Chết vì cắt amiđan

21/10/2010 08:51 GMT+7

Ngày 20-10, bác sĩ Nguyễn Hữu Thuấn - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng - xác nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Bé Chín, 31 tuổi (ấp Trung Tiến, xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng) đã chết do cắt amiđan tại bệnh viện này.

Theo bác sĩ Thuấn, chị Chín nhập viện lúc 13g30 ngày 4-10 có triệu chứng đau họng, đi đứng, sinh hoạt bình thường và được chỉ định cắt amiđan.

Lúc 9g30 ngày 7-10, chị Chín được đưa vào phòng mổ gây mê nội khí quản, cắt amiđan bằng phương pháp Bipolair, do bác sĩ Trầm Văn Hoàng - phó khoa tai mũi họng - trực tiếp thực hiện. Đến 10g25 chị Chín qua phòng hậu phẫu, mạch và huyết áp bình thường. Tuy nhiên đến 10g40 chị Chín lên cơn co giật, toàn thân tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Bệnh viện tiến hành hồi sức tích cực. Khoảng 10 phút sau chị Chín tỉnh lại nhưng sau đó không lâu lại tiếp tục bị co giật, đến 2g ngày 9-10 thì ngưng thở hẳn.

Bác sĩ Thuấn cho biết ngày 13-10 bệnh viện đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn để phân tích và kết luận cái chết của bệnh nhân Chín. Theo đó, “khâu chỉ định và quá trình phẫu thuật là phù hợp và không sai sót. Bệnh nhân bị men gan tăng, điều này ảnh hưởng đến thời gian thải trừ thuốc. Nhưng quá trình theo dõi tại phòng hậu phẫu không sát, không phát hiện được tình trạng suy hô hấp, việc phát hiện ngưng thở, ngưng tim lại trễ”.

Trả lời câu hỏi vì sao trong hội đồng chuyên môn có liên quan đến gây mê nhưng không có dược sĩ chuyên môn dự, bác sĩ Thuấn thừa nhận đây là thiếu sót của bệnh viện. Còn việc bệnh nhân Chín được chẩn đoán có bệnh lý men gan tăng mà vẫn tiến hành cắt amiđan, theo bác sĩ Thuấn, vì bệnh viện dự đoán chưa đến mức nguy hiểm.

Chị Nguyễn Thị Bé Hai (chị ruột bệnh nhân Chín), người trực tiếp đưa chị Chín nhập viện, cho biết rất nhiều lần xin được vào chăm sóc em song luôn bị từ chối. Đến khi nhờ người quen giới thiệu chị mới được vào gặp mặt em, nhưng lúc này nhiều chỗ trên người chị Chín bị ra máu đen, tay chân tím thâm. Thấy cái chết của em mình oan uổng, chị Bé Hai gặp lãnh đạo bệnh viện, tuy nhiên chưa được trả lời thấu đáo.

Liên quan đến việc xử lý, bác sĩ Lý Mai Phương - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng - cho biết chắc chắn sẽ có kiểm điểm, hình thức xử lý những cá nhân liên quan nhưng phải đợi giám đốc đi nước ngoài về. Hoàn cảnh chị Chín khá khó khăn, chị qua đời để lại đứa con trai mới 6 tuổi.

Theo Tuổi Trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.