Bếp ăn từ thiện giữ chân bệnh nhân nghèo

03/08/2013 10:15 GMT+7

Nhờ bếp ăn từ thiện mà hơn 5 năm qua, hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo và người nhà khi đến chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Kon Tum đã yên tâm ở lại đây để điều trị.

Nhờ bếp ăn từ thiện mà hơn 5 năm qua, hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo và người nhà khi đến chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Kon Tum đã yên tâm ở lại đây để điều trị.

Lấy bệnh viện làm nhà 

Buổi trưa tại BVĐK tỉnh Kon Tum, chúng tôi chứng kiến hàng trăm bệnh nhân và người nhà sắp thành hai hàng để nhận cơm từ bếp ăn từ thiện. Lần lượt hết người này đến người khác thay phiên nhận cơm do hai chị cấp dưỡng của bệnh viện ân cần trao cho. Chị Y Lễ (30 tuổi ở thôn 4, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) dắt hai con đi nhận phần cơm gồm hai cà mèn cơm, canh rau cải và thịt cho biết, đã 5 ngày 2 con của chị là A San (9 tuổi) và A u (1 tuổi) bị sốt nhập viện, nếu không có cơm bệnh viện cho con và cho mình thì đói lắm, bởi Y Lễ không có tiền, nhà lại ở xa gần 30 km.

Ông Mai Văn Chức (49 tuổi, ở xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy) từ cuối năm 2008 đến nay điều trị bệnh tiểu đường tại bệnh viện, đã được bệnh viện cung cấp cơm ăn. Hàng ngày, buổi sáng ông nhận một gói mì tôm, trưa và chiều thì nhận cơm. “5 năm qua, tui xem bệnh viện là nhà mình. Nói thiệt, không có cơm bệnh viện, tui về nhà nằm và chết mất rồi”, ông Chức thổ lộ. Chị Hà Thị Lan, nhân viên khoa dinh dưỡng, BVĐK Kon Tum cho hay, ngoài ông Chức còn có 5-6 bệnh nhân lớn tuổi ở khoa tim mạch, chị em ở khoa dinh dưỡng phải mang cơm ngày hai bữa cho họ suốt mấy tháng qua.

Bếp ăn từ thiện giữ chân bệnh nhân nghèo
Ông Mai Văn Chức với bữa cơm từ bếp ăn từ thiện - Ảnh: Phạm Anh

Đi xin gạo cho bệnh nhân nghèo

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thảo, Phó trưởng Khoa dinh dưỡng BVĐK tỉnh Kon Tum, cho biết: 80% bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện là đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo. Từ 2008 về trước, khi chưa có bếp ăn từ thiện, bệnh nhân bỏ bệnh viện về rất đông. Nguyên nhân là do trong thời gian điều trị nội trú không có tiền mua cơm ăn. Để giữ chân bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, thì nhu cầu đặt ra là phải cung cấp bữa ăn miễn phí cho họ. Từ trăn trở đó, bếp ăn từ thiện của bệnh viện ra đời năm 2008.

Ban đầu, bếp ăn chỉ phục vụ miễn phí cho bệnh nhân, nhưng sau phát hiện thấy người nhà đi nuôi người bệnh cũng không có cơm ăn, đặc biệt có trường hợp bệnh nhân phải sẻ chia phần cơm của mình cho người nhà ăn. Cám cảnh đó, thế là bệnh viện cưu mang luôn phần cơm cho cả người nhà. “Không chỉ bệnh nhân nghèo, mà ngay cả bệnh nhân cơ nhỡ, không nơi nương tựa và đi ngang qua địa bàn bị đau ốm nhập viện không có tiền, chúng tôi cũng lo cho họ trong điều kiện có thể của mình”, bà Thảo nói.

Đến nay, trung bình mỗi ngày bếp ăn từ thiện BVĐK tỉnh Kon Tum cung cấp 300 suất cơm (hai bữa trưa, chiều) cùng 70 suất ăn sáng miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người nhà. Cá biệt, có thời điểm lên đến 450 suất/ngày. Tính toán sơ bộ, mỗi tháng phải chi phí gần 30 triệu đồng, chưa kể gạo và cá, rau, quả do các cá nhân, tổ chức gửi đến giúp. Theo bà Thảo, để duy trì ngần ấy suất cho bếp ăn từ thiện này, cứ 2-3 tháng một lần, các y, bác sĩ của bệnh viện lại lập kế hoạch đi đến các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để “xin” gạo, tiền và tất cả các loại khoai, rau, củ, quả… đưa về đây nấu cho bệnh nhân nghèo. “Có nơi họ nhiệt tình, nhưng có chỗ người ta xem nhẹ lắm. Có điều tất cả là để giữ chân bệnh nhân điều trị tại đơn vị, chúng tôi cố gắng vượt qua”, bà Thảo nói.

Rất muốn có nhà tài trợ

Giám đốc BVĐK tỉnh Kon Tum, ông Võ Văn Thanh cho biết: Từ khi có bếp ăn từ thiện, bệnh nhân bỏ bệnh viện đã không xảy ra nữa. Đơn vị đang rất muốn có nhà tài trợ để giúp cho vài chục suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo bệnh nặng. Bởi dinh dưỡng cũng giúp rất nhiều cho bệnh nhân mau lành bệnh. Có điều chúng tôi vẫn chưa có nguồn tài trợ nào.

Phạm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.