Bão Katrina lấn át sự kiện 11.9

11/09/2005 23:39 GMT+7

Hôm qua, 11.9 là thời điểm tròn 4 năm ngày nước Mỹ bị tấn công khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, sức công phá quá sức tưởng tượng của cơn bão Katrina đang chiếm hết tâm trí của giới lãnh đạo cũng như người dân Mỹ.

 

Trong bài diễn văn tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố, Tổng thống G.Bush nói rằng người Mỹ đang đồng lòng đồng sức giúp đỡ các nạn nhân Katrina như đã từng làm với các nạn nhân của vụ đâm máy bay vào Trung tâm Thương mại thế giới và Ngũ Giác Đài cách đây 4 năm. Tuy nhiên, nếu như sau thảm họa 11.9, ông Bush thu phục được lòng dân thì lần này, sự bất mãn của dân chúng vì phản ứng quá chậm chạp của chính quyền sau thảm họa thiên nhiên, đã làm cho uy tín của ngài tổng thống giảm ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

 

Ngay sau sự kiện 11.9.2001, hãng tin CBS đã tiến hành một cuộc thăm dò dư luận với kết quả 83% dân chúng cho rằng ông Bush có tài lãnh đạo. Con số này đã rớt xuống thảm hại còn 48% trong cuộc thăm dò tương tự hồi tuần qua. Cùng lúc, tỷ lệ người Mỹ tin tưởng vào khả năng đối phó với khủng hoảng của ông Bush cũng giảm xuống phân nửa, còn 32% so với 66% sau sự kiện 11.9. Quả thật, ông Bush đang trong một giai đoạn hết sức khó khăn. Nếu như chuyện giải quyết vấn đề trước mắt: khắc phục hậu quả của cơn bão Katrina đang làm ông điêu đứng thì vấn đề lâu dài: cuộc chiến chống khủng bố cũng làm ông mất ăn mất ngủ. Đã 4 năm trôi qua nhưng kẻ được cho là chủ mưu vụ 11.9 - Osama bin Laden vẫn nhởn nhơ ở đâu đó, còn mạng lưới khủng bố al-Qaeda không những không bị đập gãy như lời hứa của ông mà còn là "nguồn cảm hứng" để hàng loạt tổ chức khủng bố khác sinh sôi nảy nở khắp nơi trên thế giới.

 

Quay lại cơn bão Katrina, giới phân tích ở Mỹ cho rằng tổn thất cuối cùng của nó có thể ở mức 300 tỉ USD - tức vượt quá chi phí mà Mỹ bỏ ra cho 2 cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq trong vòng 4 năm. Người ta cho rằng chỉ trong vòng vài tuần tới thôi, chi phí sẽ vượt ngưỡng 200 tỉ USD. Chỉ riêng ở thành phố New Orleans, các chính khách ước đoán tổn thất đã ở mức 100 tỉ USD. Phó tổng thống D.Cheney thì chỉ còn biết thốt ra: "Tôi không thể nào đưa ra con số thiệt hại". (AP, CBS, Reuters)

 

K.O

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.