9 kho báu đang chờ được khám phá

05/08/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Trang tổng hợp tin tức uy tín Listverse (Mỹ) cuối tuần qua đã thống kê các kho báu nổi tiếng đang nằm ở những địa điểm bí mật tại Mỹ. Các kho báu này được cho là tài sản của hải tặc thời xa xưa và trong các xác tàu đắm thời Trung cổ dưới đáy đại dương.

(TNO) Trang tổng hợp tin tức uy tín Listverse (Mỹ) cuối tuần qua đã thống kê các kho báu nổi tiếng đang nằm ở những địa điểm bí mật tại Mỹ. Các kho báu này được cho là tài sản của hải tặc thời xa xưa và trong các xác tàu đắm thời Trung cổ dưới đáy đại dương.


Vẫn còn nhiều kho báu đang nằm ẩn mình tại những địa điểm bí mật trên khắp nước Mỹ - Ảnh minh họa Reuters

1. Kho báu của cựu phi công Không quân Mỹ

Forrest Fenn là một phi công nổi tiếng của Không quân Mỹ và từng giành được nhiều huân chương.

Sau khi rời quân ngũ vào năm 1970, Fenn chuyển đến sống tại thành phố Santa Fe, bang New Mexico.

Do rất đam mê lịch sử và cuộc sống ngoài trời, Fenn đã mua nhiều mảnh đất tại Santa Fe, nơi ông đào và khai quật nhiều di tích lịch sử của thổ dân Mỹ để tìm cổ vật.

Vào thập niên 1980, Fenn phát hiện mình bị bệnh ung thư thận và được bác sĩ cho hay chỉ còn sống được vài năm.

Kể từ sau khi đón nhận hung tin, Fenn đã quyết định giấu các cổ vật yêu thích nhất của mình ở một nơi bí mật ở vùng núi phía bắc Santa Fe, rồi viết một quyển sách tiết lộ các manh mối về số kho báu này.

Listverse cho biết kho báu của Fenn bao gồm nhiều cổ vật bằng vàng và đá quý với trị giá lên đến 3 triệu USD.

Căn cứ theo manh mối mà Fenn tiết lộ trong quyển sách mang tựa đề The Thrill of the Chase (tạm dịch: Sự phấn khích của chuyến săn lùng), kho báu được cất trong một cái rương nặng 19 kg.

2. Châu báu trị giá 200 triệu USD ngoài khơi Florida

Vào năm 1622, Nuestra Senora de Atocha, một đội tàu chở hàng Tây Ban Nha, đang quay về nước thì gặp bão tại vùng biển gần hòn đảo mà ngày nay là thành phố Key West, thuộc bang Florida (Mỹ).

Nhiều tàu đã bị đắm trong cơn bão nói trên và những chiếc tàu này đang chở theo một số lượng lớn vàng, bạc và đá quý với trị giá lên đến khoảng 700 triệu USD tính theo thời giá ngày nay.

Hầu hết số châu báu này đã được tìm thấy, theo Listverse. Vào năm 1985, thợ săn kho báu nổi tiếng người Mỹ Mel Fisher đã tìm thấy số châu báu trị giá lên đến 500 triệu USD nằm ở vùng biển cách bờ biển Key West chưa đầy 160 km.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng vẫn còn kho báu của đội tàu Nuestra Senora de Atocha nằm dưới đáy biển.

Căn cứ theo bản kê khai hàng hóa trên tàu, vẫn còn khoảng 17 tấn thỏi bạc, 128.000 tiền đồng các loại, 27 kg ngọc lục bảo và 35 thùng vàng.

3. Kho báu trong tàu San Miguel của Tây Ban Nha

Hồi năm 1712, triều đình Tây Ban Nha đã tập hợp một đội tàu chở kho báu với giá trị lớn nhất nhì thời bấy giờ. 

Ba năm sau đó, Tây Ban Nha đã có được một đội gồm 11 chiếc tàu chất đầy vàng, bạc, ngọc trai và đá quý, được cho là có giá trị lên đến khoảng 2 tỉ USD tính thời theo giá hiện nay.

Đội tàu này dự định rời khỏi Cuba để quay về nước ngay trước khi mùa mưa bão ập đến, với hy vọng rằng mưa bão sẽ cản trở bọn hải tặc.

Nhưng tính toán nói trên lại trở thành một sai lầm tai hại khi mà chỉ sau sáu ngày rời khỏi bờ biển Cuba, toàn bộ 11 con tàu nói trên đã bị chìm, khiến hàng ngàn thủy thủ thiệt mạng và tất cả kho báu chìm xuống đáy biển.

Cho đến nay chỉ có xác của bảy trong đội tàu 11 chiếc được phát hiện và các chuyên gia tin rằng chỉ mới có một phần nhỏ của kho báu trên đội tàu được trục vớt.

Xác của tàu San Miguel, con tàu mà các nhà sử học cho rằng chở nhiều kho báu nhất, vẫn chưa được tìm thấy.

Được biết, hầu hết xác tàu được tìm thấy nằm tại các vùng biển phía đông của bang Florida (Mỹ).


Những thỏi bạc được trục vớt từ xác một tàu buôn thời Đệ nhị Thế chiến - Ảnh: AFP

4. Kho tàng trong hoang mạc Mojave (Mỹ)

Vào những năm 1800, có nhiều tin đồn cho rằng đã có một chiếc thuyền Tây Ban Nha chở đầy ngọc trai bị chôn vùi trong sa mạc Mojave ở bang California (Mỹ), nơi từng là một phần của Thái Bình Dương.

Đến năm 1870, tờ Los Angeles Star cho đăng tải một câu chuyện về một người đàn ông tên là Charley Clusker, được cho là đã tìm thấy xác con thuyền nói trên.

Tuy nhiên, kể từ đó cho đến nay, không hề có thông tin gì về người đàn ông này hoặc về xác con thuyền mà ông ta phát hiện, khiến nhiều người vẫn tin là số ngọc trai trị giá lên đến hàng triệu USD vẫn nằm đâu đó trong hoang mạc Mojave.

5. Kho tàng của Đại tá Mosby ở bang Virginia

Đại tá kỵ binh miền Nam John Singleton Mosby là một chiến binh chuyên đánh du kích trong thời Nội chiến Mỹ.

Ông này và người của mình được biết đến với tên gọi “Những du kích của Mosby” nhờ biệt tài tấn công thần tốc vào các trại lính của quân miền Bắc và khả năng trà trộn vào thường dân.

Trong một vụ đột kích, Mosby đã bắt Tướng miền Bắc Edwin Stoughton làm tù binh, đồng thời cũng thu được một túi vải chứa đầy vàng, bạc và nữ trang.

Để tránh mất số của cải này do có thể phải đụng độ kẻ thù trên đường dẫn độ tù binh quay về căn cứ, Mosby đã ra lệnh cho thuộc hạ chôn chúng vào một địa điểm bí mật ở bang Virginia và ông cũng cắm con dao của mình vào cái cây gần đó để làm dấu.

Sau khi bình an trở về căn cứ, Mosby đã gửi bảy thuộc cấp thân cận nhất để đi tìm lại nơi chôn kho báu, nhưng toàn bộ những người này đã bị bắt và bị treo cổ.

Số vàng bạc của Mosby vẫn chưa được khám phá ra cho đến tận ngày nay.

6. 63 triệu USD chôn giấu tại bang Virginia

Vào năm 1816, Thomas Beale, một nhà tự nhiên học và là một nhà buôn người Scotland, cùng với một số bạn đồng hành đã đào trúng một lượng lớn vàng và bạc tại dãy núi Rocky ở bang Colorado (Mỹ).

Do số của cải quá lớn, trị giá vào khoảng 63 triệu USD tính theo tiền ngày nay, mọi người đã giấu số của cải nói trên nhằm đảm bảo rằng số lộc kiếm được này có thể truyền lại cho con cháu sau khi họ chết. Thế là Beale được giao nhiệm vụ tạo ra ba bộ mật mã.

Một bộ miêu tả chính xác vị trí của kho báu, bộ thứ hai thống kê kho báu gồm những gì và bộ cuối cùng liệt kê tên của những người tìm ra kho báu và người thân của họ.

Beale sau đó giao chiếc két sắt chứa cái hộp có ba bức mật mã cho Robert Morriss, một chủ quán trọ ở bang Virginia.

Morriss được yêu cầu phải đợi 10 năm sau mới được mở cái két, và vào lúc đó, nếu Beale không quay lại để lấy cái hộp, thì phần giải mã sẽ được gửi đến bằng đường bưu điện cho Morriss.

Tuy nhiên, cả Beale lẫn phần giải mã đều không xuất hiện.

Morriss và một người bạn đã cố giải mã ba bức mật mã nhưng chỉ có thể giải ra bức thứ hai.

7. Của cải của hải tặc Pháp

Jean LaFitte, cùng với anh trai Pierre, là hai hải tặc Pháp chuyên kiếm sống bằng việc tấn công các thuyền buôn tại Vịnh Mexico rồi tiêu thụ hàng hóa cướp được tại các cảng biển hoặc thông qua một cửa hàng mà chúng sở hữu trong đất liền.

Hai anh em cướp biển này được cho là đã cướp bóc được nhiều tài sản đến nỗi phải đem chôn một phần tài sản này.

Sau khi LaFitte qua đời vào khoảng thời gian giữa năm 1823 và năm 1830, nhiều lời đồn đoán rằng tên cướp biển này đã chôn của cải tại bang Louisana.


Những đồng tiền vàng được tìm thấy trong xác một con tàu buôn thời Trung cổ của Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters 

8. 20.000 USD của tội phạm Viễn Tây nước Mỹ

Butch Cassidy được xem như là một trong số những tên tội phạm khét tiếng nhất miền Tây nước Mỹ hồi những năm 1900.

Cassidy thành lập một băng tội phạm lấy tên là Wild Bunch (Đám Hoang Dã).

Trước khi bị cảnh sát bắt, Cassidy và băng cướp của mình được cho là đã chôn 20.000 USD tại một vị trí bí ẩn ở Hẻm núi Irish, thuộc bang Utah.

9. Kho tàng bí mật của tên cướp ngân hàng John Dillinger

John Dillinger là thủ lĩnh một băng cướp ngân hàng khét tiếng tại Mỹ vào những năm 1930.

Vài tháng trước khi bị cảnh sát hạ sát, Dillinger được cho là đã chôn 200.000 USD tại bang Wisconsin.

Các đặc vụ FBI đã tìm ra nơi băng cướp này ẩn náu tại thị trấn Mercer, thuộc bang Wisconsin vào tháng 4.1934 và cho bao vây nơi này.

Dillinger được cho là đã xoay sở thoát khỏi vòng vây từ cửa sau và chôn một chiếc vali chứa 200.000 USD tiền mặt tại một địa điểm bí ẩn cách căn nhà nơi tên này và đồng bọn ẩn náu khoảng vài trăm mét.

Hai tháng sau, hắn bị bắn chết tại Chicago và hiện vẫn chưa tìm ra nơi người này chôn vali tiền.

Hoàng Uy

>> Tìm thấy kho báu từ thời Đệ nhị Thế chiến dưới lòng đại dương
>> Kho báu trong thành phố cổ Campuchia
>> Chum cổ có liên quan đến kho báu vua Hàm Nghi ?
>> Huyền thoại kho báu hoàng cung
>> Kho báu 2.000 năm trước tại biển Đen
>> Công bố kho báu hơn 2.000 năm
>> Phát hiện kho báu trước Công nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.