Doanh nghiệp Nhật tiến vào Đà Nẵng

26/10/2013 11:24 GMT+7

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chọn Đà Nẵng để đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp, mở ra triển vọng rất lớn trong việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản.

Doanh nghiệp Nhật tiến vào Đà Nẵng

Sản xuất linh kiện ô tô tại KCN Hòa Cầm - Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Hoạt động hiệu quả

 

Đánh giá môi trường đầu tư tại Đà Nẵng, ông Yuichi Bamba, Phó trưởng đại diện JETRO cho rằng Đà Nẵng có nhiều lợi thế về cơ sở giáo dục, hạ tầng giao thông, mức lương rẻ so với các nước đang phát triển cùng khối ASEAN... Tuy nhiên, ông Yuichi Bamba cũng chỉ ra hàng loạt các vấn đề tồn đọng khiến môi trường đầu tư ở Đà Nẵng chưa thật hấp dẫn bằng hai đầu đất nước.

Ngày 19.7, tại KCN Hòa Cầm - Đà Nẵng, Công ty TNHH Việt Nam Tokai (Nhật Bản) đã khánh thành nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, nhựa, cao su và ghế ngồi cho xe ô tô với tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD. Trước đó, cũng tại KCN Hòa Cầm, Công ty Điện tử Foster cũng đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 22 triệu USD. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng, Nhật Bản hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam cả về số vốn đăng ký và vốn gỉai ngân với 2.047 dự án còn hiệu lực, với số vốn trên 33,43 tỉ USD. Tại TP.Đà Nẵng, gần đây các DN Nhật Bản bắt đầu đổ bộ vào thành phố động lực miền Trung này. Và cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, Nhật Bản là nước đứng đầu về số lượng các dự án đầu tư và đứng thứ 4 lượng vốn đăng ký tại Đà Nẵng. Hiện, có 68 dự án của DN Nhật Bản chiếm 24,4% trong tổng số 227 dự án FDI còn hiệu lực với số vốn đăng ký là 355,5 triệu USD, giải quyết việc làm cho 27.000 lao động. Các dự án đầu tư của DN Nhật Bản tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo. Theo UBND TP.Đà Nẵng, một trong những DN Nhật Bản hoạt động hiệu quả tại Đà Nẵng trong thời gian qua là các công ty: Công ty Mabuchi Motor với số vốn đầu tư 87 triệu USD, Công ty Daiwa-Seiko vốn đầu tư 45 triệu USD, Công ty Điện tử Foster... Điều đáng mừng là trong năm 2013, các DN Nhật Bản tiếp tục tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Mới đây, hai DN Nhật Bản được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Đó là Công ty Niwa Foundry Co., Ltd. trên diện tích 1,98ha với tổng vốn đầu tư 21,87 triệu USD, chuyên sản xuất vật liệu đúc dùng trong các bộ phận thủy lực và Công ty Tokyo Keiki triển khai dự án Tokyo Keiki Precision Technology Việt Nam có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, diện tích thuê đất 3ha, sản xuất các loại van chuyển mạch điện tử và bơm cánh quạt áp lực cao...

Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

Trong buổi gặp gỡ các DN Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại TP.Đà Nẵng vào sáng 25.10, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ DN được áp dụng tối đa trong khuôn khổ cho phép, công tác CCHC ngày càng hoàn thiện, thủ tục đơn gảin, giải quyết hồ sơ nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến Đà Nẵng. “Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng của thành phố ngày càng đồng bộ đã đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư nói chung, DN Nhật Bản nói riêng”, ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.

Tại buổi gặp gỡ, các DN Nhật Bản cũng đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến Luật Lao động, BHXH, ưu đãi thuế, xử lý nước thải và phí xử lý nước thải, duy tu hạ tầng các KCN, thủ tục cấp giậy chứng nhận đầu tư, mở tuyến xe buýt đến các KCN... Đặc biệt, nhiều DN Nhật bản cũng đã đề nghị cung cấp đầy đủ thông tin về thị trường lao động, lương cho công nhân và sự thiếu hụt trầm trọng lao động có tay nghề và biết tiếng Nhật.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến khẳng định: “Nhà đầu tư Nhật Bản là một bộ phận vô cùng quan trọng và không thể tách rời đối với đầu tư nước ngoài tại TP.Đà Nẵng. TP.Đà Nẵng cam kết sẽ nỗ lực hết mình trong khả năng cho phép nhằm tạo mọi điều kiện ưu đãi, thuận lợi phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN Nhật Bản đã, đang và sẽ đầu tư vào Đà Nẵng”.

Hữu Trà  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.