Nghi can khủng bố al-Qaeda gốc Việt ra tòa ở Anh

30/08/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Một nghi can khủng bố gốc Việt bị cáo buộc tuyên thệ trung thành với al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập đã được đưa ra xét xử tại Anh hôm 29.8.

(TNO) Một nghi can khủng bố gốc Việt bị cáo buộc tuyên thệ trung thành với al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập đã được đưa ra xét xử tại Anh hôm 29.8.

>> Một người gốc Việt bị tình nghi dính líu đến al-Qaeda

Theo BBC, nghi can Minh Quang Pham (tên tiếng Việt có thể là Phạm Quang Minh hoặc Phạm Minh Quang) bị cáo buộc đi ra nước ngoài để “phát động thánh chiến và tử đạo”.

Mỹ hiện muốn dẫn độ Pham song các luật sư của người này lập luận các bằng chứng sử dụng để chống lại thân chủ của họ tại một tòa án Mỹ có thể được thu thập từ việc tra tấn.

Theo BBC, phiên tòa vẫn đang diễn ra.

Quan hệ mật thiết với al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập

Theo BBC, công dân Anh gốc Việt này bị bắt tại sân bay Heathrow vào tháng 7.2011 sau vài tháng trú ngụ ở Yemen. Khi bị bắt, nghi can này có mang trong người một băng đạn.

Pham bị các công tố viên Mỹ cáo buộc hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, tham gia huấn luyện theo kiểu quân sự và sở hữu súng máy để tiến hành các tội phạm bạo lực. Nếu bị kết tội, Pham có thể đối mặt với án chung thân.

Theo cáo trạng, nghi can sống ở khu New Cross tại London đã rời bỏ người vợ đang mang thai để đi gặp các lãnh đạo cao cấp của nhóm al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP), một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda do trùm khủng bố Osama bin Laden thành lập.

Các bằng chứng chống lại Pham trước tòa được cung cấp bởi một nhân chứng hiện hợp tác với các nhà điều tra Mỹ sau khi bị bắt vào năm 2011, theo BBC.

Công tố viên Peter Caldwell cho biết nhân chứng Ahmed Abdulkadir Warsame đã khai rằng ông ta từng thấy Pham tại các mật cứ của AQAP vào khoảng tháng 3.2011. Tại đây, Pham đã kể với nhân chứng rằng ông ta “từng đến Yemen để phát động thánh chiến nhân danh AQAP và để tử đạo”.

Theo cáo trạng, Pham có bí danh Amin và gần như lúc nào cũng xách theo một khẩu AK trong thời gian ở Yemen.

Tham gia xuất bản tạp chí I. khét tiếng

Theo trình bày trước tòa, nhân chứng Warsame cũng khai với các nhà điều tra Mỹ rằng ông từng thấy Pham hợp tác chặt chẽ với các lãnh đạo cao cấp của AQAP trong công việc xuất bản các tạp chí tuyên truyền I. khét tiếng. Đây là tạp chí xuất bản trên mạng bằng tiếng Anh với mục đích thu hút những kẻ ủng hộ thánh chiến.

Tòa án cũng nghe rằng có hai người đàn ông từng hợp tác xuất bản tạp chí I. với Pham là công dân Mỹ hiện đã chết.

Một trong hai người này được cho là giáo sĩ cực đoan Anwar al-Awlaki còn người kia là chủ bút của I. Samir Khan, người bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra vài tháng sau khi Pham bị bắt.

Theo BBC, luật sư biện hộ cho Pham là ông Hugh Southey nói nhân chứng Warsame từng bị giam hai tháng trên một tàu chiến Mỹ trước khi được giao cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Thế nên, có khả năng Warsame đã bị bức cung. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ đã bác bỏ việc ngược đãi ông Warsame.

Sơn Duân

>> Nổ bom tại Yemen, gần 100 người chết
>> Thủ lĩnh al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt
>> Đánh bom tự sát ở Yemen, 4 binh sĩ thiệt mạng
>> Al-Qaeda chiếm thành phố phía nam thủ đô Yemen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.