TNO

Đường bay Việt Nam - Thái Lan: Thị trường hàng không lớn nhất Việt Nam

02/10/2016 10:43 GMT+7

(Tin Nóng) Với sự tham gia của 11 hãng bay, đường bay Việt Nam-Thái Lan là thị trường hàng không lớn nhất của Việt Nam.

(Tin Nóng) Với sự tham gia của 11 hãng bay, đường bay Việt Nam-Thái Lan là thị trường hàng không lớn nhất của Việt Nam.

A321 của Vietjet Air hạ cánh sân bay Suvarnabhumi - Ảnh: PlanespottersNet

Từ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa hội nhập thế giới vào những năm 1987-1988 đến nay, thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam - Thái Lan luôn là thị trường hàng không lớn nhất Việt Nam, hơn hẳn hai trục hàng không quan trọng khác là Việt Nam - Singapore và Việt Nam - Hồng Kông. Theo dòng thời gian, lần lượt đã có nhiều hãng mở đường bay nối kết Bangkok với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội rồi thêm đường bay Đà Nẵng-Bangkok và không bao lâu nữa là đường bay Hải Phòng-Bangkok.

Cách nay khoảng chục năm, Thai Airways International là hãng hàng không quốc tế đầu tiên mở đường bay đến Đà Nẵng. Nhưng do vắng khách khi Đà Nẵng thời ấy chưa hiện rõ trên bản đồ du lịch thế giới nên hãng đã phải hủy đường bay nay.

Tình hình đã thay đổi theo hướng tích cực, Đà Nẵng nay là điểm đến du lịch nổi tiếng nên Thai Airways lên kế hoạch bay trở lại điểm đến này. Nhưng Thai Airways không bay mà để cho hãng con Thai Smile khai thác bằng máy bay nhỏ, một lối đi A320 với tần suất mỗi ngày một chuyến. Chuyến bay đầu tiên dự kiến tiến hành vào đầu năm 2017. Thai Smile bay đến Đà Nẵng tức sẽ cạnh tranh với hãng Bangkok Airways đang khai thác đường bay này.

Phần Thai Airways, giữ vai trò hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, thì đã có mặt tại thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam từ gần 30 năm rồi và hiện nay mỗi ngày cung ứng 2 chuyến bay Bangkok-TP.HCM và 2 chuyến Bangkok-Hà Nội. Cùng vai trò hãng hàng không quốc gia có đường bay nối kết Việt Nam với Thái Lan còn có Vietnam Airlines và Qatar Airways (ở tuyến bay Doha-Bangkok-Hà Nội).

B777 của Thai Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Youtube

Trước đây vài năm còn có ba gã khổng lồ châu Âu là Air France, Lufthansa và Turkish Airlines. Air France từ Paris bay đến Bangkok rồi bay tiếp sang TP.HCM, Hà Nội; còn Lufthansa khai thác tuyến Frankfurt-Bangkok-TP.HCM và Turkish Airlines bay Istanbul-Bangkok-TP.HCM. Không là hãng hàng không quốc gia nhưng hãng tư nhân Ấn Độ Jet Airways cũng từng có thời gian bay Delhi-Bangkok-TP.HCM.

Bên nhánh hàng không vé rẻ giữa Việt Nam và Thái Lan, có thể khẳng định rằng chưa bao giờ có sự phát triển nhộn nhịp và cạnh tranh ác liệt như bây giờ. Đó không chỉ là hãng “Hàng không Con chim” Nok Air (sân bay Don Mueang, Bangkok, đến TP.HCM và Hà Nội), Thai AirAsia (Bangkok-Hà Nội và Bangkok-TP.HCM) mà con là Jetstar Pacific, Vietjet Air và cả hai hãng liên doanh Thai Vietjet, Thai Lion Air.

Thai Vietjet Air, hình thành từ mùa hè năm 2013, sẽ nối kết Bangkok với TP.HCM từ cuối tháng 10/2016 và lên lịch mở đường bay Bangkok-Hải Phòng vào ngày 9.11.2016. Hãng sẽ cung ứng mỗi tuần 4 chuyến bay ở tuyến bay mới này (khởi hành từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi lúc 15 giờ 20, đến sân bay Cát Bi lúc 17 giờ 10 sau đó quay đầu trở về lúc 18 giờ 50 và hạ cánh xuống Suvarnabhumi lúc 19 giờ 55 các ngày thứ hai, tư, sáu và Chủ nhật), khai thác bằng máy bay Airbus A320.

A320 của Thai Smile - Ảnh: PlanespottersNet

Hãng Thai Lion Air cho biết kể từ ngày 28.10.2016 sẽ bắt đầu cung ứng mỗi ngày một chuyến bay từ sân bay Don Mueang, Bangkok đến TP. Hồ Chí Minh. Máy bay sử dụng ở đường bay này là loại Boeing 737-800 với 12 ghế hạng thương già và 152 ghế hạng phổ thông. Đáng kể là khi chọn bay với hãng này, hành khách không chỉ được lựa chọn chỗ ngồi miễn phí, được phục vụ món ăn nhẹ mà còn được 30 kg hành lý ký gửi miễn cước. Ngoài ra, hành khách được thêm 15 kg miễn cước dành cho dụng cụ thể thao.

Hành khách Việt Nam không xa lạ với Thai Lion Air vì đây là một công ty con trực thuộc tập đoàn hàng không Indonesia Lion Air Group từng có hãng Lion Air bay nối kết TP.HCM với Singapore, Jakarta và Bali trong những năm trước đây. Lion Air Group nay gồm có Lion Air, Wings Air và Batik Air tại Indonesia; Malindo Air tại Malaysia và Thai Lion Air tại Thái Lan. 

Thành lập hồi tháng 12/2013, Thai Lion Air là hãng vé rẻ đầu tiên tại Thái Lan trở thành thành viên của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) kể từ tháng 7/2016 và đã đạt chứng nhận kiểm toán IOSA về khai thác, vận hàng hàng không an toàn. Được biết Thai Lion Air còn dự định mở thêm đường bay Bangkok-Hà Nội trong tương lai không xa. Đội máy bay của hãng hiện gồm 23 chiếc B737-900 và B737-800.

11 hãng bay khai thác một thị trường Việt Nam-Thái Lan

Các hãng hàng không Thái Lan bay đến Việt Nam:

1.Thai Airways

2.Thai AirAsia

3.Thai Vietjet Air

4.Thai Lion Air

5.Thai Smile

6.Bangkok Airways

7. Nok Air

B737-800 Thai Lion Air sắp bay đến TP.HCM - Ảnh: Flickr

Các hãng hàng không Việt Nam bay đến Thái Lan

8.Vietnam Airlines

9.Jestar Pacific

10.Vietjet Air

Hãng quốc tế bay Thái Lan-Việt Nam

11.Qatar Airways

Các hãng từng trung chuyển Bangkok trên hành trình bay đến Việt Nam

Air France, Lufthansa, Turkish Airlines, Jet Airways

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.