Emmaus: Hoạt động tái hòa nhập

26/09/2006 19:12 GMT+7

Hằng năm, có một ngày hội quy tụ 16 điểm bán đồ cũ tại Pháp, nằm trong chương trình Emmaus International, thành lập từ năm 1949 và có mặt trên 50 quốc gia với hàng ngàn chi nhánh. Cận cảnh về một hoạt động xã hội lâu đời.

Đón nhận người lỡ bước

Một ngày cũng như thường lệ tại trung tâm Alfortville. Thoạt tiên người ta sẽ không nhận thấy điều gì khác lạ nếu như không nhìn thấy tấm biển treo khiêm tốn cho biết họ đang đứng trước một trong 16 điểm bán hàng của Emmaus France. Mục đích của Emmaus là giúp những người cơ nhỡ tái hòa nhập vào xã hội và giúp họ có khả năng tìm được việc làm. Đó là một trong nhiều đề mục trong tổ chức Emmaus khổng lồ. Hằng đêm, hội này có những nhóm tình nguyện viên sục sạo tận các hang cùng ngõ hẻm để tìm, thuyết phục và mang những người vô gia cư về các điểm tiếp nhận. Trong số đó có khoảng 20% là phụ nữ mang thai hay có con nhỏ. Trung tâm cũng đón tiếp cả những người lỡ đường tạm trú qua đêm. Câu nói gắn liền với tổ chức Emmaus là: "Bạn là người đau khổ? Cho dù bạn là ai, hãy vào đây ăn, ngủ và lấy lại hy vọng". 

Cơ hội tái hòa nhập

Bước vào bên trong cửa hàng, bạn sẽ thấy một sự bề bộn rộn rịp. Một bên là các CD, đồ chơi, giày dép và một bên là từng lô quần áo còn mới. Gần đó có sàn diễn dành cho những bộ áo váy sang trọng. Tất cả những thứ có mặt ở buổi bán này đều là quà tặng từ những nhà hảo tâm.

Các nhân viên bán hàng ở đây là vài người trong số những người ở trung tâm. Họ được trả lương từ thu nhập của việc mua bán. Có Sylvie, 22 tuổi, là sinh viên; chị Josyane, 50 tuổi, hưu trí hay anh Dagmar, người Tiệp, 44 tuổi, đến Pháp được 8 năm nhưng không tìm được việc làm vì giọng nói của mình; hay chị Marie, 33 tuổi, bị chồng cho ra đường khi mang thai đứa con thứ ba... Hợp đồng làm việc với Emmaus là 25 giờ một tuần, nghĩa là họ có 2 ngày rảnh rỗi để đi tìm công việc khác. Chọn lựa quần áo, tặng vật, quản lý thu chi, sắp xếp... dần dần họ học được cách quản lý giờ giấc của mình, tôn trọng đồng nghiệp, tuân thủ các quy định và quan trọng nhất là sống tốt, hòa hợp với cộng đồng. "Phương châm của Emmaus là "giúp đỡ mà không ép buộc". Chúng tôi đưa những người đã lâu không làm việc trở vào quỹ đạo. Trong mỗi trung tâm, họ làm việc, sinh hoạt cùng với nhau, không phân biệt người đã có hay chưa có việc làm. Họ là một gia đình lớn: phụ nữ, nam giới, trẻ em". 

Doanh thu từ các điểm bán trong ngày hội là quỹ thu chi của trung tâm Emmaus Pháp và con số này cũng không tệ, năm ngoái lên đến 450.000 euro. Năm nay càng hứa hẹn tăng đáng kể. Tại trung tâm còn có những người giàu lòng nhân ái khác, như Lydia Feghlouf, người điều hành trung tâm Alfortville. Hai năm trước cô gái 26 tuổi này tìm cho mình một công việc phù hợp với khả năng quản lý trong những tạp đoàn lớn, nhưng khi tham gia vào Emmaus thì cô chợt nhận ra chỗ của mình là ở đây. "Tôi là người từng mơ ước có một việc làm có thể phát huy khả năng mình đến 200%. Bây giờ tôi thấy mình được như ý!", Lydia Feghlouf phấn khởi. 

"Chúng tôi bỏ ra hai năm để giúp họ tìm được một việc làm, một chỗ ở hoặc cả việc giải quyết những xung đột gia đình. Tất cả mọi người khi rời khỏi đây cũng được một cái gì đó", Lydia Feghlouf cho biết. Mỗi trung tâm Emmaus có cách điều hành riêng biệt với doanh thu độc lập. "Tôi phải bảo đảm có được 550 euro mỗi ngày để chi trả nhà ở và việc làm". Một trọng trách không thể ngăn Lydia có nhiều kế hoạch trong đầu, có lợi cho Emmaus như nhận những điện thoại cũ mà họ có thể bán lại từ 10 đến 20 euro/chiếc hay mở ra những tiệm bánh hoặc tạp hóa tại Alfortville. Trước mắt thì Lydia đang chuẩn bị cho cuộc bầu chủ tịch sắp tới của Emmaus France và tiếp theo đó là dự hội nghị Emmaus International.

Ngọc Dung
(Theo FA)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.