Có dự án đầu tư phải qua 33 thủ tục hành chính, chờ 865 ngày

13/09/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Những dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng đất ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất phải thực hiện đến 33 thủ tục hành chính với thời gian giải quyết từ 580 đến 865 ngày...

(TNO) Ngày 13.9, tại Đà Nẵng, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư".


Các doanh nghiệp, luật sư... đã đến đóng góp ý kiến vào đề xuất cải cách hành chính trình Chính phủ

Rất nhiều doanh nghiệp, luật sư của các tỉnh thành miền Trung đã sôi nổi góp ý tại hội thảo về việc cải cách thủ tục hành chính.

Phải qua 33 thủ tục hành chính...

Theo Bộ trưởng Bộ tư Pháp Hà Hùng Cường, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, người chủ trì hội thảo, công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam được thực hiện từ nhiều năm trước đây và thu được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cường: “Bên cạnh những thành tựu cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, gây cản trở cho hoạt động đầu tư, kinh doanh không chỉ với nhà đầu tư trong nước mà còn với nhà đầu tư nước ngoài!”.

Đơn cử, theo thống kê của Tổ công tác liên ngành và các Bộ có liên quan về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong dự án đầu tư, thì những dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng đất ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất phải thực hiện đến 33 thủ tục hành chính với thời gian giải quyết từ 580 đến 865 ngày.

Khâu thẩm tra chậm quá

Ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Đà Nẵng, như tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đất đai, cấp phép xây dựng...

“Dù Đà Nẵng đã nỗ lực trong việc thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều khâu còn rườm rà, nhiều thủ tục xuất phát từ văn bản pháp quy của Nhà nước nên phải thực hiện. Hiện nay các văn bản pháp luật về ngành nghề kinh doanh chưa rõ ràng, cần phải hoàn thiện danh mục ngành nghề này. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư vào TP mà theo quy định phải được cấp bộ thẩm tra, vẫn còn thực hiện quá chậm chạp, gây khó khăn cho nhà đầu tư, cần phải sớm thực hiện gọn nhẹ và thông thoáng”, ông Khương nói.

“Chúng tôi sẽ lắng nghe những ý kiến đóng góp này, và xây dựng thành những đề xuất trình Chính phủ những sáng kiến hay, mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.” ông Hà Hùng Cường khẳng định.

Tiết kiệm 400 tỉ đồng/năm nhờ cải cách thủ tục hành chính

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đánh giá công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam đã thu được những kết quả nhất định.

Đơn cử như trong lĩnh vực thuế, các thủ tục về hóa đơn đã được cải cách theo hướng cho phép các doanh nghiệp được tự in hóa đơn và thay vì đăng ký, doanh nghiệp chỉ phải thông báo cho Bộ Tài chính khi phát hành và sử dụng mẫu hóa đơn tự in giúp tiết kiệm 400 tỉ đồng/năm.

Trong lĩnh vực kinh doanh, cải cách các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký mã số thuế theo đó mã doanh nghiệp cũng đồng thời là mã số thuế giúp rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Diệu Hiền

>> Kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính
>> Cải cách hành chính cho dân nhờ
>> Ngành thuế sẽ liên tục cải cách hành chính
>> UBND TP.HCM lập đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.