Cham với quy mô sản xuất hàng trăm tấn nguyên liệu mỗi ngày. Thương hiệu tinh bột Hengsoksan của anh Giàu nhanh chóng nổi tiếng khắp Campuchia và có hệ thống tiêu thụ rộng khắp nước.

Cũng như xưởng garage, nhà máy của “đại gia” xuất thân từ nghề vá xe đạp này là nơi mở rộng cửa đón nhận rất đông những lao động người VN nghèo, tha phương vào làm việc. Anh Giàu còn ấp ủ những ý định, dự án mở rộng quy mô nhà máy để có hẳn các xưởng, nơi dạy nghề, đào tạo và hỗ trợ không chỉ việc làm mà còn cả cuộc sống, nhà cửa cho những bà con kiều bào tha phương, khốn khó. “Mình được như ngày hôm nay cũng nhờ sự cưu mang, đùm bọc của bà con Việt kiều mình trước đây. Sống phải biết trước, biết sau, phải nhớ cội, nhớ nguồn của mình, nhớ câu lá lành đùm lá rách. Người VN mình ở đâu cũng vậy mà” - anh Giàu thổ lộ.

Anh Giàu nói dù có thành đạt nơi xứ người nhưng cũng không đâu bằng quê hương mình. Anh thường dặn các con sau này du học thành tài, nếu có điều kiện nên về làm việc, cống hiến cho quê hương của mình.

Vũ Bình - Tấn Đức
(Theo Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.