Syria có một tuần để công khai vị trí các kho vũ khí hóa học

15/09/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thời hạn 7 ngày để công khai vị trí các kho vũ khí hóa học và mở cửa cho các thanh sát viên quốc tế.

(TNO) Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thời hạn 7 ngày để công khai vị trí các kho vũ khí hóa học và mở cửa chúng cho các thanh sát viên quốc tế, theo thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Nga.

Sau cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng Mỹ và Nga, hai nước đã đề ra một kế hoạch quan trọng cho việc giải trừ và tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, được cho là một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới, AFP đưa tin ngày 15.9.

Căn cứ theo kế hoạch nói trên, thời hạn để Tổng thống Assad công bố vị trí các kho vũ khí hóa học là vào ngày 20.9.

Washington ước tính hiện có khoảng 45 địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học tại Syria, với một nửa trong số này được cho là có chứa “các chất hóa học” dùng để sản xuất khí độc.

Tuy nhiên, giới phân tích tỏ ra hoài nghi về khả năng Mỹ và Nga có thể đạt được mục tiêu tiêu hủy hơn 1.100 tấn hóa học vào giữa năm 2014, mặc dù nhóm chuyên gia vũ khí hóa học Mỹ tham gia cuộc đàm phán với phía Nga khẳng định kế hoạch này khả thi, theo AFP.

Ngoài ra, theo kế hoạch đề ra, các thanh sát viên và chuyên gia vũ khí quốc tế phải được phép tiếp cận các địa điểm nói trên để điều tra và bắt đầu tiêu hủy hay vô hiệu hóa vũ khí hóa học.

Được biết, việc điều tra các địa điểm lưu trữ vũ khí này phải được tiến hành vào tháng 11 năm nay.

Hiện vẫn còn nhiều chi tiết cần được thảo luận, chẳng hạn như liệu các kho vũ khí hóa học của Syria sẽ được tiêu hủy ngay tại chỗ hay phải được di dời sang nước thứ ba để tiêu hủy, theo AFP.

Mỹ và Nga là hai quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực giải trừ vũ khí hóa học. Hai quốc gia này đã từng tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình theo một thỏa thuận chung đạt được vào năm 1997. Cả Mỹ và Nga được các chuyên gia đánh giá là đã xây dựng được lực lượng tiêu hủy vũ khí hóa học cơ động.

Hoàng Uy

>> Mỹ - Nga nhất trí kế hoạch về Syria
>> Nhà Trắng xuống giọng về Syria
>> Syria bị tố tẩu tán vũ khí hóa học
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.