Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?

28/08/2013 13:10 GMT+7

(TNO) Tờ The Times vào hôm nay, 28.8, dẫn các nguồn tin quân sự tiết lộ 'vụ tấn công bằng hóa học' ở Syria vào tuần trước xuất phát từ động cơ trả thù vụ ám sát hụt Tổng thống Bashar al-Assad của quân nổi dậy.

(TNO) Tờ The Times vào hôm nay, 28.8, dẫn các nguồn tin quân sự tiết lộ “vụ tấn công bằng hóa học” ở Syria vào tuần trước xuất phát từ động cơ trả thù vụ ám sát hụt Tổng thống Bashar al-Assad của quân nổi dậy.

>> Phương Tây siết chặt vòng vây Syria
>> Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
>> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ

Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria
 Đoàn xe chở các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc ở Syria - Ảnh: AFP

Các cáo buộc về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus vào tuần trước khiến nhiều người thắc mắc bởi cuộc tấn công diễn ra giữa lúc các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đang có mặt tại Syria.

Một số lập luận cho rằng chính phủ Syria không dại gì tiến hành cuộc tấn công như bị cáo buộc để gánh chịu thêm bất lợi, điển hình là khả năng bị liên quân do Mỹ cầm đầu tấn công.

Tuy nhiên, tờ The Times cho biết cuộc tấn công nhằm trả thù vụ ám sát hụt ông Assad và được tiến hành bởi người em trai Maher al-Assad của ông.

Đoàn xe của Tổng thống Assad đã bị quân nổi dậy tấn công ở trung tâm Damascus khi ông trở về từ lễ hội Eid vào đầu tháng này. Theo đa số tường thuật, đây là một vụ tấn công thất bại song nó diễn ra ngay sát trung tâm quyền lực và làm dấy lên những hy vọng của quân nổi dậy rằng một vụ ám sát ông Assad là điều có thể thực hiện được.

Vụ tấn công khiến một vệ sĩ của ông Assad thiệt mạng. Theo những lời đồn, đây là người vệ sĩ rất được các con của ông Assad ưa thích. Gia đình Tổng thống Syria không hề hấn gì trong vụ tấn công.

Theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh và các quốc gia Tây u của tờ The Times, cơn giận dữ của gia đình Assad phần nào lý giải sự liều lĩnh trong quyết định tấn công quân nổi dậy bằng vũ khí hóa học.

Theo tờ The Times, khí độc được phát tán trong cuộc tấn công của Sư đoàn Thiết giáp số 4 thuộc quyền chỉ huy của ông Maher, em trai ông Assad.

Các quan chức được tờ The Times dẫn lời nói các vũ khí hóa học sử dụng chất độc thần kinh pha loãng và có thể nhằm “dạy cho quân nổi dậy một bài học”.

Ông Maher al-Assad cũng chính là chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa. Ông được cho là bị mất một chân trong vụ đánh bom trụ sở cơ quan an ninh ở Damascus vào năm ngoái.

Vụ đánh bom cũng khiến sĩ quan an ninh cao cấp Assef Shawkat, em rể ông Maher, thiệt mạng.

Không giống ông Assad, ông Maher từng theo học sĩ quan tại học viện quân sự Damascus. Khi người anh cả Bassel thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi năm 1994, Maher được xem là người có nhiều khả năng kế nhiệm chức tổng thống của người cha Hafez al-Assad.

Ông Bashar vốn theo học y khoa ở Anh và tỏ ra không hứng thú với lĩnh vực quân sự hoặc chính trị. Tuy nhiên, ông Bashar lại là người được chọn kế nhiệm. Ông được đánh giá là điềm tĩnh và ít bốc đồng hơn ông Maher.

Sơn Duân

>> Phương Tây siết chặt vòng vây Syria
>> Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
>> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria
>> Xạ thủ tấn công nhóm điều tra vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.