Cổ phiếu tiếp tục phân hóa mạnh

17/10/2009 10:30 GMT+7

(TNTT>) Sau những phiên điều chỉnh mạnh vào đầu tháng 10, thị trường chứng khoán đã gượng dậy và tăng điểm mạnh. Đây cũng là thời điểm các cổ phiếu (CP) có sự phân hóa càng rõ rệt hơn.

Nhóm CP ngành bất động sản sau những phiên giảm mạnh đã quay lại tăng trần và là lực hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index đi lên. Tuy nhiên nhiều CP nhóm này cũng đã bị xả hàng nhiều như NTL, VNI… Nhóm CP ngành cao su tiếp tục có sự bứt phá như DRC, DPR, CSM, TRC… và thậm chí CP của Công ty Sao Vàng (SRC) mới chào sàn ngày 8-10 cũng đã tăng hết biên độ cho phép. Tuy nhiên nhóm cổ phiếu cao su một số giảm giá, một số tăng mạnh trong ngày cuối tuần.

Nhóm CP ngành tài chính-ngân hàng dù chưa tăng mạnh nhưng cũng được xem là trụ cột của thị trường. Trong hai phiên cuối tuần vừa qua, nhiều CP chứng khoán như SSI, BVS, KLS… đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Trong khi đó, giá CP của STB, ACB, VCB tăng không đáng kể hoặc thậm chí không thay đổi.

 Theo nhận định của Công ty chứng khoán Sacombank, đây là sự điều chỉnh và tích lũy. Hơn nữa, việc các CP chủ chốt của nhóm ngành ngân hàng-tài chính tích lũy đi ngang cũng khiến nhà đầu tư tin tưởng rằng khi các trụ cột của thị trường trở nên vững chắc thì việc điều chỉnh sâu của thị trường sẽ khó có thể xảy ra.

Cũng theo Công ty chứng khoán Sacombank, nhà đầu tư có thể mua CP tài chính-ngân hàng cho mục đích đầu tư dài hạn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên chú ý đến CP các nhóm ngành sản phẩm phục vụ tiêu dùng và dầu khí do đây là những nhóm ngành thường đạt kết quả kinh doanh rất tốt trong quý 3.

CP của nhóm ngành thủy sản cũng đang được chú ý do chưa tăng mạnh trong thời gian qua vì nhiều doanh nghiệp còn thua lỗ. Tính đến cuối tháng 9 , P/E trung bình của ngành này chỉ mới ở mức 12, thấp hơn nhiều so với trung bình của thị trường là 20.

Do đó theo Công ty chứng khoán u Việt, CP ngành thủy sản có tiềm năng trong tương lai vì gắn liền với sự phục hồi của kinh tế thế giới. Đặc biệt khi nhu cầu nhập khẩu thủy sản Việt Nam từ các thị trường Mỹ, EU và Nhật bắt đầu gia tăng thì nhóm ngành này sẽ có tăng trưởng cao hơn những tháng đầu năm. Trong nhóm ngành này, sự phân hóa cũng đang diễn ra mạnh theo kết quả hoạt động. Ví dụ ABT đã vươn lên đạt giá cao nhất trong nhóm ngành này, còn CAD vẫn lẹt đẹt do chưa có những thông tin khả quan…

Nhìn chung, khi nhà đầu tư đã biết chọn lọc và không có chuyện tất cả CP cùng tăng hay cùng giảm, thì thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có những bước tiến vững chắc hơn. Khi các nhóm ngành hoặc các CP lần lượt tăng điểm gắn liền với hoạt động doanh nghiệp và các CP khác lại giảm thì sẽ khó có chuyện bán tháo đồng loạt. Nhà đầu tư nếu nắm được CP có chỉ số cơ bản tốt vẫn yên tâm nắm giữ trong trung và dài hạn.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.