Bất hòa trong tầm kiểm soát

10/08/2013 02:33 GMT+7

Mức độ bất hòa giữa Mỹ và Nga tiếp tục leo thang với việc Tổng thống Barack Obama hủy cuộc gặp cấp cao với người đồng cấp Vladimir Putin vào đầu tháng 9.

Tuy nhiên, việc hai nước vẫn tiến hành cuộc gặp giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng như dự kiến lại cho thấy cả hai phía đều chủ ý hạn chế tác động tiêu cực và không để bất hòa vượt khỏi tầm kiểm soát.

Nội dung trao đổi chính trong các cuộc gặp bao gồm kiểm soát vũ trang và giải trừ vũ khí hạt nhân, tình hình Syria và vấn đề hạt nhân của Iran lẫn CHDCND Triều Tiên, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu u, thương mại và an ninh toàn cầu. Ngoài ra còn có một số vấn đề cụ thể trong quan hệ song phương như dân chủ, nhân quyền và việc Mỹ tiếp nhận trẻ em Nga làm con nuôi. Qua đó có thể thấy hai phía vẫn có nhu cầu duy trì tiếp xúc và đối thoại trực tiếp, bàn thảo và giải quyết hàng loạt vấn đề. Cuộc gặp cũng còn có tác dụng dọn dẹp trở ngại để mở đường cho ông Obama và ông Putin gặp nhau ở đâu đó, vào thời điểm nào đấy trong tương lai.

Không dành ưu tiên thúc đẩy quan hệ song phương, giữ thể diện và trang trải nhu cầu đối nội trong vụ việc liên quan đến Edward Snowden, cả hai phía đều không nhượng bộ nhau nhưng vẫn chủ ý giữ cầu quan hệ. Cả hai bên đều làm cao với nhau nhưng ý thức được rằng về lâu dài không thể bất chấp nhau nếu muốn thực hiện được lợi ích riêng trong các vấn đề nói trên. Cho nên cả hai phải kiểm soát leo thang bất hòa, duy trì mối quan tâm chung đối với những vấn đề quan trọng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.