Mỹ từng lấy binh sĩ làm 'chuột bạch' thử nghiệm vũ khí hóa học

08/02/2014 15:13 GMT+7

(TNO) Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm liên quan đến vũ khí hóa học trên hàng ngàn binh sĩ nước này.

(TNO) Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm thuốc và chất hóa học dùng làm vũ khí hóa học trên hàng ngàn binh sĩ nước này.

Đài Russia Today (Nga) ngày 7.2 dẫn lại trang tin chuyên về luật của Mỹ Courthouse News cho biết khoảng 7.800 binh sĩ Mỹ đã bị ép buộc tham gia chương trình thử nghiệm thuốc bí mật mang tên Project Paperclip của quân đội Mỹ trong thời chiến tranh lạnh.

Quân đội Mỹ và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bí mật tiến hành khoảng 250 - 400 cuộc thí nghiệm thuốc và chất hóa học trên các binh sĩ trong khuôn khổ Project Paperclip.

Trong số những loại thuốc và chất hóa học được thử nghiệm có cả: chất độc thần kinh Sarin; Amphetamin (chất kích thích làm tăng tỉnh táo và sự tập trung, làm giảm sự mệt mỏi và cảm giác thèm ăn); LSD (một loại thuốc gây ảo giác và làm thay đổi tâm trạng, đây là 1 loại ma túy gây ảo giác cực kỳ mạnh); Lưu huỳnh mustards (hay còn gọi là khí mù tạc, là một chất độc tế bào, làm phồng da, hình thành mụn nước trên da khi tiếp xúc) và nhiều loại hóa chất khác được dùng làm vũ khí hóa học.

Quân đội Mỹ tiến hành các thử nghiệm này để tìm cách kiểm soát hành vi con người, tìm ra những yếu điểm của con người và sản xuất vũ khí hóa học.

Chương trình thử nghiệm bắt đầu từ thập niên 1950, đến năm 1969 thì Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Richard Nixon mới ra lệnh ngừng lại.

Mặc dù các binh sĩ đã ký văn bản chấp thuận tham gia thí nghiệm, nhưng trong một phiên tòa gần đây, họ cho rằng họ không có lựa chọn nào khác.

Các cựu binh còn sống cho rằng quân đội Mỹ đã vi phạm luật vì họ bị ép phải tham gia những cuộc thử nghiệm này chứ không phải tự nguyện.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông CNN, cựu binh nhì Tim Josephs cho biết nếu ông không đồng ý các điều khoản tham gia chương trình thử nghiệm thuốc, ông sẽ bị bỏ tù.

“Có khi tôi bị tiêm thuốc. Có khi tôi phải uống thuốc và tôi cũng không biết chính xác tôi đã uống loại thuốc hay bị tiêm chất hóa học gì”, ông Josephs nói.

Thẩm phán liên bang Claudia Wilken đã ra phán quyết đề nghị quân đội Mỹ phải thông báo cho tất cả các cựu binh từng tham gia chương trình Project Paperclip về những tác hại và di chứng.

Nhưng quân đội Mỹ đề nghị hoãn lại việc thông báo vì nếu tiến hành có thể tiêu tốn gần 9 triệu USD.

Theo CNN, Bộ Cựu chiến binh Mỹ hiện cũng không hề có chính sách hỗ trợ thanh toán chi phí thuốc men, điều trị của những người lính Mỹ từng làm “chuột bạch”.

Phúc Duy

>> Quân đội Mỹ chế tạo thiết bị điện tử tự hủy
>> Bê bối chi tiền tuyển quân ở Mỹ
>> Quân đội Mỹ bị tố dùng lậu Windows 7
>> Quân đội Mỹ lại vướng bê bối: Các nữ binh sĩ bị ép bán dâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.