Tỉ phú rau diếp cá

14/10/2013 11:10 GMT+7

Từ hai bàn tay trắng, ông Nguyễn Văn Hà (Ba Hà, 48 tuổi, ấp Thuận Phú B, xã Thuận An, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) đã có được nhà cửa khang trang, cuộc sống sung túc... nhờ trồng rau diếp cá.

Tỉ phú rau diếp cá

Ông Ba Hà bên những liếp rau diếp cá xanh tốt - Ảnh: Thanh Đức

Bán rau mua vàng

 

Hơn 10 năm trồng rau diếp cá, cuộc sống gia đình Ba Hà hiện nay rất sung túc, thu nhập mỗi năm gần 1 tỉ đồng từ rau diếp cá. Ông mua thêm 14 công ruộng, tạo công ăn việc làm cho nhiều bà con lao động nghèo. Đặc biệt, ông còn mày mò, chế tạo hệ thống tưới tiêu, bón phân, xịt thuốc khép kín, vừa tiện ích vừa nâng cao hiệu quả sản xuất. Trung bình mỗi ngày ông xuất bán từ 2,5 - 3 tấn rau diếp cá cho bạn hàng ở các chợ đầu mối TP.HCM.

Xuất thân trong một gia đình nghèo có 8 anh em, vừa xong lớp 9, Ba Hà phải nghỉ học. Năm 1986, ông cưới vợ, ra riêng, tài sản chỉ vỏn vẹn 1 công đất. Không vốn liếng, vợ chồng lam lũ đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn cứ thiếu trước hụt sau. 

Thế rồi, thấy hàng xóm trồng rau diếp cá cho thu nhập ổn định, Ba Hà lân la học hỏi và mua giống về trồng. “Tưởng dễ ăn, ai dè trồng hơn 2 tháng mà rau cứ cằn cỗi. Trong khi đó, khu vực trũng, sình bùn nằm giữa các liếp - nơi mỗi ngày bị giậm nát để tưới rau thì những cọng rau mọc tự nhiên lại xanh tốt mơn mởn”, Ba Hà nhớ lại.

“Hiện tượng” lạ này làm Ba Hà bắt đầu tò mò để ý về sự phát triển giữa rau trồng và rau mọc tự nhiên. Suốt 3 tháng trời “theo dõi”, cuối cùng ông nhận ra môi trường sình bùn, nước đọng là nơi thích hợp nhất để rau diếp cá phát triển. Thế là ông bàn với gia đình thuê  đất để mở rộng diện tích trồng rau.

Ba Hà kể lại: “Khoảng năm 1990, tôi thuê 3 công ruộng rồi tiến hành cày xới, làm các công đoạn giống như trồng lúa, sau đó cấy rau giống xuống ruộng. Thấy vậy, ai cũng nói tôi dở hơi, thậm chí có người cười nhạo, cho rằng tôi bị khùng nặng vì bao đời nay có ai trồng rau diếp cá dưới ruộng bao giờ”. Bỏ ngoài tai những lời dèm pha, chế giễu, ông quyết chí làm cho bằng được. Sau gần 3 tháng trồng, 3 công rau diếp cá phát triển cực kỳ tốt, tổng sản lượng đạt gần 10 tấn. “Thời điểm đó giá chỉ vàng không quá 600.000 đồng, cứ bán 100 kg rau tôi sắm được 1 chỉ vàng. Mọi người ai nấy đều ngạc nhiên, không ngờ cách trồng “ba trợn” của tôi lại có kết quả mỹ mãn như vậy”, ông Hà cười tâm đắc.

Thay đổi tập quán lạc hậu

Thấy mô hình trồng rau lạ đời của Ba Hà đem lại hiệu quả cao, nhiều người trong xã cũng chuyển sang trồng diếp cá dưới ruộng thay cho tập quán cũ trồng trên liếp. Riêng ông Hà được cha mẹ ruột cho mượn thêm 6 công ruộng để mở rộng diện tích trồng, nâng cao thu nhập. “Vui nhất là mình đã thay đổi được tập quán canh tác lạc hậu của bà con, giúp nhiều hộ trồng rau vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả”, ông Hà nói. Theo ông Hà, nếu trồng theo tập quán cũ thì chỉ thu hoạch vài lần là liếp rau không còn tốt. Ngược lại, trồng dưới ruộng có thể thu hoạch kéo dài hơn chục năm. Trừ chi phí, bình quân mỗi công rau diếp cá cho huê lợi từ 50 - 55 triệu đồng.

Ngoài kinh nghiệm trồng rau giỏi, Ba Hà còn tự hào vì trong số 4 người con của mình thì 3 người đã tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm đàng hoàng, người con út đang học lớp 11. Nhiều năm liền, ông được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi của tỉnh Vĩnh Long. Năm 2010, Ba Hà được Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Hội Nông dân Việt Nam”.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.