Báo Trung Quốc giục gửi tàu chiến sang viện trợ Philippines

16/11/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc nên gửi tàu chiến sang Philippines để viện trợ và cũng để làm giảm ảnh hưởng của Mỹ và Nhật Bản, 2 nước đã gửi quân đội đến giúp trước đó, Hoàn Cầu Thời Báo (Trung Quốc) kêu gọi trong một bài xã luận đăng tải hôm 15.11.

(TNO) Chính phủ Trung Quốc nên gửi tàu chiến sang Philippines để viện trợ và cũng để làm giảm ảnh hưởng của Mỹ và Nhật Bản, 2 nước đã gửi quân đội đến giúp trước đó, Hoàn Cầu Thời Báo (Trung Quốc) kêu gọi trong một bài xã luận đăng tải hôm 15.11.


Bài xã luận thúc giục chính phủ gửi tàu chiến đến Philippines của Hoàn Cầu Thời Báo - Ảnh chụp màn hình trang web của Hoàn Cầu Thời Báo

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Bắc Kinh thông báo hôm 14.11 rằng sẽ gửi cho Philippines thêm một khoản viện trợ trị giá 1,6 triệu USD, bao gồm lều bạt và chăn mền.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã bị báo chí nước ngoài chỉ trích vì chỉ đóng góp vỏn vẹn 100.000 USD tiền mặt cho Manila.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm 11.11 cho biết Trung Quốc sẽ gửi số tiền nói trên cho Philippines để giúp nước này hồi phục sau đợt thiên tai, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin.

Khi được hỏi rằng liệu căng thẳng giữa hai nước có ảnh hưởng đến số tiền viện trợ nói trên hay không, ông Tần đã từ chối trả lời.

Hoàn Cầu Thời Báo còn phân tích rằng nếu Philippines từ chối lời đề nghị giúp đỡ bằng tàu chiến của Trung Quốc, điều đó sẽ “nêu bật tư tưởng hẹp hòi của nước này và Trung Quốc sẽ không mất mát gì cả”.

Được biết, Mỹ đã gửi một đội tàu chiến, dẫn đầu là tàu sân bay USS George Washington, vận chuyển những trang thiết bị cần thiết cùng các chuyên gia đến Philippines để giúp đỡ nạn nhân của siêu bão Hải Yến.

Nhật Bản đã tăng giá trị gói cứu trợ khẩn cấp cho Philippines 3 lần lên hơn 30 triệu USD và lên kế hoạch gửi khoảng 1.000 binh lính sang các vùng bị thiên tai để hỗ trợ.

“Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc cũng nên gửi tàu chiến đến Philippines”, bài xã luận của Hoàn Cầu Thời Báo kêu gọi, đồng thời nói thêm rằng hành động này sẽ “thể hiện thiện chí” của Bắc Kinh.

Ngoài ra, trong một bản tin khác cũng đăng ngày 15.11, tờ báo này dẫn lời ông Li Haidong, một giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế thuộc Trường đại học Ngoại giao Trung Quốc, nhận định rằng Mỹ và Nhật có lẽ có nhiều ý đồ đằng sau các gói viện trợ nhân đạo.

Nhật báo Trung Quốc cũng đề xuất Bắc Kinh nên gửi tàu y tế Peace Ark và nên được hộ tống bởi một tàu chiến, vì gửi tàu sân bay Liêu Ninh sẽ là hành động “nhạy cảm và hấp tấp”.


Tàu bệnh viện Peace Ark của Hải quân Trung Quốc - Ảnh: AFP

AFP cho biết bộ ngoại giao Trung Quốc hôm 15.11 tuyên bố không liên can đến bài xã luận của Hoàn Cầu Thời Báo.

Hoàng Uy

>> Philippines phải chôn tập thể nạn nhân siêu bão Hải Yến
>> Philippines, LHQ 'chỏi nhau' về số người chết do siêu bão
>> Đã tiếp cận được người Việt ở Ormoc, Philippines
>> Phiến quân Philippines xả súng vào xe chở xác nạn nhân bão Hải Yến
>> Nhật sẵn sàng gửi 1.000 binh sĩ đến Philippines giúp cứu trợ
>> Lính Philippines 'làm ngơ' cho dân đói vùng bão cướp đồ ăn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.