Israel phát hiện ‘đường hầm khủng bố’ ở Gaza

14/10/2013 09:17 GMT+7

(TNO) Israel ngày 13.10 đã ra lệnh cấm chuyển vật liệu xây dựng đến Dải Gaza sau khi phát hiện một “đường hầm khủng bố” phức tạp trải dài từ vùng lãnh thổ Palestine đến Israel.

“Vì lý do an ninh, quân đội Israel quyết định ngừng chuyển các vật liệu xây dựng vào Dải Gaza”, AFP dẫn lời ông Guy Inbar, người phát ngôn một đơn vị về các vấn đề dân sự ở các vùng lãnh thổ Palestine cho biết, nhưng không nói rõ lệnh cấm kéo dài đến khi nào.

Quân đội Israel ngày 13.10 cho biết “đường hầm khủng bố” được xây dựng với 500 tấn xi măng cốt thép ở độ sâu 18 m tính từ mặt đất, có chiều dài 1,7 km, và có một đoạn 450 m đi vào Israel. Đường hầm này được xây dựng trong vòng 1 năm, giúp những tên khủng bố di chuyển nhanh chóng, theo Quân đội Israel.

Người phát ngôn Quân đội Israel, ông Yoav Mordechai, cho AFP biết đây là một đường hầm tân tiến nhất được phát hiện trong những năm gần đây và một người có thể đứng để di chuyển trong đường hầm này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Moshe Yaalon cho biết việc quân đội Israel phát hiện đường hầm này giúp ngăn chặn những cuộc tấn công nhắm vào người dân và binh sĩ Israel.

Hồi tháng 9.2013, Israel, lần đầu tiên kể từ năm 2007, cho phép chuyển xi măng và thép xây dựng đến Dải Gaza để các doanh nghiệp tư nhân sử dụng.

Israel cấm vận chuyển liệu xây dựng đến Dải Gaza do lo ngại các tay súng của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, dùng vật liệu xây dựng để xây dựng các đường hầm, chuẩn bị cho các cuộc tấn công Israel.

Phúc Duy

>> Israel kêu gọi Mỹ, Anh giữ lệnh trừng phạt Iran
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Israel đồng ý thả tù nhân Palestine
>> Hamas bắt gián điệp phương Tây
>> Israel nghi Iran tăng cường vũ trang cho Hamas
>> Hamas xử tử 6 nghi can gián điệp Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.