Đậu ba

10/09/2013 03:15 GMT+7

Do được chế biến từ 3 loại nguyên liệu chính, gồm đậu phộng, đậu xanh và gạo nếp nên người ta gọi là đậu ba.

 Đậu ba phết lá hẹ - d
Đậu ba phết lá hẹ - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Trước khi chế biến, đem đậu xanh, gạo ngâm nước, còn đậu phộng thì giã nhuyễn. Trộn chung 3 nguyên liệu này với nhau rồi xay thành bột. Sau đó, bắc một cái nồi lớn lên bếp, cho bột đã xay vào, đun lửa, dùng 2 chiếc đũa bếp bằng tre dáo bột liên tục cho đến khi bột chín, keo lại rồi nhắc xuống. Cách dáo bột làm đậu ba cũng giống như cách dáo bột để gói bánh nậm.

Cắt lá chuối xanh phủ lên cái trẹt hoặc cái mâm một lớp để đổ bột đậu chín vào. Để bột đậu không dính lá chuối, quết lên lá chuối một lớp dầu ăn. Khi đổ bột ra nên dùng chiếc đũa bếp cào đều mặt bột sao cho bột đậu vừa trải đều vừa có độ dày cỡ 6-7 cm. Chờ khi bột đậu ba đã nguội, dùng dao cắt ngang, cắt dọc thành từng miếng cỡ miếng đậu phụ, có hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Đậu ba có thể đem chiên hoặc dùng để kho với thịt heo, đều ăn rất ngon. Tuy nhiên, giới sành ăn thường ăn đậu ba nguyên chất kết hợp với gia vị là lá hẹ đã phi dầu. Từng miếng đậu ba được xếp đều lên đĩa. Phi dầu ăn, cho lá hẹ băm nhỏ vào chảo dầu, đảo nhanh rồi nhấc ra khỏi bếp. Dùng muỗng múc gia vị này phết lên từng miếng đậu ba. Ăn cách này thường chấm với chén muối mè hoặc chén nước mắm ớt, chanh, tỏi.

Đậu ba ăn rất dẻo, có mùi thơm quyến rũ và thường được chế biến để đãi cả nhà sau những mùa vụ thu hoạch đậu nhọc nhằn vất vả. 

Ngô Mã Thiên

>> Chữa dị ứng đậu phộng bằng miếng dán
>> Sự kỳ diệu từ bơ đậu phộng
>> Bơ đậu phộng cay xé họng
>> Chè đậu ngự
>> Canh đậu xanh
>> Bánh đậu xanh phố Hội
>> Bí hầm đậu xanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.