'Đỏ mắt' tìm nơi học Truyền thông Chuyên nghiệp - ngành học vàng trong kỷ nguyên số

16/05/2024 08:00 GMT+7

Trong thời đại hoàng kim của công nghệ và số hóa, số lượng các trường đào tạo truyền thông chuyên nghiệp với giáo án và phương thức giảng dạy hiện đại, theo kịp thế giới là không nhiều, mặc dù quản trị truyền thông là ngành học không mới tại Việt Nam.

Truyền thông nói chung là khả năng khởi tạo và chia sẻ một thông điệp giữa các bên. Khối ngành truyền thông đào tạo kiến thức và thực hành các lý thuyết, công cụ sử dụng trong truyền thông, để sinh viên hiểu biết chuẩn xác hơn về thông điệp, ngữ cảnh, khán giả, các nhóm đối tượng và tổ chức. Đây là ngành học không mới tại Việt Nam, đã được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường đại học công lập cùng các giai đoạn phát triển của nền báo chí nước nhà.

Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của kinh tế toàn cầu, các xu hướng thị trường làm nảy sinh nhu cầu đối với một ngành học đi vào chiều sâu hơn trong khối ngành truyền thông, đó là Truyền thông Chuyên nghiệp.

Lên ngôi cùng thời cuộc

Nói ngắn gọn, Truyền thông Chuyên nghiệp tập trung nhiều hơn vào các học thuyết và tính ứng dụng của truyền thông trong môi trường chuyên nghiệp. Đó là các lĩnh vực có tính chuyên môn cao, như kinh doanh, đầu tư, tư vấn, giáo dục, y tế, thể thao, luật,… Tất cả những đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực trên thường có một nhóm khách hàng hoặc độc giả mang nhiều đặc điểm riêng biệt, cần được tiếp cận và tương tác theo phương pháp cũng đặc biệt hơn để mang lại hiệu quả tối ưu. Đó là nơi các chuyên gia về Truyền thông Chuyên nghiệp được "săn mời" và trọng dụng.

Ở giai đoạn phát triển sơ khai của truyền thông, hầu hết các luồng tương tác đều ở dạng phát đi một chiều. Trong đó, các đơn vị thông tấn báo chí đưa tin, còn độc giả thì tiếp nhận.

Còn hiện tại, khi các nền tảng số hóa phát triển như vũ bão, dư luận cùng lúc được trang bị nhiều công cụ để tiếp cận thông tin, bày tỏ quan điểm hơn. Các chuyên gia truyền thông chuyên nghiệp thế hệ mới chỉ nắm chắc nguyên lý truyền thông là không đủ. Họ còn phải có kiến thức đa dạng, hiểu biết về thông tin vĩ mô, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội...; cần có khả năng nắm bắt tâm lý của đối tượng mục tiêu để diễn đạt, điều phối thông điệp chính xác. Họ cần có khả năng làm chủ các công cụ số hóa để quản trị hiệu quả các luồng thông tin trên nhiều kênh.

'Đỏ mắt' tìm nơi học Truyền thông Chuyên nghiệp - ngành học vàng trong kỷ nguyên số- Ảnh 1.

Các chuyên gia truyền thông chuyên nghiệp thế hệ mới chỉ nắm chắc nguyên lý truyền thông là không đủ

Để đảm nhiệm hết các nhiệm vụ này, kỹ năng của họ cũng phải được mài dũa sắc bén toàn diện, từ xây dựng chiến lược truyền thông đa phương tiện, thực thi, xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng quan hệ…

Đã có nhiều ví dụ thực tế cho thấy có những doanh nghiệp tiến lên mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông được hoạch định bài bản. Ngược lại, cũng có những nhãn hàng đã sụp đổ khi không thể xử lý các biến cố về truyền thông. Do đó, sức hút của các chuyên gia truyền thông chuyên nghiệp lành nghề đang ngày càng "nóng", trở thành phần không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, so với thế giới, số lượng các trường đào tạo truyền thông chuyên nghiệp với giáo án và phương thức giảng dạy hiện đại, liên tục được cập nhật tại Việt Nam là không nhiều, nếu không muốn nói là thuộc dạng "hiếm hoi".

"Cái nôi" đào tạo hơn 140 năm tuổi

Trong cuộc đua cung cấp các chương trình đào tạo truyền thông chuyên nghiệp chất lượng, học đi đôi với hành, các trường đại học thế hệ mới chuẩn quốc tế đang chiếm nhiều ưu thế.

Nổi bật trong đó là Trường đại học Anh Quốc Việt Nam với chương trình Cử nhân Truyền thông Chuyên nghiệp, được cấp bằng Cử nhân danh dự bởi Đại học Arts University Bournemouth của Anh Quốc - đối tác của BUV, sau 3 năm đào tạo.

Đại học Arts University Bournemouth (AUB) với bề dày 140 năm lịch sử, được mệnh danh là "cái nôi" đào tạo nghệ thuật, thiết kế và truyền thông của Xứ sở sương mù. Trường đạt Chứng nhận Vàng về chất lượng đào tạo xuất sắc bởi Teaching Excellence Framework. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp khởi nghiệp kinh doanh của Arts University Bournemouth nằm trong top 16 các trường đại học ở Vương quốc Anh.

Trong hợp tác giảng dạy và cấp bằng với BUV tại Việt Nam, chương trình của AUB kết hợp giữa các nguyên lý kinh doanh chiến lược và phương pháp thực hành sáng tạo. Sinh viên sẽ được học tập thông qua trải nghiệm kết hợp đa dạng nhiều kỹ thuật giao tiếp và thuyết trình để tích lũy được kinh nghiệm thực tế.

'Đỏ mắt' tìm nơi học Truyền thông Chuyên nghiệp - ngành học vàng trong kỷ nguyên số- Ảnh 2.

Trong hợp tác giảng dạy và cấp bằng với BUV tại Việt Nam, chương trình của AUB kết hợp giữa các nguyên lý kinh doanh chiến lược và phương pháp thực hành sáng tạo

Đặc biệt, hoạt động bảo trợ kết nối trong khuôn khổ đào tạo sẽ liên kết sinh viên với các đối tác, chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành truyền thông. Nhiều môn học của chương trình sẽ được kết nối với mạng lưới đối tác, mang đến cho sinh viên cơ hội hợp tác và duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong ngành ngay từ khi còn đang đi học.

"Chương trình được thiết kế một cách khoa học, cung cấp cho sinh viên những kỹ năng nền tảng trong năm đầu, từ đó giúp sinh viên có thể triển khai các bài tập, dự án thực tế trong năm 2 và năm 3. Kết thúc năm 3, sinh viên gần như được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết của các chuyên viên truyền thông chuyên nghiệp, hiểu rõ về ngành và sẵn sàng bước vào thế giới công việc thực tế", bà Lisa Mann - Giám đốc điều hành mảng Đổi mới học thuật trường AUB cho biết.

Tựu trung lại, bên cạnh việc được thừa hưởng các lợi điểm sẵn có khi học tập tại BUV, các sinh viên của Chương trình Truyền thông Chuyên nghiệp còn được thụ hưởng những giá trị sáng tạo trường tồn và kinh điển, cũng như nắm bắt và thành thục các xu hướng hiện đại nhất trong truyền thông chỉ trong 3 năm đào tạo.

BUV là cơ sở giáo dục đầu tiên được Tổ chức xếp hạng giáo dục toàn cầu uy tín QS (Quacquarelli Symonds) chứng nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao danh giá tại Việt Nam, đáp ứng toàn diện về Chất lượng giảng dạy, Phát triển về mặt học thuật, Cơ sở vật chất, Cơ hội việc làm, Hoạt động xã hội, Bình đẳng - Hòa nhập. Giáo trình tại BUV tạo đột phá thông qua việc liên tục cập nhật xu thế và nhu cầu thị trường, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo cơ hội thực tập trong đa dạng các lĩnh vực ngay từ năm thứ hai, duy trì tỉ lệ 100% sinh viên có việc làm ngay trong 3 tháng sau khi tốt nghiệp. Khuôn viên cao cấp theo xu hướng xanh hóa, tổng diện tích lên tới 6,5 ha với vốn đầu tư 165 triệu USD, đảm bảo trải nghiệm trong và ngoài giờ học xuất sắc, phát triển toàn diện cả về học thuật và thể chất cho các thế hệ sinh viên.

Để tìm hiểu thêm về Chương trình Truyền thông Chuyên nghiệp (Kinh doanh, Sáng tạo, Chiến lược) tại BUV, vui lòng truy cập: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-truyen-thong-chuyen-nghiep-kinh-doanh-sang-tao-chien-luoc/

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.