Nguy cơ tàn phế vì viêm khớp dạng thấp

04/11/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Bệnh viêm khớp dạng thấp làm biến dạng các khớp và gây nhiều khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

Nguy cơ tàn phế vì bệnh viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống - Ảnh: Shutterstock

>> Ngừa viêm khớp xương bằng bông cải xanh
>> Ăn cá chống viêm khớp
>> Liệu pháp đường giúp giảm viêm khớp

Hậu quả nặng nề

Bà N.T.V (55 tuổi) bị đau khớp từ nhiều năm nay và hay bị cứng khớp vào buổi sáng, các khớp tay của bà đã bị sưng phù, biến dạng các ngón. Bà V. cũng hay mệt mỏi, người xanh xao và sụt cân. Bà đến bệnh viện khám và được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp.

Theo bác sĩ Ngô Thành Ý, khoa Y học thể thao, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở nữ, lúc trẻ có thể gặp viêm khớp dạng thấp nhưng chưa biến dạng, về già bị biến dạng thấy rõ. Thường viêm những khớp nhỏ và vừa như khớp bàn tay, ngón tay, cổ tay và thường có tính di truyền.

Diễn tiến của bệnh bắt đầu từ biểu hiện đau, sưng một số khớp nhỏ ở bệnh nhân như cổ tay, bàn, ngón tay có tính đối xứng và di chuyển (chạy từ khớp này qua khớp khác). Về lâu dài thì khớp sẽ bị biến dạng.

 
Viêm khớp dạng thấp để lại nhiều hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, giảm sút tuổi thọ nhưng việc điều trị không thể khiến bệnh dứt hẳn.
Người bị viêm khớp dạng thấp sẽ bị khó khăn trong vận động, sinh hoạt như: đi lại, cầm nắm, kéo theo teo cơ gây giảm sút hiệu quả công việc...

Bác sĩ Thành Ý chia sẻ thêm, bệnh khởi phát lâu dài, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị tàn phế, đối với những bệnh nhân trên 50 tuổi giảm sút rõ rệt sức lao động, đặc biệt là không thể lao động nặng. Nguy cơ tử vong cũng có thể xảy ra với những người suy giảm chức năng vận động.

Vì vậy, khi bệnh nhân có biểu hiện đau, sưng các khớp cần đến khám. Khi viêm khớp lâu ngày sẽ dẫn đến biến dạng khớp cần phải phẫu thuật để sửa chữa các biến dạng đó như phẫu thuật nội soi, thay khớp.

Chung sống hòa bình

Theo bác sĩ Thành Ý, viêm khớp dạng thấp để lại nhiều hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, giảm sút tuổi thọ nhưng việc điều trị không thể khiến bệnh dứt hẳn. Vì vậy, việc chung sống hòa bình với bệnh là điều bệnh nhân cần xác định tư tưởng và lưu ý trong ăn uống, sinh hoạt.

Cách can thiệp của bác sĩ nhằm mục đích không để khớp bị biến dạng vì khi khớp biến dạng sẽ gây nhiều biến chứng cho bệnh nhân và bệnh diễn tiến nặng, việc chữa trị càng khó khăn hơn.

Để chung sống hòa bình, ngoài điều trị theo phác đồ có sẵn, bác sĩ Thành Ý chia sẻ, cần hướng bệnh nhân tránh sống ở những vùng khí hậu quá lạnh vì bệnh khớp sẽ nặng thêm, nên đến những chỗ khí hậu ôn hòa, tập thể thao như đạp xe, dưỡng sinh, bơi lội...

Với những trường hợp đến bệnh viện đã bị biến dạng thì sẽ điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật để bệnh nhân có thể hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống.

Hà Minh

>> Viêm thấp khớp và "chuyện ấy
>> Cách ngâm tỏi trị bệnh thấp khớp
>> Rượu giúp giảm đau trong thấp khớp?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.