Triệt phá một đường dây thành lập doanh nghiệp "ma" để mua bán hóa đơn quy mô lớn

20/09/2005 23:45 GMT+7

* Bắt khẩn cấp một đối tượng liên quan Chiều 20/9, trung tá Nguyễn Văn Thuận, Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Cần Thơ cho biết cơ quan này đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Văn Tuấn (còn có các tên khác là Khanh và Tài, sinh năm 1966, ngụ tại nhà số 664/117 Nguyễn Đình Chiểu, P.3, Q.3, TP.HCM) vì đã có hành vi liên quan đến đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) mà tổng doanh số lên đến trên 2.000 tỉ đồng.

Theo thông tin ban đầu, từ năm 2003 đến tháng 7/2005, Tuấn và vợ là Huỳnh Thị Lan đã thành lập 4 doanh nghiệp để mua bán hóa đơn GTGT, trong đó có DNTN Minh Tài (số 114 Mậu Thân, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Từ doanh nghiệp này, Tuấn đã xuất hóa đơn với doanh số khống lên đến 124,037 tỉ đồng, chiếm đoạt thuế GTGT trên 6,21 tỉ đồng. Tại TP.HCM, Tuấn thành lập Công ty TNHH Duy Nguyễn (số 128 Bàn Cờ, Q.3) và đã thông qua công ty này để xuất hóa đơn với doanh số khống lên đến hàng trăm tỉ đồng. Hai công ty do vợ Tuấn thành lập và điều hành là Công ty TNHH Giang Hồng (tại TP.HCM) và Công ty TNHH Thu Lan (tại TP Cần Thơ) chuyên xuất hóa đơn bán cho các đối tượng cần hoàn thuế GTGT tại các tỉnh khu vực ĐBSCL do Huỳnh Quốc Ngọc - đối tượng đang bị truy nã toàn quốc - cầm đầu. Theo lời khai của Tuấn trước cơ quan điều tra, y còn được Ngọc giao nhiệm vụ thu tiền và giao hóa đơn cho các khách hàng khi cần sử dụng với số tiền rất lớn mà đến nay Tuấn cũng không nhớ hết.

Liên quan đến đường dây tội phạm này, trước đó đã có 2 đối tượng ra tự thú trước cơ quan điều tra là Vũ Kim Sáng (tự Lũ, sinh năm 1976, ngụ tại 18/100C Trần Quang Diệu, P.14, Q.3, TP.HCM) và vợ là Nguyễn Thị Phương Loan (ngụ tại ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Vợ chồng Sáng và Loan cũng được Ngọc thuê thành lập 4 công ty, trong đó Sáng chịu trách nhiệm Công ty TNHH Kim Sáng (tại TP Cần Thơ) và Công ty TNHH Nghĩa Sáng (tại TP.HCM), riêng Công ty Kim Sáng đã xuất hóa đơn với doanh số khống trên 33,5 tỉ đồng, chiếm đoạt thuế GTGT trên 1,670 tỉ đồng. Hai công ty do vợ Sáng thành lập là Công ty TNHH Phương Tâm (tại TP Cần Thơ) và Công ty TNHH Đông Phương Loan (tại TP.HCM), trong đó Công ty TNHH Phương Tâm đã xuất hóa đơn với doanh số khống là 127,184 tỉ đồng, chiếm đoạt thuế GTGT 8,636 tỉ đồng. Tính đến nay đã có 10 đối tượng bị bắt tạm giam và 2 đối tượng tự ra đầu thú vì liên quan đến đường dây này.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.