Dự luật Mỹ đối phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
24/07/2020 09:00 GMT+7

Giới nghị sĩ Mỹ cảnh báo về những chính sách và mối đe dọa từ Trung Quốc , đồng thời đưa ra dự luật mới nhằm ứng phó tình trạng này.

Phát biểu tại phiên điều trần ở Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Jim Risch cảnh báo những chính sách của Trung Quốc làm suy yếu lợi ích và giá trị của Mỹ, trong đó có cả những giá trị Mỹ chia sẻ với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới. “Và bây giờ chúng ta biết rằng thậm chí một đại dịch toàn cầu sẽ không ngăn chặn hành vi hung hăng của Trung Quốc - dù là ở Hồng Kông, Biển Đông hay dọc biên giới Ấn Độ”, ông Risch nhấn mạnh trong bài phát biểu được đăng trên website của ủy ban.

Mỹ điều 2 oanh tạc cơ đến Biển Đông

Lực lượng không quân Thái Bình Dương (PACAF, Mỹ) hôm qua thông báo 2 oanh tạc cơ B-1B Lancer bay đến Biển Đông từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam vào ngày 21.7. Trong chuyến bay kéo dài 14 giờ, hai chiếc B-1B cũng đã thực hiện hoạt động phối hợp trên biển với nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan ở biển Philippines. Hai chiếc B-1B và thành viên phi hành đoàn đã thể hiện cam kết của Mỹ về an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo thông báo của PACAF.
Cũng trong ngày 21.7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên án hoạt động gây hấn của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông, bao gồm đâm chìm tàu cá Việt Nam và ngăn chặn các nước láng giềng ở Đông Nam Á thăm dò, khai thác tài nguyên ngoài khơi.
Cũng liên quan tình hình khu vực, trang tin BenarNews hôm qua dẫn lời giới chức Indonesia cho hay hạm đội miền tây thuộc hải quân nước này đang tiến hành cuộc tập trận ở biển Java và Biển Đông từ ngày 18.7 - 22.8. Tham gia tập trận có 2.000 quân nhân, 26 tàu chiến, 19 máy bay và 18 xe tác chiến. Nhà quan sát quân sự Beni Sukadis thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Indonesia nhận định đợt tập trận nằm trong nỗ lực củng cố chủ quyền biển của nước này.
Nhằm đối phó Trung Quốc, ông Risch cùng các thượng nghị sĩ Cory Gardner, Mitt Romney và Todd Young cùng ngày đưa ra dự luật mang tên Đạo luật tăng cường thương mại, liên minh khu vực, sáng kiến địa chính trị, kinh tế và công nghệ liên quan Trung Quốc (gọi tắt là Đạo luật STRATEGIC). Ông Risch khẳng định đây là cách tiếp cận Trung Quốc một cách toàn diện với những chính sách cụ thể trong nhiều lĩnh vực cạnh tranh quan trọng.
Theo đạo luật mới, Mỹ cần tiếp tục tập trung vào các chính sách kinh tế chống cạnh tranh của Trung Quốc vì những chính sách này được thiết kế nhằm đẩy những nước khác ra khỏi thị trường và tạo thế độc quyền. Ông Risch cho biết thêm Đạo luật STRATEGIC tập trung vào việc gia tăng hợp tác công nghệ với các đồng minh và đối tác.

Mỹ, Anh bàn cách đối phó "mối đe dọa" Trung Quốc

Trong thông báo về đạo luật mới, thượng nghị sĩ Romney nhấn mạnh: “Chúng ta bây giờ phải có hành động quyết liệt nhằm đối phó tình trạng Trung Quốc ngày càng hung hăng và khiến họ từ bỏ những ý đồ lợi dụng. Dự luật này phát triển thêm những công cụ giúp chúng ta hiểu rõ ý định của Trung Quốc, chống lại tầm ảnh hưởng xấu của Trung Quốc và bảo vệ lợi ích của chúng ta”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.