Thực phẩm chống gốc tự do

20/11/2013 02:35 GMT+7

Các gốc tự do là những phân tử tích tụ bên trong cơ thể tàn phá sức khỏe. Có thể ngăn chặn tác động tiêu cực của các gốc tự do bằng cách bổ sung thực phẩm có khả năng chống ô xy hóa cao.

Các gốc tự do là những phân tử tích tụ bên trong cơ thể tàn phá sức khỏe. Có thể ngăn chặn tác động tiêu cực của các gốc tự do bằng cách bổ sung thực phẩm có khả năng chống ô xy hóa cao.

 
Bông cải xanh, cà chua, bơ... giúp cơ thể chống lại sự ô xy hóa - Ảnh: Hạ Huy - Đ.N.Thạch - Thái Nguyên

 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các gốc tự do có liên quan đến một số loại ung thư. Ngoài ô nhiễm và hóa chất có trong môi trường xung quanh, khói thuốc lá hay bức xạ cũng là tác nhân làm phát sinh các gốc tự do (nguyên nhân gây nên sự lão hóa). Để tự bảo vệ, cơ thể cũng có nhiều cơ chế chống lại quá trình ô xy hóa của các gốc tự do. Hiện nay, người ta đã biết đến nhiều chất có khả năng chống ô xy hóa như: beta-caroten, vitamin E, C và những chất này được tìm thấy trong các loại thực phẩm sau:

Bông cải xanh. Cùng với rau họ cải, bông cải xanh từ lâu đã được xem là siêu thực phẩm đối với sức khỏe con người. Bông cải xanh rất giàu beta-carotene, lutein và vitamin C, tất cả các hợp chất này đều cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch, đồng thời giúp cơ thể chống lại bệnh tật - đặc biệt là các bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh nhiễm trùng khác.

Trái cây họ cam quýt. Nho, cam, chanh có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và chống ung thư do chứa nhiều flavonoid, vitamin C và carotenoids. Vitamin C giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức đề kháng của cơ thể, khi thiếu nó, nhiều phản ứng miễn dịch sinh học của cơ thể giảm xuống. Hơn nữa, vitamin C còn phát huy vai trò tích cực trong việc khử gốc tự do trong môi trường nước, máu, bào tương.

Thực phẩm chứa beta-carotene. Beta-carotene được coi là một trong những chất chống ô xy hóa tự nhiên mạnh mẽ nhất, vì nó làm vô hiệu hóa các gốc tự do một cách nhanh chóng và hiệu quả. Rất dễ tìm thấy các thực phẩm giàu beta-carotene bởi chúng thường có màu cam hoặc đỏ như cà rốt, cà chua, ớt đỏ, khoai lang, bí đỏ, dưa hấu, đu đủ... Beta-carotene giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ của nhiều căn bệnh ung thư.

Các loại hạt và ngũ cốc. Bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, lúa mì hoặc các loại hạt rất tốt để ngăn ngừa tác động của các gốc tự do bởi chúng rất giàu vitamin E. Vitamin E không chỉ ngăn chặn mà còn làm vô hiệu hóa quá trình phát triển các gốc tự do. Vitamin E là chất chống ô xy hóa rất tốt hiện nay. Nó loại trừ sự ô xy hóa các lipid và sự xuất hiện các gốc tự do làm phân hủy các a xít béo chưa bão hòa. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng rất rõ trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm sự mệt mỏi, suy nhược.

Cải bó xôi. Có tác dụng chống ô xy hóa rất mạnh vì nó có chứa 2 chất lutein và beta-carotene. Cả hai hợp chất này có đặc tính chống ung thư rất hiệu quả, đồng thời còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa bệnh tim và điều trị bệnh tăng huyết áp.

Tỏi. Loại gia vị này đã được sử dụng trong nhiều thập niên qua do khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút vô cùng hiệu quả trong việc điều trị cảm lạnh thông thường và nhiễm trùng. Tỏi chứa hơn 10 chất chống ô xy hóa khác nhau có tác dụng chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa máu đông.

. Chứa nhiều chất béo không bão hòa, được xem là loại trái cây hoàn hảo trong việc giảm cholesterol xấu và giữ cho tim khỏe mạnh. Ngoài ra, bơ rất giàu polyphenol và glutathione, 2 hợp chất tuyệt vời ngăn chặn quá trình ô xy hóa. Nói cách khác, nếu tiêu thụ bơ thường xuyên, bạn không chỉ ngăn chặn những tác động của các gốc tự do mà còn giúp trung hòa các chất béo phá hoại cơ thể.

Hạ Yên

>> Thực phẩm chống ô-xy hóa
>> Dấu hỏi về thuốc chống ô-xy hóa
>> Chất chống ô-xy hóa và ung thư tuyến tiền liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.