Đạo diễn 'Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại xuân' và mối duyên với văn hóa Việt

Nguyên Vân
Nguyên Vân
12/12/2022 18:41 GMT+7

Kim Guk Jin - đạo diễn series Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân cho biết hơn 10 năm trước, ông từng đến Việt Nam nhiều lần và đã làm là một bộ phim tài liệu của đài MBC, Hàn Quốc về triều đại nhà Lý và Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Việt Nam.

Mùa 2 Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân vừa khép lại với những dấu ấn cảm xúc thật đẹp về một hành trình của du ca và chữa lành. Hơn 2 tháng rong ruổi khắp miền Trung, mang đến cho khán giả những sân khấu thú vị, chương trình cũng đã tạo nên loạt ca khúc nằm trong top trending cùng lúc, lan tỏa sâu rộng với người nghe. Các ca sĩ Trúc Nhân, Orange, Anh Tú, Hứa Kim Tuyền đã cho khán giả thấy những hình ảnh thực tế khác với những gì trên các sân khấu.

Những câu chuyện rộn ràng của âm nhạc Trong nhà kho như vương vấn từng ngõ ngách của phố cổ Hội An

f.s

Chia tay với hành trình nhiều ý nghĩa này, đạo diễn Kim Guk Jin đã dành cho Thanh Niên cuộc trò chuyện, cũng là để hiểu hơn về mối duyên của ông với dải đất hình chữ S này.

Những mối nhân duyên tốt đẹp tại Việt Nam

* Trước khi thực hiện series Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân, ông biết đến Việt Nam như thế nào?

- Đạo diễn Kim Guk Jin: 10 năm trước, khi tôi tác nghiệp về những đề tài văn hóa, ẩm thực và xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tôi đã có cơ hội đến Việt Nam nhiều lần và tìm hiểu về những điểm tương đồng giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Một trong những đề tài tôi đã làm là bộ phim tài liệu của MBC về triều đại nhà Lý và Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Việt Nam...

Việt Nam của 10 năm trước và bây giờ thật sự đã và đang thay hình đổi dạng.

* Và sau đó…, vì sao ông sản xuất chương trình âm nhạc này?

- Đa số người Việt đều hỏi tôi tìm hiểu về nhạc Việt thế nào, làm sao một người nước ngoài như tôi có thể làm về nhạc Việt Nam được như thế.

Thú thật, âm nhạc trong Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân với tôi là một trong những chất liệu để tôi kể câu chuyện về các ca, nhạc sĩ, những người hoạt động âm nhạc ở Việt Nam và việc này tạo ảnh hưởng, truyền cảm hứng như thế nào đến khán giả, công chúng tại đây. Câu chuyện của tôi không dừng lại ở những màn biểu diễn nhạc sống với live band được bố trí sẵn. Những thành viên tham gia trong chương trình từ các ca sĩ, nhạc sĩ, các nhạc công, khán giả, đội ngũ thực hiện… tất cả đều là những nhân vật trong câu chuyện mà tôi muốn xây dựng. Sự có mặt của những thành viên này không tự nhiên mà có. Tuy nhiên họ cần phải xuất hiện ở những lúc cần thiết nhất để tạo nên cái duyên của câu chuyện.

Tình cảm khán giả dành cho nghệ sĩ của chương trình...

f.s

Để nói về điều này thì khá dài dòng, nhưng với tôi Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân là mối liên kết giữa những con người xuất hiện trên màn ảnh và những người không có trên màn ảnh như hàng ngàn khán giả của chương trình, đội ngũ làm chương trình, những người luôn ở phía sau và ủng hộ chúng tôi.

Một yếu tố khác giúp tôi thực hiện Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân, chính là, tôi rất yêu thích thể loại nhạc kịch đến mức đã đến Nhà hát nhạc kịch Broadway (Mỹ) và Nhà hát nhạc kịch West End (Anh) để xem các vở diễn ở đấy.

Dù trời mưa lớn, mọi người vẫn ở lại đến cuối cùng các nghệ sĩ

f.s

Những trải nghiệm và niềm đam mê đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc tạo nên câu chuyện với chất liệu là âm nhạc tại Việt Nam. Những trải nghiệm khi làm các dự án với các nghệ sĩ quốc tế tại Hàn Quốc như Alicia Keys, Elton John, Kenny G… cũng giúp tôi khá nhiều khi làm việc tại một nước khác như Việt Nam.

Đồng hành trong suốt quá trình sản xuất, tôi luôn có những người cộng sự của mình, có thể xem đó là những mối nhân duyên tốt đẹp của tôi tại Việt Nam. Chẳng hạn như Thanh - người đồng sáng lập Forest Studio, cùng tôi đi từ những mảnh ghép ý tưởng đầu tiên và đồng hành trong suốt chặng đường sau đó, Diệu Minh - người truyền cảm hứng và giúp tôi hiểu thêm về Vpop của các bạn, cùng với rất nhiều nhân sự khác đã hỗ trợ tôi.

Yêu thích phong cách làm phim của Kim Ki Duk

* Vì sao ông lại chọn tên tuyệt phẩm điện ảnh của Hàn Quốc –Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân để phát triển thành tên series này?

- Câu hỏi này khá bất ngờ!

Thật ra rất lâu trước kia, vào thời điểm bộ phim Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân được sản xuất, tôi đã có mối nhân duyên cùng với đạo diễn Kim Ki Duk của bộ phim.

Và cá nhân tôi rất yêu thích phong cách làm phim của đạo diễn Kim Ki Duk (những cảnh quay long-take, hình thức sản xuất đơn giản, truyền tải thông điệp trực quan…).

Bộ phim Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân của đạo diễn Kim Ki Duk chứa đựng câu chuyện cuộc đời người qua sự khởi đầu (xuân) và kết thúc (đông) của các mùa trong năm. Đó là câu chuyện về con người luôn cố gắng sống, tìm tòi ý nghĩa của cuộc sống.

Tựa đề của chương trình thực tế Xuân, Hạ, Thu, Đông, rồi lại Xuân cũng thể hiện cuộc sống tuần hoàn lặp lại của chúng ta.

Tất cả những nhân vật mang nghề nghiệp ca hát, với tư cách là một ca sĩ và một con người, mọi người sẽ cùng hỗ trợ lẫn nhau tạo nên sự hoà hợp. Vậy nên slogan của chương trình là: Chúng ta, tất cả, cùng nhau.

Đây gần như là chương trình âm nhạc duy nhất để Thu Minh có thể thể hiện một phần rất thật của mình - tình cảm, yếu đuối và cũng rất dễ vỡ

f.s

* Thành công của mùa 1 hay dấu ấn mùa 2 mang đến cho ông những cảm xúc lẫn trăn trở gì?

- Tôi chưa từng nghĩ mùa 1 thành công.

Tôi chỉ lên kế hoạch và sản xuất mùa tiếp theo với mong muốn rằng câu chuyện của chúng tôi mang những ảnh hưởng tích cực đến các khán giả.

Nếu ở mùa 1, đội ngũ thực hiện Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân là một đứa trẻ chưa biết đi thì mùa 2 sẽ nỗ lực cho khán giả thấy sự trưởng thành hơn và đang chập chững tập đi (cười).

Và trong năm 2023, chúng tôi sẽ cố gắng để phát triển hơn nữa, có thể “chạy nhảy” và mang đến cho khán giả những nội dung mang ảnh hưởng tích cực hơn nữa.

* Theo ông, điều gì tạo nên dấu ấn cho Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân?

- Mùa xuân năm 2020, sau khi lên kế hoạch và phát triển format này, chúng tôi đã mời và gặp gỡ các nghệ sĩ tham gia chương trình. Thời điểm đó, hầu hết các nghệ sĩ khá ngỡ ngàng về việc “biểu diễn âm nhạc bên đường” hay “quay hình chi tiết quá trình luyện tập”.

Đã có rất nhiều khó khăn. Nhưng sau khi chương trình được phát sóng, tôi nghĩ nó đã có một mức độ ảnh hưởng nhất định ở thị trường Việt Nam. Đã có thêm ngày càng nhiều những địa điểm biểu diễn nhạc live. Có thêm nhiều những sân khấu độc đáo xuất hiện và phát triển thành không gian văn hoá cho các khán giả.

Điểm khác biệt của Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân chính là bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức buổi biểu diễn miễn phí.

Câu hỏi mà chúng tôi được hỏi nhiều nhất chính là “Làm sao để có thể mua được vé xem chương trình”.

Mặc dù đây chỉ là một chương trình nhỏ, nhưng tôi muốn nói rằng việc ai cũng có thể tiếp cận và chia sẻ một cách miễn phí đã tạo nên dấu ấn cho Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân.

Người dân làng ngư Mỹ Thạnh khiến tôi xúc động...

* Ông có cảm xúc hay rung động nhất với bài hát, giọng hát nào hay vẻ đẹp, thắng cảnh nào của Việt Nam trong thời gian làm chương trình này?

- Tôi nhớ nhất về địa điểm ghi hình cho tập 5 và 6 - làng chài Ngư Mỹ Thạnh.

Tôi đã tìm kiếm các địa điểm từ 6 tháng trước khi ghi hình. Dù đã đi qua nhiều nơi, nhưng cuối cùng tôi đã chọn Huế làm địa điểm ghi hình chính. Lý do là tôi rất ấn tượng bởi tách cà phê espresso mà tôi uống vào buổi sáng thức dậy tại nơi đó.

Và tôi cũng thấy việc người dân xứ Huế uống espresso cũng thật ngầu. Họ có sự ung dung thoải mái như những người đến từ Pháp.

Tôi còn nghe nói người dân xứ Huế yêu thích thơ ca nên cảm xúc của họ cũng rất phong phú. Tôi cũng được biết câu chuyện về nhạc sĩ người Huế nổi tiếng được làm lại thành phim điện ảnh, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Khán giả leo lên mái nhà và sân thượng, chia nhau những chỗ ngồi để được xem show

chụp màn hình

Khi thực hiện chương trình tại đây, tôi được biết người dân của ngôi làng Ngư Mỹ Thạnh (được quay hình ở tập 5 và 6) ra khơi bắt đầu một ngày làm việc vào lúc 5 giờ chiều. Trong khi thông thường mọi người ở nơi khác sẽ kết thúc một ngày làm việc vào lúc 5 giờ chiều và trở về nhà quây quần cùng gia đình, gặp gỡ bạn bè hoặc tận hưởng sở thích.

Tập 5 - Làng chài Cha Cha Cha mang đến nhiều cung bậc cảm xúc với "sân khấu tự nhiên" thật nên thơ

f.s

Trên đường ra khơi bắt đầu ngày làm việc của mình vào lúc 5 giờ chiều của những người dân tại đây, Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân muốn dành tặng họ món quà âm nhạc nên chúng tôi đã chọn ghi hình nơi này. Việc những người dân ở làng đã không ra khơi đi đánh bắt mà chọn ở lại tham gia cùng chúng tôi khiến tôi rất xúc động và ấn tượng.

Hơn cả một bài nhạc, một ca sĩ, hay một cảnh đẹp nhất định nào đó, chính những người dân địa phương đã đồng hành cùng quá trình ghi hình khiến tôi thấy xúc động và đáng nhớ nhất.

* Để nói điều gì đó dành cho đất nước ông chọn đến làm việc thời gian qua, đó sẽ là…

- Tôi muốn chia sẻ suy nghĩ cá nhân mình về âm nhạc Việt Nam.

Hiện tại K-Pop đang phát triển tốt, nổi tiếng và là xu hướng trên thế giới. Nhưng liệu bạn có nghĩ rằng K-Pop vốn dĩ từ đầu đã làm tốt và có sức ảnh hưởng lớn?Đáp án là “không phải vậy”. Đó là kết quả của việc không ngừng thử thách, chuyển động và tạo ra những thứ âm nhạc mới mà thành.

Trong cả hành trình Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân mùa 2, Hứa Kim Tuyền đã ra mắt 4 bài hát mới của riêng anh, thể hiện khả năng biểu diễn bên cạnh việc là một hit maker

f.s

Tôi mong rằng V-Pop cũng sẽ ngày càng có thêm nhiều những ca khúc mới hơn so với hiện tại, các ca sĩ cũng sẽ hát ở nhiều nơi hơn và hoạt động không ngừng.

Bên trong dòng chảy đó, ê-kíp của chúng tôi cũng sẽ liên tục tạo ra những nội dung để nghệ sĩ có thể tự do chơi đùa cùng âm nhạc.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.