Phía viện cầu, bên giữ cầu

29/08/2013 03:00 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai không đạt được kết quả như mong đợi với chuyến thăm Pakistan mới rồi. Lý do ở chỗ ông Karzai cần nhưng Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif lại không vội.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai không đạt được kết quả như mong đợi với chuyến thăm Pakistan mới rồi. Lý do ở chỗ ông Karzai cần nhưng Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif lại không vội.

Sự thay đổi chính phủ ở Pakistan, diễn biến mới trong tình hình Afghanistan và khu vực cũng như việc thời điểm Mỹ rút quân khỏi Afghanistan (dự định trong năm 2014) ngày càng đến gần khiến ông Karzai phải cầu viện Pakistan. Quan hệ giữa Afghanistan và Mỹ trong thời gian gần đây không được êm ả, với Pakistan cũng như vậy ở mức độ khác. Taliban vẫn khước từ hòa đàm trực tiếp với chính quyền của ông Karzai. Vị tổng thống này nhìn nhận sự thay đổi chính phủ ở Pakistan là cơ hội vừa để cải thiện quan hệ, vừa thuyết phục láng giềng tác động để Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp. Pakistan đóng vai trò rất quan trọng trong việc này vì chính quyền Islamabad lâu nay vẫn có ảnh hưởng rất quyết định tới Taliban ở cả 2 nước và là một trong những tác nhân tới ổn định và an ninh ở Afghanistan sau năm 2014. Hơn nữa, lôi kéo được Pakistan còn giúp ông Karzai có thêm con chủ bài để mặc cả với Mỹ trong đàm phán về hiệp ước an ninh song phương mới.

Nhưng xem ra Thủ tướng Sharif hiện chưa mặn mà với những đề nghị viện cầu của ông Karzai. Chính phủ và giới quân sự Pakistan vừa muốn giữ ảnh hưởng tới Taliban vừa vẫn nghi ngại về quan hệ giữa Afghanistan và Ấn Độ. Hơn nữa, Pakistan coi trọng quan hệ với Mỹ hơn nhiều so với quan hệ với Afghanistan. Cho nên Islamabad phải tránh gây trắc trở thêm với Washington và không thể “cầm đèn chạy trước ô tô” mà chỉ giữ cầu quan hệ với Afghanistan.

Thảo Nguyên

>> Đường đến dinh tổng thống của Hamid Karzai
>> Ba người Trung Quốc bị giết ở Afghanistan
>> Binh sĩ Anh tự sát nhiều hơn chết trận ở Afghanistan
>> Giận Afghanistan, Mỹ xem xét rút hết quân về nước
>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.