Tàu Trung Quốc tập huấn với Hải quân Mỹ

21/08/2013 14:18 GMT+7

(TNO) Ba tàu hải quân Trung Quốc đang thẳng tiến đến Mỹ để tham gia vào một đợt huấn luyện chung hiếm hoi với hải quân Mỹ.

(TNO) Ba tàu hải quân Trung Quốc đang thẳng tiến đến Mỹ để tham gia vào một đợt huấn luyện chung hiếm hoi với hải quân Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật, đồng minh của Washington tại châu Á, tờ Times of India (Ấn Độ) đưa tin ngày 21.8.

Ba chiếc tàu này đã rời cảng Thanh Đảo (Trung Quốc) vào hôm 20.8 để tham gia các cuộc tập huấn tìm kiếm và giải cứu chung với Hải quân Mỹ tại vùng biển ngoài khơi Hawaii.

Sau đợt tập huấn với Hải quân Mỹ, đội tàu Trung Quốc sẽ tiếp tục đi sang Úc và New Zealand để tham gia vào những đợt tập huấn tương tự tại hai nước này.

Các cuộc tập huấn hải quân lần này được thực hiện dựa theo một cam kết mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được hồi tháng 6 nhằm thắt chặt quan hệ song phương giữa hai nước.

Ngoài ra, đợt tập huấn tại Mỹ còn là một “sứ mạng quan trọng về ngoại giao quân sự” của Bắc Kinh, Phó chỉ huy Hải quân Trung Quốc Xu Hongmeng cho hay.

Được biết, hải quân Mỹ và Trung Quốc rất ít khi tập trận chung và đây là cuộc tập huấn đầu tiên kể từ sau khi một cuộc tập trận chung chống hải tặc của quân đội hai nước được tổ chức ngoài khơi Somalia hồi năm 2012.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.