Triều Tiên muốn đàm phán hạt nhân mà không cần "điều kiện tiên quyết”

18/09/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên đã kêu gọi nối lại các vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này mà không cần phải có 'điều kiện tiên quyết' nào.

(TNO) Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên đã kêu gọi nối lại các vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này mà không cần phải có "điều kiện tiên quyết" nào.

“Chúng tôi sẵn sàng tham gia đàm phán sáu bên mà không cần phải có điều kiện tiên quyết nào”, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 18.9 dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao thứ nhất Triều Tiên Kim Kye-gwam cho biết.

Phát biểu của ông Kim được đưa ra tại một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh.

Ông Kim cho biết “những điều kiện tiên quyết” do Mỹ và Hàn Quốc mới đưa ra là “vi phạm tinh thần của Bản Tuyên bố chung ngày 19.9.2005”.

Đây là một hiệp ước đạt được trong vòng đàm phán sáu bên hồi năm 2005, trong đó Bình Nhưỡng cam kết sẽ từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân với điều kiện Mỹ phải cam kết sẽ không tấn công hoặc xâm lược Triều Tiên.

Những "điều kiện tiên quyết" mới đây được Washington và Seoul đề cập là yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trước khi cuộc đàm phán sáu bên có thể được nối lại, theo AFP.

Trong khi đó, Triều Tiên luôn khẳng định rằng nước này mong muốn có một bán đảo Triều Tiên không vũ khí hạt nhân, đồng thời cho biết việc phát triển vũ khí hạt nhân là nhằm tự bảo vệ mình khỏi quân đội Mỹ.

Triều Tiên vẫn cáo buộc Mỹ thường đem tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân và máy bay có khả năng mang bom nguyên tử sang Hàn Quốc diễn tập.

Được biết, các quốc gia tham gia đàm phán sáu bên bao gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Đàm phán này đã gặp bế tắc từ năm 2008 cho đến nay, theo Yonhap.

Phát biểu của quan chức ngoại giao Triều Tiên được đưa ra sau khi các bức hình chụp từ vệ tinh được công bố hồi tuần trước cho thấy Bình Nhưỡng dường như đã tái khởi động lò phản ứng plutonium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Hoàng Uy

>> Con gái quan chức an ninh Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc
>> Hàn Quốc bắn chết một người vượt biên qua Triều Tiên
>> Triều Tiên mở lại khu công nghiệp Kaesong
>> Triều Tiên bị nghi tái khởi động hạt nhân
>> Công dân Hàn Quốc bị Triều Tiên bắt cóc đã đào thoát sau 41 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.