Trung Quốc lại 'gây hấn' với Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp

28/10/2013 18:56 GMT+7

(TNO) Ngày 28.10, Trung Quốc lại "gây hấn" với Nhật Bản bằng việc điều các tàu tuần duyên đến khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư , sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ dùng vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh.

Tuần duyên Nhật Bản cho biết 4 tàu của tuần duyên Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong vài giờ rồi bỏ đi vào ngày 28.10, theo AFP.

Nhật Bản ngay lập tức đã lên tiếng phản đối gay gắt việc Trung Quốc điều tàu tuần duyên đến Senkaku/Điếu Ngư. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết: "Chúng tôi lấy làm thất vọng khi những vụ xâm phạm của tàu Trung Quốc thường xuyên xảy ra".

Động thái này của Trung Quốc được cho là nhằm phản bác lại việc chính phủ Thủ tướng Abe cho phép lực lượng tự vệ trên không của quốc gia này bắn hạ các máy bay không người lái (UAV) nước ngoài xâm phạm không phận nếu các cảnh báo bị phớt lờ.

Cũng trong ngày 26.10, ông Abe tuyên bố Nhật Bản sẵn sàng phản công Trung Quốc nếu Nhật bị buộc phải dùng đến vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Phát biểu trong một cuộc duyệt binh lớn tại Nhật Bản ngày 27.10, ông Abe nói với các binh sĩ: “Môi trường an ninh quanh Nhật Bản ngày càng trở nên căng thẳng”.

Ông Abe đã kêu gọi các binh sĩ “hãy loại bỏ tư tưởng cho rằng lực lượng phòng vệ hiện tại của Nhật chỉ có duy nhất nhiệm vụ phòng vệ” (tức ám chỉ có thể trả đũa, dùng vũ lực nếu xảy ra xung đột).

Ngoài vụ "gây hấn" kể trên, từ ngày 25 đến 27.10, Nhật Bản đã liên tục phải điều động các chiến đấu cơ do các máy bay quân sự Trung Quốc đến gần đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản, nhưng không xâm phạm không phận nước này.

Mới đây, truyền thông Nhật Bản đưa tin Tokyo chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận bảo vệ biển đảo, bắn đạn thật trên quy mô lớn kéo dài từ ngày 1 đến 18.11.2013, với sự tham gia của 34.000 binh sĩ cùng các tàu chiến và chiến đấu cơ.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012. Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản
>> Nhật sắp tập trận lớn, đăng tải 'video chủ quyền' lên YouTube
>> Nhật sẵn sàng dùng vũ lực với Trung Quốc
>> Nhật ngầm cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.