Võ Nguyên Giáp mãi mãi là huyền thoại

12/10/2013 21:05 GMT+7

(TNO) Với nhiều người dân Pháp, trận Điện Biên Phủ kết thúc khi họ còn nhỏ, thậm chí lúc ấy còn có người chưa ra đời; nhưng với họ, cái tên Võ Nguyên Giáp vẫn gợi lên rất nhiều ấn tượng. Mỗi người một ngành nghề, một lứa tuổi, nhưng trong cảm nhận về “vị anh hùng của nền độc lập Việt Nam”, họ có nhiều điểm gặp gỡ.

(TNO) Với nhiều người dân Pháp, trận Điện Biên Phủ kết thúc khi họ còn nhỏ, thậm chí lúc ấy còn có người chưa ra đời; nhưng với họ, cái tên Võ Nguyên Giáp vẫn gợi lên rất nhiều ấn tượng. Mỗi người một ngành nghề, một lứa tuổi, nhưng trong cảm nhận về “vị anh hùng của nền độc lập Việt Nam”, họ có nhiều điểm gặp gỡ.

Video: Kiều bào, bạn bè quốc tế tưởng niệm Đại Tướng (VTV)

 

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Pierre Vinard, Thanh tra Bộ Giáo dục Pháp: Với tôi, ông là vị tướng đặc biệt


Ông Pierre Vinard 

Võ Nguyên Giáp là vị tướng mang rất nhiều “điểm trái ngược” và vì thế ông rất đặc biệt so với những tướng lĩnh cùng thời trên thế giới. Ông là vị tướng tay ngang, không được đào tạo ở bất cứ trường quân sự nào nhưng lại đánh bại nhiều vị tướng “chính quy”. Ông là một nhà lãnh đạo lớn, là người đứng đầu Quân đội nhân dân Việt Nam nhưng lại là người rất giản dị. Và, đặc biệt nhất, ông là một vị tướng trí thức.

Tôi tin rằng chính bởi trước hết ông là một người học và nghiên cứu lịch sử, một trí thức có học và tự học thực sự, nên ông đã lãnh đạo những trận đánh theo cách khác biệt và đã giành những thắng lợi vẻ vang. Mỗi trận đánh của ông đều được vạch chiến lược dựa trên những phân tích sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu của đối phương, thậm chí là đặc thù văn hoá, lối suy nghĩ của đối phương.

Ví dụ trong trận Điện Biên Phủ, tướng Giáp đã biết với cách nghĩ vốn có, người Pháp chúng tôi không bao giờ tưởng tượng được người Việt có thể kéo pháo lên những đồi cao. Người Pháp bị “cầm tù” trong lối suy nghĩ cố hữu đó và đã bị bất ngờ.

Thế hệ chúng tôi được sinh ra sau “thời đại Điện Biên Phủ” nhưng những gì sách, báo ở Pháp nhắc về ông như một nhà trí thức, một vị tướng tài năng, một người nói tiếng Pháp rất tài, người đánh bại tướng Na-va, người có phong thái rất đáng nể phục… đã khiến những người yêu thích lịch sử như tôi buộc phải tìm hiểu về vị anh hùng của các bạn.

Qua một số người bạn Việt Nam, tôi được xem những hình ảnh rất xúc động của người dân Việt Nam thể hiện tình cảm trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi không hề ngạc nhiên. Mỗi dân tộc đều có những huyền thoại của mình và Võ Nguyên Giáp mãi mãi là huyền thoại của người Việt Nam.  

France Moulin, nguyên chuyên gia pháp lý thuộc Chính phủ Pháp: Một cuộc đời vinh quang

Bố tôi là một đại tá quân đội cùng thời với Đại tướng Võ Nguyên Giáp nên ấn tượng trong tôi về ông và trận Điện Biên Phủ khá sâu đậm. Qua lời kể của bố tôi và những đồng đội của bố tôi, tôi hiểu Điện Biên Phủ là một thất bại rất đau đớn với những người lính thời đó.

Mặc dù thất bại, nhưng kỳ lạ là họ đều rất ngưỡng mộ tài năng và tôn trọng nhân cách của chính vị tướng đã đánh bại họ. Họ tâm phục khẩu phục chiến thắng của Tướng Giáp, thán phục sự thông minh, tầm chiến lược và cả… sự tinh tế của ông. Bố tôi luôn nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một nhà trí thức nhân văn đánh trận. Ông ấy nắm rất rõ và ứng dụng tài tình chính những chiến lược của tướng Pháp Napoleon, nhưng ông ấy không đánh trận để chiến bại mà là vì đất nước của ông.  

 France Moulin, nguyên chuyên gia pháp lý thuộc Chính phủ Pháp: Một cuộc đời vinh quang
Bà France Moulin

Không chỉ những người con của quân nhân Pháp như tôi mới biết và ngưỡng mộ tướng Giáp. Tôi tin những người Pháp sinh ra trong những năm 50 đều biết đến ông. Hồi đó Điện Biên Phủ là một cơn sốc với người Pháp nên trên truyền thông nhắc tới sự kiện này rất nhiều và tất nhiên là nhắc tới tướng Giáp.

Khi nghe tin ông mất tôi thầm nghĩ, vậy là một cuộc đời vĩ đại đã khép lại. Ông đã hoàn thành sứ mệnh vĩ đại của mình với người dân Việt Nam. Một cuộc đời vinh quang! Một người rất đáng được tôn vinh bởi cuộc đời, tư tưởng và tính nhân văn của ông.

Jean-Luc Villin, Quản lý dự án giáo dục thành phố Nanterre: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Anh hùng của hoà bình

Với tôi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người mang lại hoà bình không chỉ cho Việt Nam mà còn cho nhiều nước thuộc địa. Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng của ông đã thắp lên ngọn lửa chiến đấu cho nhiều nước thuộc địa thời đó. Đó là một thất bại lớn của Pháp nhưng lại là thắng lợi của Việt Nam và của những người yêu hoà bình, bởi đó cũng là một thất bại của chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân.

Vào thời gian diễn ra trận Điện Biên Phủ, cha tôi là một người thuộc quân đội Pháp nhưng ông đã bị cầm tù vì ông đã từ chối tham gia chống lại nhân dân Việt Nam và kêu gọi người Pháp không tham gia chiến tranh ở Việt Nam. Trong lời kể của cha tôi, Đại tướng của các bạn được ông coi là người anh hùng của hoà bình.

Tôi không biết nhiều về cuộc sống của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng tôi luôn biết ông là một nhà chiến lược đại tài, một vị tướng thiên tài, một nhà chính trị lớn. Với tôi và nhiều người, vị tướng này đem lại sự ngưỡng mộ và cảm phục như một Hồ Chí Minh thứ hai.

 Jean-Luc Villin, Quản lý dự án giáo dục thành phố Nanterre: Anh hùng của hoà bình
Ông Jean-Luc Villin

Một số hình ảnh lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Pháp:

 Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp 1

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp 2

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp 3
Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp

Phạm Lan

>> Dòng người đến viếng Đại tướng dài thêm
>> Anh Văn là Đại tướng nhưng sống rất bình dân
>> Không cầm được nước mắt khi vào viếng Đại tướng
>> Con đến đây để thăm Ông - Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đau đớn chào vĩnh biệt Đại tướng
>> Kiều bào và bạn bè Lào tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Những giọt nước mắt tiếc thương Đại tướng
>> Dân đảo Lý Sơn kính viếng Đại tướng
>> Các vị lãnh đạo chia buồn cùng gia quyến Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.