Bất an với mực giả

23/09/2013 09:04 GMT+7

Hơn 1,5 tấn là số mực giả vừa được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện khi chúng đang trên đường chuyển từ Hải Phòng vào TP.HCM.

Bất an với mực giả

Lô mực giả hiện đang bị tạm giữ tại nhà kho của Đội QLTT số 4 (Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Xuất hiện mực giả

Sáng 27.8, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 4 (thuộc Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Công an H.Gio Linh đã phát hiện xe đông lạnh mang BKS 57K-1493 vận chuyển hơn 1,5 tấn mực khô (đã được xé nhỏ) không có xuất xứ. Lái xe Trần Văn Minh (trú Long An) không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, chỉ cho biết nhận số hàng này từ TP.Hải Phòng chuyển đến TP.HCM. Theo bà Nguyễn Thị Mai, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh. lần đầu tiên đơn vị phát hiện loại mực này.

Hiện trong nhà kho của đội QLTT số 4, toàn bộ số mực vẫn còn để trong 30 bao lác (loại 50 kg), trên các bao in rất nhiều chữ Trung Quốc. So sánh với mực khô thật, nguyên con phần lưng có đỏ nhạt khi luộc lên chừng 10 phút sẽ chuyển thành màu trắng hồng, nhưng mực giả mới phát hiện phần lưng lại có màu đỏ au như máu, luộc cả tiếng đồng hồ màu này vẫn không phai. Sau khi luộc mực thật vẫn thơm “mùi mực” và dai nhưng mực giả thì không còn mùi và bở. Theo ông Trần Công Lương, Đội trưởng Đội QLTT số 4 thì mực giả khi chưa luộc lại có độ đàn hồi rất cao, co giãn mạnh khi dùng tay kéo. PV Thanh Niên cũng thử làm “xét nghiệm” bằng cách đốt các sợi mực giả này và dù đã cháy đến xém đi nhưng chúng không tỏa ra “mùi mực” như bình thường.

Ông Lương cho hay trên xe chở mực giả có nhiều loại hàng khác (lốp ô tô, máy móc..) và bản thân lái xe không được biết trên xe có chở mực khô xé nhỏ.

Không phải là mực nhưng chưa rõ là gì

 

Ông Lương cho hay sau khi hàng bị tạm giữ, một người gọi điện xưng là chủ hàng và “ra giá” 20 rồi 50 triệu đồng để được “bỏ qua”. Ông từ chối, người này cũng lặn mất tăm. “Vụ việc nếu có chủ hàng thì sẽ bị khởi tố hình sự vì giá trị hàng hóa vượt 30 triệu đồng, nên chắc họ sẽ không đến nhận hàng. Trong khi đó lái xe là người vô tình vận chuyển mà chiếu theo pháp luật phải là cố ý thì mới xử phạt được.”, ông Lương nói

Sau khi phân tích mẫu mực, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (thuộc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế) cho kết quả đúng: nhiều chỉ tiêu lý hóa và chỉ tiêu phụ gia trong các mẫu mực không đạt chuẩn; hàm lượng protein chỉ đạt 30,9% (chuẩn quy định là 60,1%) và có xuất hiện chất xơ 5,6% (chất này không có trong thành phần của mực thật).

Dù vậy, các ngành chức năng vẫn chưa làm rõ được lô mực không phải là mực thì là cái gì (?) và loại mực này ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào (?). Về vấn đề này, ông Hồ Sĩ Biên, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Quảng Trị cho biết: “Việc tiếp tục kiểm nghiệm là rất khó và không còn cần thiết, lại tốn kém. Anh em chuyên môn có nghi ngờ mực trên được xé nhỏ sau khi ép từ hỗn hợp mực thải loại chất lượng thấp, bột cá và một số loại vật liệu như bột gạo, bột sắn...”. Cũng theo ông Biên, với bất kỳ mặt hàng nào chứ không riêng gì mực khi có nghi ngờ có ảnh hưởng thì thải loại.

Chính những điều còn chưa rõ làm cho người dân rất hoang mang. Để trấn an dư luận, bà Mai cho biết trong thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai lực lượng đi kiểm tra mặt hàng này trên toàn địa bàn, đặc biệt là các chợ lớn như chợ Đông Hà, chợ Quảng Trị.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.