Dự án vướng thủ tục, doanh nghiệp “cầu cứu” Chủ tịch UBND TP.HCM

Đình Sơn
Đình Sơn
23/02/2020 06:54 GMT+7

Ngày 22.2, 36 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM để “cầu cứu” trước thực trạng dự án bất động sản bị ngưng trệ.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết trong quá trình phát triển dự án những năm gần đây, tập đoàn gặp những khó khăn vướng mắc trong các chính sách pháp luật liên quan đến quản lý đất đai. Đây không là vấn đề chỉ riêng tập đoàn gặp phải mà là vấn đề chung của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS). Vấn đề này đến từ yêu cầu rà soát, thanh kiểm tra để đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Đại diện Novaland cho biết trong những tháng gần đây chính quyền TP đã dần tháo gỡ các vướng mắc tại một số dự án mà công ty đang phát triển, điển hình như dự án khu chung cư Cô Giang (Q.1) đã được UBND TP.HCM giao đất, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng; dự án trung tâm thương mại, văn phòng, officetel và căn hộ (Bến Vân Đồn, Q.4) đã được UBND TP.HCM - Sở TN-MT duyệt giá tiền sử dụng đất; dự án khu cao ốc căn hộ thương mại tại P.Thảo Điền, Q.2 và dự án cao ốc thương mại và căn hộ tại số 1W Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh đã được chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân. Ngoài ra dự án khu chung cư cao tầng tại số 67 Mai Chí Thọ, Q.2 và 7 dự án tại khu vực Q.Phú Nhuận cũng đang được sở ngành xem xét định giá tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân…

1 thủ tục gần 1 năm chưa xong

Đến 30.4.2020 phải giải quyết dứt điểm

Riêng các kiến nghị cụ thể của 19 DN đưa ra tại hội nghị, ông Phong đề nghị Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thành lập tổ công tác giải quyết từng trường hợp cụ thể cho đến 30.4 năm nay phải dứt điểm. Ngoài ra cứ 3 tháng lãnh đạo TP sẽ trực tiếp gặp gỡ DN để lắng nghe tháo gỡ những vướng mắc kịp thời.
Tuy nhiên, hiện nay một số công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Novaland đang quản lý sử dụng các khu đất theo hợp đồng thuê đất nhưng khi thực hiện các thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch chung đã được phê duyệt, các sở ngành còn phân vân trong việc giải quyết hồ sơ do chưa có hành lang pháp lý rõ ràng cho loại hình này. “Chúng tôi mong muốn được nhanh chóng tiếp tục triển khai dự án nhằm giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường BĐS, đáp ứng nhu cầu nhà ở và đầu tư của người dân, qua đó nâng cao đời sống an sinh xã hội, góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước”, đại diện Tập đoàn Novaland kiến nghị.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, cũng “kêu trời” rằng hiện công ty này có 6 dự án đang bị ách tắc nhiều tháng qua, trong đó quan trọng nhất là dự án Phước Kiển, H.Nhà Bè. Dự án này có diện tích 91 ha đã được UBND TP “chấp thuận đầu tư” và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2017. Do dự án có quỹ đất hỗn hợp, có đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng đất, nên công ty phải quay về Sở KH-ĐT để làm lại các bước thủ tục từ đầu. “Kế hoạch sử dụng đất của dự án Phước Kiển đã được phê duyệt năm 2018, nhưng nay UBND H.Nhà Bè đang trình xin gia hạn, thì Sở TN-MT đã không đưa vào danh sách gia hạn. Thủ tục này, Sở KH-ĐT đang thụ lý, nhưng hiện nay công ty không được gia hạn vì chưa có quyết định chủ trương đầu tư. Thủ tục hành chính cứ vòng vòng khiến DN khổ sở và mong được Chủ tịch UBND TP xem xét”, bà Loan nói.
Tương tự Công ty Lê Thành khi lập thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội tại xã Tân Kiên (H.Bình Chánh) đã nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư gần 1 năm nay nhưng chưa hoàn thành. Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết khu vực dự án được quy hoạch chức năng tối đa 15 tầng và mật độ xây dựng 30%. Tuy nhiên hệ số sử dụng đất chỉ cho 2 nhưng theo tính toán với chiều cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30% thì hệ số sử dụng đất phải 4,5. Khi Công ty Lê Thành tính toán theo hướng áp dụng hệ số sử dụng đất 2 để điều chỉnh chiều cao dự án xuống 5 tầng thì các sở cũng không cho vì khu vực này quy hoạch cao tầng. Công ty Lê Thành nhiều lần kiến nghị các sở ngành liên quan tính toán tăng hệ số sử dụng đất lên nhưng 11 tháng nay chưa được giải quyết dù các sở liên tục họp tổ liên ngành.

Lãnh đạo sở lúng túng vì nhân viên đi họp

Nghe lãnh đạo Công ty Lê Thành nói, ông Nguyễn Thành Phong đã hỏi lãnh đạo Sở QH-KT “chỉ có chuyện trao đổi chỉ tiêu quy hoạch mà kéo dài gần 1 năm, trong khi chuyện đó giải quyết chỉ cần 1 tuần thôi. Làm được hay không thì báo cho người ta biết. DN vay ngân hàng làm dự án mà thủ tục kéo dài như thế này càng khó khăn hơn. Nếu được hay không được phải trả lời cho họ, hướng dẫn họ chứ kéo dài như vậy thấy có được không?”. Đáng nói, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT lại không trả lời được vì “những cuộc họp đó nhân viên đi dự”. “Đụng đến vấn đề phụ trách thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu các giám đốc sở bận không đi họp được thì phải yêu cầu người đi họp thay báo cáo lại. Việc này cần chấn chỉnh lại. Rất nhiều chuyện như vậy đã xảy ra. Tôi không đủ thời gian kể ra đây chứ các đồng chí đừng nghĩ tôi không biết. Giờ đây phải chấn chỉnh lại, chúng ta hứa được phải làm được. Nói là hỗ trợ DN nhưng các đồng chí xem lại hành động coi…”, ông Phong chỉ đạo và nói thêm về dự thảo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư các dự án nhà ở, TP sẽ tiếp tục hoàn thiện để thống nhất khi triển khai. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền TP thì ban hành văn bản thực hiện ngay, những vấn đề thuộc thẩm quyền T.Ư thì đăng ký làm việc với Chính phủ để tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành. Thực tế cho thấy, thời gian qua sự phối hợp giữa các sở ngành chưa đồng bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.