Những bài báo đã làm tôi bật khóc

06/01/2014 15:04 GMT+7

Suốt mấy ngày qua, ngày nào tôi cũng đọc những bài báo viết về tai nạn của 7 em học sinh bị chết đuối của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, thuộc huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) khi các em đi tham quan dã ngoại ở Cần Giờ.

Suốt mấy ngày qua, ngày nào tôi cũng đọc những bài báo viết về tai nạn của 7 em học sinh bị chết đuối của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, thuộc huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) khi các em đi tham quan dã ngoại ở Cần Giờ. Mỗi lần đọc những bài liên quan là tôi lại rươm rướm nước mắt vì thấy xót xa cho cảnh “tre già khóc măng” mà cha mẹ các em phải gánh chịu

 
Vợ chồng anh Điền (bố mẹ em Lâm) ôm nhau khóc thảm thiết - Ảnh: Công Nguyên

Tình cha nghĩa mẹ sao mà thiêng liêng và cao cả quá! Vì thương con, nên cha mẹ các em cho em đi tham quan sau học kỳ 1 xem như là món quà dành cho con. Cha mẹ các em đâu thể ngờ rằng đây là món quà cuối cùng mà các em đón nhận từ cha mẹ. Chỉ vì một phút ham chơi thích nô đùa bơi ra xa vào vùng biển nguy hiểm mà các em đã bị sóng biển cuốn trôi để lại sự tiếc thương vô hạn cho bao người thân.

Cứ nhìn hình ảnh mẹ của các em ngất xỉu hay cha các em buồn khổ tận cùng khi nhận xác con tại bệnh viện Cần Giờ thì ai cũng thấy sóng mũi cay cay. Không gì có thể bù đắp nỗi sự mất mát quá to lớn khi những người cha, người mẹ bị mất con. Từ nay thì cha mẹ các em sẽ không còn tìm lại được những giây phút trông con đi học về hay xúc động bồi hồi và tràn ngập hạnh phúc khi thấy con ôm phần thưởng vào cuối năm học vì thành tích học giỏi. Tất cả rồi đây chỉ còn là kỷ niệm.

Cha mẹ em Nguyễn Hoàng Long vì quá thương con mà bán đi 1 chỉ vàng để có tiền cho con đi chơi. Khuya hôm ấy mới 2 giờ 30 là cha của Long đã dậy sớm để nấu mì và chuẩn bị hành trang cho Long đi chơi.

Anh Tâm (cha của Long) cũng thường xuyên điện thoại cho Long. Trước khi bị nạn khoảng 1 giờ Long có điện báo cho cha me biết là em đã mua quà cho đứa em trai là Giang. Em trai em vẫn cứ chờ quà trong tuyệt vọng và nó đâu thể ngờ rằng không bao giờ nó nhận được quà của anh Hai. Có lẽ suốt đời này anh Tâm sẽ không bao giờ quên câu nói cuối cùng của Long “Cha đừng gọi điện cho con nữa, con sắp xuống biển tắm rồi”. Câu nói cuối cùng của Long dành cho cha sao mà đáng yêu quá.

Ngoài Long ra thì còn hai bạn nữa là học sinh lớp 8A6 cũng đã mất đi trong chuyến đi tham quan này là em Nguyễn Phan Thành Lâm và em Lê Công Hậu. Điều đáng nói là cả bảy em học sinh tử nạn đều là học sinh khá giỏi của trường. Đặc biệt em Nguyễn Phan Thành Lâm là lớp trưởng gương mẫu của lớp 8A6. Em vừa nhận phần thưởng với thành tích học sinh giỏi trong học kỳ 1. Gói quà chưa kịp mở thì em đã ra đi vĩnh viễn.

Còn em Lê Trường Duy, học sinh lớp 9, thì dự định khi tham quan về sẽ mua quà tặng cho cha mẹ. Nhưng mãi mãi cha mẹ em sẽ không thể nhận quà từ đứa con hiếu thảo của mình. Đọc báo, đọc được những tiếng kêu xé lòng của cha mẹ các em, tôi còn đau đớn huống hồ những người thân khi đi đám tang các em làm sao không rơi nước mắt.

Tôi là thầy giáo và tôi cũng có một đứa con trai đang học lớp 8 nên tôi rất hiểu nỗi khổ đau của cha mẹ, của thầy cô khi chứng kiến các em mất đi khi tuổi đời còn quá trẻ. Tôi đã từng viết báo nhiều năm qua và chưa bao giờ tôi vừa viết mà ứa nước mắt như lần này. Cứ nghĩ đến cảnh đám tang tại nhiều gia đình cùng một ngày trong một khu phố ở thị trấn Dầu Tiếng mà tôi nghe tim nhói đau.

Trước đây ở trường tôi dạy là Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, cũng đã xảy ra một tai nạn chết đuối thương tâm. Em Trần Quốc Dinh, học sinh lớp 7/1, sau khi dự lễ ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 thì em cùng mấy bạn đi ra ao tắm. Vì bơi không rành nên em chết đuối. Không bao giờ tôi quên được hình ảnh cha mẹ em nói qua dòng nước mắt khi kể về những kỷ niệm của em trong ngày đám tang.

Em Dinh là đứa con trai duy nhất trong gia đình nên em mất thì cha mẹ em khổ sở vô cùng. Còn với tôi, sau khi em Dinh mất tôi vẫn không thể nào xóa tên em trong sổ điểm, một việc tôi đã từng làm khi có học sinh nghỉ học. Tôi biết khi cầm cây viết xóa tên em trong sổ điểm thì tôi rất đau lòng và hiểu từ nay tôi thật sự mất một đứa học trò ngoan hiền như em.

Một mùa xuân mới sắp về trên khắp mọi miền đất nước vậy mà các em đã ra đi quá sớm để không còn cơ hội đón xuân cùng gia đình. Tết này là cái tết rất buồn với gia đình các em. Nếu tôi có một điều ước thì tôi sẽ ước sao không còn những cái chết thương tâm cho các em học sinh. Thật đáng buồn khi Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm mất đi 7 em học sinh ưu tú. Dù các em Võ Tấn Tài, Lê Công Hậu, Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Phan Thành Lâm, Võ Thành Luân, Đoàn Minh Tâm, Lê Trường Duy, tôi chưa hề dạy một ngày nào nhưng hay tin các em qua đời tôi rất đau đớn như học trò mình đã mất.

Quả thật nếu như tôi sống ở Bình Dương thì biết đâu các em đã là học trò của tôi. Thầy mong sao bài viết này sẽ được chọn đăng thay cho nén hương thầy thắp cho các em. Các em dù đi xa nhưng hình ảnh các em vẫn còn in sâu trong lòng bao người thân. Sự ra đi quá sớm của các em làm cho thầy rất đau lòng và thầy đã khóc khi đọc những bài báo viết về tai nạn của các em cũng như khi thầy viết những dòng chữ này.

Thầy mong hương hồn các em sớm siêu thoát. Thầy thầm mong cha mẹ các em và bao người thân của các em hãy cố gắng vượt qua nỗi đau này.

Nguyễn Thanh Dũng (*)

* Bài viết thể hiện văn phong và cách nhìn của tác giả, một giáo viên ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

>> Vụ 7 học sinh mất tích: Đón con ở nhà xác bệnh viện
>> Vụ 7 học sinh mất tích: Đã có lúc tôi tưởng em Long được cứu sống
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: Tìm được 7 thi thể
>> Vụ 7 học sinh mất tích: Trắng đêm chờ tin con ở bệnh viện
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: Trắng đêm tìm kiếm
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: 'Duy ơi, con đang ở đâu, về với ba đi con...
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: Tìm kiếm thâu đêm
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: Huy động thợ lặn tìm kiếm
>> Vụ 7 học sinh mất tích trên biển Cần Giờ: Đã tìm thấy 2 nạn nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.