Quản lý thị trường vàng vẫn chưa đạt mục tiêu quan trọng

24/09/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Việc quản lý thị trường vàng vẫn còn chưa đạt được mục tiêu quan trọng do Quốc hội đặt ra là giảm sự chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục cung cấp khối lượng vàng quy mô lớn thông qua các phiên đấu thầu nhưng chênh lệch giá vàng vẫn duy trì ở mức đáng kể.

(TNO) Việc quản lý thị trường vàng vẫn còn chưa đạt được mục tiêu quan trọng do Quốc hội đặt ra là giảm sự chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế.

>> Lãng phí do độc quyền vàng miếng
>> Đằng sau nỗi lo độc quyền vàng miếng

Đây là một trong những nhận định đáng chú ý được tổng hợp trong Bản tin kinh tế vĩ mô số 9 (quý 3.2013) do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) chủ trì thực hiện.

Theo cơ quan xây dựng bản tin, việc điều hành chính sách tiền tệ trong 6 tháng đầu năm 2013 thông qua việc cung cấp tổng phương tiện thanh toán và tín dụng cho nền kinh tế cũng như việc điều chỉnh giảm lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn được xem là có những bước đi tích cực, qua đó giúp tăng thanh khoản của các ngân hàng thương mại (NHTM) và phần nào hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của cộng đồng DN.

Ngoài ra, tuy việc điều hành lãi suất còn mang tính chất hành chính nhưng trong 6 tháng đầu năm các giải pháp này cũng giúp hạ thấp dần mặt bằng lãi suất cho vay, phù hợp với động thái của lạm phát trong 6 tháng đầu năm 2013 theo xu hướng giảm tốc mạnh, qua đó góp phần duy trì được kỳ vọng tích cực về lạm phát và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN trong giai đoạn suy giảm kinh tế.

Độc quyền vàng có thể dẫn tới nhiều rủi ro

Đánh giá về kết quả điều tiết thị trường ngoại hối và thị trường vàng, cơ quan xây dựng bản tin này nhận định việc NHNN tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng ngay cả khi thời hạn tất toán cho các ngân hàng thương mại (NHTM) đã qua cũng đã đặt ra những câu hỏi về nhu cầu thực sự đối với vàng, cũng như khả năng duy trì nguồn cung của NHNN trong trung và dài hạn (NHNN đã bán được gần 51,9 tấn vàng sau 50 phiên đấu thầu được tổ chức từ ngày 28.3 - 6.8.2013).

Đáng chú ý, việc quản lý thị trường vàng vẫn còn chưa đạt được mục tiêu quan trọng do QH đặt ra là giảm sự chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế. Theo đó, mặc dù NHNN liên tục cung cấp khối lượng vàng quy mô lớn thông qua các phiên đấu thầu nhưng chênh lệch giá vàng vẫn duy trì ở mức đáng kể. Dẫn chứng là trước 30.6, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5,5 triệu đồng/lượng, sau 30.6, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới dần được thu hẹp lại, song vẫn còn ở mức cao.
 
"Với nhu cầu vàng trên thị trường còn lớn như hiện nay, việc NHNN độc quyền nhập khẩu vàng và cung ứng cho thị trường gây ra mối quan ngại về việc dự trữ ngoại hối có thể bị ảnh hưởng (do phải sử dụng để nhập khẩu vàng) cùng các hệ lụy”, cơ quan xây dựng Bản tin cảnh báo.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.