Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria

26/08/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia liên minh quốc tế chống lại nước láng giềng Syria ngay cả khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể đồng thuận về vấn đề này, theo một cuộc phỏng vấn Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu vào hôm nay, 26.8.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia liên minh quốc tế chống lại nước láng giềng Syria ngay cả khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể đồng thuận về vấn đề này, theo một cuộc phỏng vấn Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu vào hôm nay, 26.8.

>> Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?
>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

“Nếu một liên minh được thành lập để chống lại Syria trong tiến trình này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia”, ông Davutoglu nói với tờ Milliyet.

Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria
 Một tay súng thuộc quân nổi dậy Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ bắt đầu điều tra nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học vào hôm nay, một ngày sau khi nhà chức trách Syria cho phép tiến hành cuộc điều tra.

Phe đối lập Syria tố giác hơn 1.300 người đã thiệt mạng khi lực lượng chính phủ tấn công hai thị trấn ở ngoại ô Damascus bằng vũ khí hóa học hôm 21.8. Damascus cực lực phủ nhận lời tố giác và đổ trách nhiệm ngược lại cho quân nổi dậy.

Ông Davutoglu cho biết Ankara đang chờ kết quả cuộc thanh sát của Liên Hiệp Quốc.

“Sau cuộc thanh sát, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần đưa ra quyết định về việc trừng phạt. Chúng tôi luôn ưu tiên việc hành động theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và hợp tác với cộng đồng quốc tế”, ông Davutoglu nói.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo: “Nếu không có một quyết định như thế… các lựa chọn khác sẽ được tính đến, có 36 đến 37 nước đã bàn bạc về các lựa chọn đó”.

Hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Nga và Trung Quốc đã liên tục cản trở các nghị quyết về Syria trong cuộc khủng hoảng kéo dài 29 tháng ở nước này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố phản ứng quốc tế về nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria có thể xảy ra mà không cần sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an.

“Liệu phản ứng với vũ khí hóa học có thể được tiến hành mà không có sự thống nhất hoàn toàn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hay không? Tôi sẽ cho là có”, ông Hague nói với BBC.

Sơn Duân

>> Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?
>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học
>> Syria đồng ý cho LHQ vào điều tra
>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học
>> Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ họp về Syria
>> Mỹ điều binh, chuẩn bị tấn công Syria ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.