Nhiều tiêu chuẩn vượt quy định 40-50 lần

19/09/2007 19:39 GMT+7

(TNO) Ngày 19.9, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã báo cáo với Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND TP.HCM tình hình nguồn nước sông Sài Gòn (hiện Nhà máy nước sạch Tân Hiệp sử dụng nguồn nước này để sản xuất nước sạch) đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Mặc dù theo Sawaco, chất lượng nước sau khi đã qua sản xuất đưa lên mạng đường ống cho dân sử dụng tương đối ổn định, song vẫn xảy ra tình trạng đục, vàng cục bộ vào các thời điểm tăng công suất nhà máy nước Tân Hiệp.

Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát mới đây, chất lượng nguồn nước sông Sài Gòn với các chỉ tiêu về độ đục, mangan, amônhắc (N-NH3), coliform vượt quá quy định cho phép. Cụ thể chất mangan (vượt quá 4 lần cho phép của Bộ Y tế), N-NH3 vượt gấp 30-40 lần), ciliform vượt quá 50 lần cho phép…Theo Sawaco và Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM, nguyên nhân là do nước thải từ các KCN Tân Quy, Tân Phú Trung (TPHCM), nhà máy sản xuất, KCN (Bình Dương) xả ra sông Sài Gòn một hàm lượng lớn Amoni, các chất hữu cơ, vi sinh…

Dù Sawaco cho rằng, sau khi sản xuất các chỉ tiêu trên đã được nhà máy xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nhưng các đại biểu HĐND TP.HCM hết sức lo ngại cho người sử dụng nước. Theo một số đại biểu HĐND, thực tế hiện nay tình trạng nước máy sinh hoạt  vẫn bị đục, vàng vẫn còn tồn tại. Nếu ngành cấp nước và các đơn vị hữu quan không có những biện pháp mạnh xử lý, ngăn trạng tình trạng xả nước thải trực tiếp từ các nhà máy, KCN ra sông, thì hết sức nguy hại.

Cũng theo kết quả khảo sát của Chi cục Bảo vệ môi trường và Sawaco: lượng NH3, chất rắn lơ lửng và vi sinh tăng cao tại các rạch, cống và các điểm xả nằm quanh trạm bơm Hoà Phú  (nơi lấy nước thô từ Sông Sài Gòn); đặc biệt là nhánh sông Thị Tính nằm ở thượng nguồn của trạm bơm Hoà Phú (dọc theo nhánh sông này có các KCN của Bình Dương và nước thải sinh hoạt của Thủ Dầu Một xả ra sông).

Sawaco kiến nghị được kết hợp với Sở Tài nguyên môi trường của các tỉnh, TP liên quan thiết lập các trạm quan trắc chất lượng nước trên khu vực nước thu để đưa vào nhà máy sản xuất; Sở Tài nguyên môi trường các địa phương phải có biện pháp xử lý triệt để nguồn thải gây ô nhiễm từ các KCN váo các nhánh sông Thị Tính, Bà Bếp thuộc sông sài Gòn…

Ngọc Hậu

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.