Hiểm họa từ mạng xã hội

30/11/2013 13:56 GMT+7

Sự bùng nổ của mạng xã hội không tránh khỏi xuất hiện những mặt trái trong khi trách nhiệm quản lý không chỉ của cơ quan chức năng mà còn cần nhà trường, gia đình vào cuộc.

Tại hội nghị Công tác phối hợp quản lý giáo dục và phòng ngừa học sinh sinh viên (HSSV) phạm pháp vừa qua, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TP.Đà Nẵng cảnh báo gần đây nổi lên thực trạng HSSV lệch lạc về đạo đức, lối sống gia tăng khi tham gia mạng xã hội. Bộ phận này lôi kéo, “câu view” bằng cách xúc phạm bạn bè, bôi nhọ uy tín, nhân phẩm cả giáo viên. Điển hình như facebook “Bộ mặt thật của hot teen Đà Thành” nhục mạ, vu khống nhiều người khiến một nữ sinh tự tử bất thành. 3 HSSV cầm đầu bị phạt 10 triệu đồng/người, 4 người khác bị cảnh cáo nhưng vẫn chưa làm những bạn trẻ quá khích khác tỉnh ngộ, facebook trên vừa bị buộc xóa đã xuất hiện facebook có nội dung tương tự.

Công an Q.Hải Châu cho hay, việc bình luận tự do trên mạng xã hội còn gây ra hệ lụy là những thanh niên quá khích thường thách đố nhau dẫn đến tụ tập băng nhóm giải quyết mâu thuẫn, gây ra hậu quả đáng tiếc. Theo PA83, công tác quản lý gặp khó khăn là do gần đây các hoạt động nhóm hội tự phát tách rời tôn chỉ mục đích, sự quản lý của nhà trường và các tổ chức chính trị xã hội nên dễ bị lôi kéo vào những diễn đàn phức tạp...

Trên địa bàn Q.Hải Châu và Q.Liên Chiểu vừa qua lực lượng công an cũng đã phát hiện và ngăn chặn đối tượng lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như lợi dụng hội thảo giáo dục để truyền đạo trái phép, bán hàng đa cấp…

Việc lập trang mạng xã hội quá dễ dàng khiến nhiều người trở thành nạn nhân của trò mạo danh. Phòng An ninh kinh tế (PA81) Công an TP.Đà Nẵng vừa xử phạt T.T.N (28 tuổi, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) 10 triệu đồng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nam mâu thuẫn với giám đốc một công ty, nên nghỉ việc và lập ra facebook nhục mạ ông này và bịa chuyện bán nhà, công ty để hạ thấp uy tín, khiến công ty bị đối tác hiểu lầm, giao dịch khó khăn. Facebook cửa hàng áo quần “Salem's Boutique 66 Trần Tống Đà Nẵng” cũng vừa bị hack - cướp tài khoản từ 20.10, sau đó hacker nhận đặt hàng và yêu cầu khách chuyển tiền vào tài khoản Trần Quang Thanh (Quảng Ninh) nhưng không giao hàng. Trong khi Công an Q.Thanh Khê đang vào cuộc làm rõ vụ việc, thì chủ cửa hàng hết sức khổ sở khi buộc phải bỏ facebook “Salem's Boutique 66 Trần Tống Đà Nẵng” vốn đã có hơn 70.000 lượt khách, lập facebook mới để xây dựng lại bạn hàng từ đầu cũng như giải thích với những khách hàng bị hacker lừa đảo.

Theo Công an Q.Liên Chiểu, hiện công tác quản lý SV gặp khó khăn là do học chế tín chỉ đã phá vỡ mô hình lớp học truyền thống khiến ngay cả giáo viên chủ nhiệm cũng không thể gần gũi SV. Do đó, Công an Q.Liên Chiểu đề nghị nhà trường phải có chế tài và bắt buộc HSSV khai báo tạm trú với nhà trường. Đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước, công an, nhà trường phải đầu tư nhân lực, phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin phối hợp với gia đình quản lý HSSV, có vậy mới ngăn chặn được mặt trái của mạng xã hội từ gốc.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.