Vũ khí nào sẽ được sử dụng tại Syria ?

03/09/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Trong khi Mỹ đang chờ quốc hội nước này tranh luận về việc có nên can thiệp quân sự vào Syria hay không, hãng tin BBC hôm 1.9 đã điểm lại những khí tài mà quân đội Mỹ và Syria, cũng như các nước đồng minh của hai bên, có thể triển khai trong những ngày tới.

(TNO) Trong khi Mỹ đang chờ quốc hội nước này tranh luận về việc có nên can thiệp quân sự vào Syria hay không, hãng tin BBC hôm 1.9 đã điểm lại những khí tài mà quân đội Mỹ và Syria, cũng như các nước đồng minh của hai bên, có thể triển khai trong những ngày tới.

>> Nga điều tàu do thám đến gần bờ biển Syria
>> Quân đội Syria lẩn vào khu dân cư để tránh không kích ?
>> Quân đội Syria trả đũa phe nổi dậy
>> Dân Syria chế nhạo Tổng thống Mỹ là 'kẻ hèn nhát
>> Ngoại trưởng Mỹ tố Syria dùng khí độc sarin

Quân đội Mỹ

1. Tên lửa hành trình Tomahawk


Tên lửa Tomahawk được bắn ra từ tàu ngầm USS Florida của Mỹ  

Loại tên lửa này có thể được phóng từ tàu chiến hay tàu ngầm. Tương tự như máy bay thương mại, tên lửa Tomahawk được gắn động cơ phản lực cánh quạt nhỏ, giúp chúng bay đến các mục tiêu.

Tomahawk có tiết diện nhỏ, bay ở độ cao thấp và rất khó bị phát hiện, theo BBC. Chúng phát ra rất ít nhiệt nên không thể bị phát hiện bởi tia hồng ngoại.

Tầm hoạt động của loại tên lửa này lên đến khoảng 1.600 km và tốc độ bay đạt khoảng 880 km/giờ.

Tên lửa Tomahawk bay đến mục tiêu nhờ phần mềm mang tên Terrain Contour Matching, hoạt động theo phương thức kết hợp hình ảnh trên mặt đất với bản đồ lộ trình.

Tên lửa này có thể mang theo một đầu đạn nặng từ 450 kg đến 1.360 kg.

2. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke


Khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Benfold của Hải quân Mỹ 

Mỹ hiện có bốn tàu khu trục lớp Arleigh Burke ở khu vực đông Địa Trung Hải.

Khu trục hạm này dài 154 m và có thể mang tên lửa hành trình. Đây là một trong những loại tàu khu trục lớn nhất và trang bị nặng nhất của Mỹ, BBC đánh giá.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke là tàu chiến đầu tiên của Mỹ có trang bị hệ thống lọc khí chống vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân.

3. Tàu sân bay


Tàu sân bay USS Nimitz 

Mỹ đang có hai tàu sân bay hoạt động tại vùng biển gần Syria, gồm USS Harry S. Truman và USS Nimitz.

Đây là hai trong số những con tàu lớn nhất thế giới, với chiều dài lên đến gần 330 m và có thể chở tối đa 85 máy bay.

Cả hai tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân này thừa sức phát động các cuộc không kích, nhưng nếu Mỹ chỉ thực hiện can thiệp quân sự hạn chế thì có thể sẽ không cần dùng đến hai tàu này, theo BBC.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 1.9 đã tiết lộ với Reuters rằng Hải quân Mỹ đã điều động tàu tấn công đổ bộ USS San Antonio, chở một trực thăng và khoảng 300 lính thủy đánh bộ, đến tham gia đội tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải “nằm chờ” lệnh tấn công Syria.

4. Chiến đấu cơ F-16


Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ

F-16 nổi tiếng là một trong những mẫu máy bay chiến đấu đáng tin cậy, linh hoạt và hiệu quả nhất thế giới.

Đây là loại chiến đấu cơ đa năng, có khả năng tấn công các máy bay khác trên không và tìm diệt mục tiêu dưới đất.

F-16 là xương sống của Không lực Mỹ và khi mới được trình làng, chúng đã mang lại sự đổi mới về phần điều khiển của máy bay chiến đấu, với hệ thống mạng điện tử, thay vì là cáp cơ giới.

Tầm hoạt động của F-16 vào khoảng 3.220 km, cho phép loại chiến đấu cơ này chiến đấu lâu hơn các loại máy bay khác.

F-16 được trang bị một khẩu pháo M61 Vulcan và các phi công ngồi trong một buồng lái bằng kính không có khung, giúp họ quan sát tốt hơn.

Mỹ hiện có nhiều máy bay F-16 tại hai căn cứ không quân, Incirlik và Izmir, ở Thổ Nhĩ Kỳ, và các căn cứ ở Jordan. Các chiến đấu cơ này nhiều khả năng sẽ được điều động để tấn công Syria, theo BBC.

5. Đại bàng tấn công F-15


Chiến đấu cơ Đại bàng tấn công F-15

Đây cũng là một loại máy bay chiến đấu đa năng. F-15 được thiết kế để triển khai tấn công mặt đất với tốc độ cao và phạm vi xa.

F-15 có thể tăng tốc ngay khi đang bay thẳng đứng nhờ lực đẩy kết hợp từ hai động cơ.

Mẫu F15E Strike Eagles còn được trang bị hệ thống định vị và xác định mục tiêu “Lantirn”, nhằm cải thiện độ chính xác của các cuộc oanh tạc nhờ sử dụng bom điều khiển bằng tia laser hoặc tia hồng ngoại.

F-15 cũng sở hữu radar lần theo địa hình, được kết nối với hệ thống lái tự động, cho phép chúng bám theo đặc điểm địa hình ở độ cao 30 m.

Quân đội Pháp

Nếu Pháp tham chiến, quân đội nước này có thể sẽ triển khai tên lửa hành trình Scalp với tầm hoạt động khoảng 500 km.

Tên lửa Scalp có thể được bắn từ máy bay chiến đấu Mirage 2000 và Rafale.

Pháp cũng có tàu sân bay Charles de Gaulle ở Địa Trung Hải và các căn cứ quân sự ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.


Tàu sân bay Charles de Gaulle 

Charles de Gaulle, hiện đang neo đậu tại cảng Toulon, miền nam nước Pháp, là một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và có thể chở tối đa 40 máy bay chiến đấu.

Tàu sân bay Pháp có thủy thủ đoàn dưới 2.000 người trên tàu. Mặc dù nhỏ hơn USS Nimitz của Mỹ, nhưng Charles de Gaulle vẫn là một tàu sân bay đáng gờm, với độ dài lên đến 262 m.

Quân đội Nga

Nga từng tuyên bố sẽ gửi hai tàu chiến đến Địa Trung Hải, gồm tàu tuần dương mang hỏa tiễn Moskva và một tàu chống tàu ngầm.


Tàu tuần dương mang hỏa tiễn Moskva của Hải quân Nga 

Nga là nước đã lên tiếng phản đối các nước muốn can thiệp quân sự vào Syria. 

Hiện chưa rõ khi nào thì hai tàu chiến này sẽ tới Địa Trung Hải. Phía Nga miêu tả việc điều động hai tàu chiến này là một phần trong chiến lược luân chuyển các tàu chiến của Nga tại Địa Trung Hải.

Quân đội Syria

1. Tên lửa chống máy bay S-200 Angara


Tên lửa chống máy bay S-200 Angara 

S-200 là một loại tên lửa chống máy bay hiệu quả do Nga chế tạo vào những năm 1960.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng Syria có lẽ đang sở hữu 8 bệ phóng tên lửa S-200 được triển khai giữa hai trung đoàn phòng không.

Tên lửa S-200 bay bằng nhiên liệu lỏng và có tốc độ bay tối đa là Mach 8, tức gấp 8 lần vận tốc âm thanh.

S-200 được hệ thống radar dẫn đường đến mục tiêu trước khi kích nổ đầu đạn có sức công phá lớn nặng 217 kg.

Được biết, Nga đã bắt đầu ngưng sử dụng S-200 hơn 20 năm trước và loại tên lửa này bị các chuyên gia quân sự đánh giá là đã lỗi thời.

Ngoài ra, cũng có những hoài nghi về khả năng triển khai loại tên lửa này của quân đội Syria do một số căn cứ không quân và trạm radar của lực lượng này đã rơi vào tay phe nổi dậy.

2. Hệ thống tên lửa phòng không S-300 (chưa xác định)


Hệ thống phóng tên lửa phòng không S-300

Syria đã đặt mua hệ thống tên lửa hiện đại S-300 từ Nga, nhưng có nhiều nghi ngờ về việc liệu hệ thống này đã được giao cho Syria hay chưa và nếu đã giao, thì liệu hệ thống này đã có thể hoạt động chưa.

S-300 là tên lửa đất đối không có tầm bắn xa, được thiết kế để bảo vệ quân đội và cơ sở công nghiệp khỏi bị máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình của địch tấn công.

Với hệ thống radar tích hợp có khả năng phát hiện 100 mục tiêu cùng lúc, S-300 được xem là một trong những loại vũ khí phòng không hiệu quả nhất thế giới.

3. Tên lửa chống hạm P-800 Yakhont


Tên lửa chống hạm P-800 Yakhont 

P-800 Yakhont là loại tên lửa chống tàu chiến tinh xảo do Nga chế tạo.

Loại tên lửa siêu thanh này có tầm hoạt động lên đến 300 km, mang theo một đầu đạn nặng 200 kg và có khả năng bay ở độ cao chỉ từ 5 đến 15 m, giúp chúng trở nên khó bị phát hiện hay đánh chặn.

4. Máy bay chiến đấu


Một chiến đấu cơ của không quân Syria đang tấn công phe nổi dậy ở thành phố Aleppo (Syria)

Không quân Syria hiện sở hữu nhiều loại máy bay chiến đấu, đa số là của Nga, nhưng nhiều loại đã cũ và lỗi thời, theo BBC.

Một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) công bố hồi tháng 5.2013 cho biết những chiến đấu cơ MiG và Su thiện chiến nhất cần phải được cung cấp đáng kể các linh kiện, chế độ bảo trì và huấn luyện, nếu muốn duy trì khả năng tác chiến.

Đánh giá Syria khó có thể đáp ứng được yêu cầu trên, nên ISW nhận ra rằng, kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu nổ ra, không quân Syria thường dùng máy bay huấn luyện L-39, vốn bay nhanh nhưng yếu hơn loại MiG và Su, để tấn công lực lượng nổi dậy.

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters, AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.