Nhanh một phút, chậm cả đời: Vướng lao lý vì vài giây lơ là

30/09/2013 09:40 GMT+7

Cuối tháng 9.2013, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử 2 vụ án cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Cuối tháng 9.2013, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử 2 vụ án cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Nhanh một phút, chậm cả đời
Hiện trường vụ “lao xe vào nhà dân” do Bạch Văn Thuận gây ra - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tuy tình tiết 2 vụ án hoàn toàn khác nhau, nhưng phiên tòa đều diễn ra trong sự hối hận, ăn năn của 2 bị cáo còn rất trẻ...

Lao xe vào nhà dân

Bạch Văn Thuận (30 tuổi, trú xã Lộc Bổn, H.Phú Lộc, TT Huế) kể, anh là lái xe của Công ty TNHH MTV vận tải hành khách trong và ngoài nước A Nông Lặc (Viên Chăn, Lào). Ngày 20.10.2012, Thuận lái xe khách BKS Lào U2- 0199 chạy tuyến Huế - Viên Chăn theo Quốc lộ 9, khi đến KP.4 (TT.Cam Lộ, H.Cam Lộ) thì lao vào nhà ông Nguyễn Thuận ở bên đường. Theo bản cáo trạng: “Do thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ nên Thuận không phát hiện được xe tải chạy cùng chiều có tín hiệu rẽ trái, khi đến quá gần Thuận đã lách sang trái thì gây tai nạn”.

Hậu quả của vài giây lơ là của Thuận để lại là không nhỏ: một phần nhà anh Nguyễn Thuận đổ sập làm bị thương nhẹ 3 người và hư hại nhiều vật dụng cùng hàng hóa có trong nhà. Tổng thiệt hại cú đâm ấy là 180 triệu đồng (Thuận đã thỏa thuận bồi thường 30 triệu đồng) và Thuận bị khởi tố.

12 tháng tù treo cho Thuận về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Nghề chính của Thuận là lái xe, là cái nghề phải ăn ngủ trên đường và vụ tai nạn này có lẽ sẽ nhắc cho Thuận nhớ mãi một điều rằng: “Dù thế nào cũng không được lơ là dù chỉ là vài giây”.

Hãy kể cho chúng tôi câu chuyện của bạn - Đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp ích cho rất nhiều người vì an toàn giao thông. Bạn có thể tự viết bài hoặc nhờ phóng viên ghi lại câu chuyện của mình. Liên lạc qua email: nhanhmotphutchamcadoi@gmail.com  hoặc điện thoại: 0935 538 777.

“Ngâm côn trôi dốc”

Đó là một mẹo lái xe máy khá đơn giản và phổ biến. Cảm giác được “trôi” nhẹ nhàng xuống dốc hay qua vòng cua khi “ngâm côn” đã kích thích nhiều người. Nhưng Nguyễn Bá Vũ (20 tuổi, trú xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Linh) thì không bao giờ muốn lặp lại “kỹ thuật” ấy một lần nữa, bởi nó đã mang đến cho cậu 1 tai họa.

Lý lịch mà HĐXX công bố giữa tòa về Vũ cũng rất sạch sẽ: con nhà nông, đã tốt nghiệp THPT, chưa có tiền án tiền sự, chưa bị xử phạt hành chính lần nào...Và nếu không có tai nạn giao thông chắc Vũ đã có thể tiếp tục con đường học hành của mình.

“Ngày định mệnh” ấy là 8.1.2013, Vũ điều khiển xe máy từ nhà ra thị trấn Hồ Xá (H.Vĩnh Linh), khi đến thôn Liêm Công Phường (xã Vĩnh Thành) Vũ gặp một con dốc dài. Cậu không giảm tốc độ và “ngâm côn” cho xe trôi từ trên đỉnh dốc xuống với tốc độ cao. Kết cục, Vũ tông vào một cháu trai 6 tuổi đang đi bộ bên đường theo hướng ngược lại. Hai tháng nằm viện, cháu bé đã qua đời và vụ việc bị khởi tố. Phiên xét xử sơ thẩm TAND H.Vĩnh Linh đã tuyên Vũ 8 tháng tù giam.

Trong phiên tòa phúc thẩm hôm đó, ở hàng ghế dưới, có một người đàn ông luống tuổi cũng rơm rớm nước mắt, đó là ông Nguyễn Bá Sơn (cha của Vũ). Ông Sơn kể, từ ngày Vũ gây ra tai họa, cả nhà ăn không ngon ngủ không yên, vay mượn tiền, rồi cầm cả sổ đỏ để lo viện phí và bồi thường cho gia đình nạn nhân, tổng cộng 80 triệu đồng. “Có tội thì phải đền, nhưng gia đình thực mong tòa khoan hồng cho cháu hưởng án treo”, ông Sơn nói như khóc.

Và lời khẩn cầu của người cha tội nghiệp ấy đã được chấp thuận khi HĐXX tuyên 8 tháng tù treo cho cậu trai chỉ vừa tròn 20. Bởi ngoài các tình tiết giảm nhẹ khác thì yếu tố quan trọng để Vũ được án treo là có lỗi của người thứ 3. Vì theo luật định, trẻ dưới 7 tuổi khi tham gia giao thông phải có người lớn dẫn theo.

Phiên tòa kết thúc, vị chủ tọa vẫn còn nhắn gửi đến bị cáo Vũ: “Về học hành cho đàng hoàng, đi thi cho đậu nghe chưa”. Vũ nước mắt rưng rưng...

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.