Nghiên cứu không gian với cặp phi hành gia sinh đôi

15/08/2013 03:15 GMT+7

Anh em song sinh Scott và Mark Kelly là cặp song sinh duy nhất từng du hành trong không gian. Cả hai đều là 'cựu chiến binh' của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và đã đồng ý cho phép NASA tiến hành thí nghiệm khi mỗi người sống ở mỗi đầu trọng lực khác nhau. Thực tế đây là ý tưởng của chính họ, theo hãng tin UPI.

Scott Kelly từng tham gia 2 chuyến bay bằng tàu con thoi và sống tại ISS trong 6 tháng, trong khi Mark Kelly đã thực hiện 4 chuyến bay cung cấp thiết bị và đưa đón phi hành đoàn của ISS. Cặp song sinh đã thu hút các nhà khoa học từ lâu, và thường được sử dụng trong các nghiên cứu trên trái đất. Họ sẽ được kiểm tra về sự khác biệt và tương đồng sau khi được tách riêng ra sống trong 2 môi trường hoàn toàn khác nhau.

 Nghiên cứu không gian với cặp phi hành gia sinh đôi d

Để thực hiện nghiên cứu, từ tháng 3.2015, phi hành gia Scott Kelly sẽ bắt đầu chuyến du hành kéo dài một năm trên Trạm vũ trụ quốc tế trong khi người anh em sinh đôi Mark sẽ sống với gia đình tại Arizona.

Theo kế hoạch dự kiến, các nhà nghiên cứu sẽ lấy mẫu máu của Scott đều đặn trước, trong và sau khi anh hoàn thành nhiệm vụ ngoài trạm không gian trong 1 năm; đồng thời lấy mẫu máu tương ứng của Mark để đánh giá ảnh hưởng của môi trường không gian trên ADN người.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Ba phi hành gia tàu Thần Châu 10 trở về an toàn
>> NASA chọn 8 phi hành gia cho sứ mệnh không gian mới
>> Nữ phi hành gia đầu tiên muốn đến sao Hỏa ở tuổi 76
>> Trung Quốc gửi nữ phi hành gia thứ hai vào quỹ đạo
>> Bạn trẻ tranh luận quyết liệt vì hiện tượng phi hành gia
>> Ba phi hành gia được đưa "tốc hành" đến ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.