Sản xuất có thể phục hồi trong những tháng tới

04/11/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Mặc dù chỉ số nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất (PMI) toàn phần của VN trong tháng 10 vẫn ở mức 51,5 điểm, bằng với tháng 9, nhưng hầu hết các chỉ số phụ đều tăng chứng tỏ sản xuất có thể phục hồi trong những tháng tới.

Cụ thể, theo chỉ số PMI do Ngân hàng HSBC công bố vào sáng nay (4.10), đơn đặt hàng mới, sản lượng sản xuất, giá cả đầu ra, giá cả đầu vào… đều tăng.

Đặc biệt, nhu cầu nước ngoài có cải thiện đã giúp số lượng hàng mua tăng lên. Nhân công việc làm cũng tăng nhờ triển vọng hoạt động sản xuất tăng nhanh trong những tháng tới.

Trong khi đó, lượng hàng tồn kho giảm do những tháng trước các nhà sản xuất cố gắng giải quyết hàng tồn kho, cộng với số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao hơn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất VN từ nay đến cuối năm.

Cùng với nhu cầu tăng cao, các nhà sản xuất cũng cho biết giá cả đầu vào trong tháng 10 đã giảm từ mức 55,9 điểm trong tháng 9 xuống còn 55,1 điểm. Điều này đã giúp các nhà sản xuất tăng giá bán lần đầu tiên kể từ tháng 3.2013 nhằm giảm bớt áp lực chi phí.

Tuy nhiên, một trong những nguy cơ đối với lạm phát trong các tháng tới có lẽ xuất phát từ giá cả thực phẩm tăng.

Điều này có thể thấy trong chỉ số chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 (tăng từ 3,5% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, lên 4,1%), đặc biệt những tháng giáp tết Nguyên đán.

N.Trần Tâm

>> Vốn cho sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm
>> Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng
>> Sản xuất khó khăn, thất nghiệp có xu hướng tăng
>> Mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.