Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria

06/09/2013 10:54 GMT+7

(TNO) Mỹ tuyên bố hôm 5.9 rằng nước này đã chấm dứt nỗ lực hợp tác với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria.

Phát biểu của đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power thể hiện rõ ràng rằng Washington sẽ không tìm kiếm sự phê chuẩn của Liên Hiệp Quốc để tấn công Syria, theo Reuters.

Bà Power nói dự thảo nghị quyết được Anh đệ trình lên 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an kêu gọi phản ứng với cuộc tấn công hóa học ở Syria ngày 21.8 xem như không còn cơ hội được thông qua.

“Tôi có mặt tại cuộc họp nơi Anh đưa ra nghị quyết, và mọi thứ trong cuộc họp, từ lời nói đến cử chỉ, gợi ý rằng nghị quyết không có khả năng được thông qua, đặc biệt là từ phía Nga”, bà Power nói với các phóng viên.

Sau khi Anh chuyển dự thảo nghị quyết đến các thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu chống lại việc London tham gia vào các cuộc tấn công quân sự do Mỹ khởi xướng nhằm trừng phạt chính phủ Syria.

Washington đã quy trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hóa học khiến hơn 1.400 người thiệt mạng cho lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định tấn công Syria và đang tìm kiếm sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ để phát động tấn công.

Bà Power nói Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã không thể thực thi đúng vai trò là người bảo vệ cho hòa bình và an ninh quốc tế.

“Hội đồng đã không bảo vệ hòa bình và an ninh cho hàng trăm trẻ em Syria, những người bị giết bằng hơi độc vào ngày 21.8”, bà Power tuyên bố.

Sơn Duân

>> Các nước lân cận Syria nghĩ gì về viễn cảnh Mỹ đánh Syria?
>> Nga cảnh báo tấn công Syria có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân
>> Các tác động kinh tế nếu Mỹ đánh Syria
>> Đại sứ quán Nga ở Syria bị tấn công
>> Nước cờ của Israel tại Syria
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria
>> Cựu bộ trưởng quốc phòng Syria đào tẩu?
>> Syria thề chiến đấu tới cùng dù Thế chiến thứ 3 có bùng nổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.