Đề phòng triều cường gây hại cho hoa mai vụ tết

19/11/2016 07:56 GMT+7

Đối với các diện tích trồng mai vụ tết, chú ý còn hai đợt triều cường cao gây ngập và nắng, mưa thất thường trái mùa, cần tăng thêm sức đề kháng cho mai và hoa màu, vườn cây trái từ nay đến cận tết.

Trong tuần từ 19 - 25.11, miền Bắc nắng ấm ít mưa, từ giữa đến cuối tuần sau, trời chuyển rét và mưa tăng dần do không khí lạnh từ phương bắc tràn về, nhiệt độ ban đêm giảm còn 13 - 16oC, vùng núi có nơi dưới 10oC, sương mù dày đặc làm tầm nhìn xa giảm thấp. Đợt rét này không kéo dài lâu, nhưng cần chú ý chống rét cho các đàn gia súc.
Miền Trung tiếp tục có mưa về đêm và sáng, ban ngày có nắng nhẹ. Từ ngày 24.11 đến cuối tháng, sẽ có đợt mưa to trên diện rộng, do ảnh hưởng bởi phía bắc nên không khí lạnh tràn về, phía nam có rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên, từ nam Biển Đông di chuyển vào đất liền, gây mưa to ở các tỉnh miền Trung từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, cần đề phòng lũ quay trở lại và gió giật mạnh.
Tây nguyên và Nam bộ bắt đầu vào mùa khô, giữa trưa có lúc trời nắng, cảm giác khá oi nóng với nhiệt độ cao nhất ở miền Đông và TP.HCM có lúc 33 - 34oC, sáng sớm có lúc sương mù khá nhiều, tầm nhìn xa giảm xuống dưới 1 km. Trong vài ngày tới, do các nhiễu động từ biển vào nên vẫn còn có vài cơn mưa rào và giông, tập trung chủ yếu ở vùng ven biển. Nửa cuối tuần sau, khả năng có áp thấp nhiệt đới trên vùng nam và giữa Biển Đông, gió chuyển sang tây - tây nam nên mưa sẽ tăng dần.
Trong vụ đông xuân 2016 - 2017, miền Bắc sẽ có các đợt rét đậm, rét hại từ giữa tháng 12, sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Nam bộ sẽ có mưa trái mùa trong thời kỳ đầu mùa khô, tình hình xâm nhập mặn ở Nam bộ sẽ đỡ gay gắt hơn mùa khô vừa qua, tại vùng cửa sông có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 2.2017.
Do mưa ẩm nên nam Trung bộ chú ý sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân tiếp tục phát sinh, gây hại trên các trà lúa vụ ba giai đoạn đòng - trổ. Những vùng xuống giống lúa đông xuân ở ĐBSCL cần tập trung theo dõi rầy di trú, xuống giống đồng loạt để né rầy. Thời tiết se lạnh và sáng sớm có sương mù cũng cần chú ý bệnh đạo ôn phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - đòng trổ, không nên bón đạm. Đối với các diện tích trồng mai vụ tết, chú ý còn hai đợt triều cường cao gây ngập và nắng, mưa thất thường trái mùa, cần tăng thêm sức đề kháng cho mai và hoa màu, vườn cây trái từ nay đến cận tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.