Trẻ thừa cân béo phì tăng nhanh ở Hà Nội

15/10/2013 10:41 GMT+7

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì (TCBP) ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng, từ 0,62% năm 2000 lên 5,6% hiện nay. Đáng báo động là tình trạng học sinh tiểu học mắc bệnh TCBP tăng nhanh tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì (TCBP) ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng, từ 0,62% năm 2000 lên 5,6% hiện nay. Đáng báo động là tình trạng học sinh tiểu học mắc bệnh TCBP tăng nhanh tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội.

Điều tra mới đây với 2.375 trẻ từ 4 - 9 tuổi tại Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho thấy có đến 39,9% trẻ TCBP, trong đó có 21,9% trẻ TC và 18% trẻ BP. Tỷ lệ TCBP tăng dần theo nhóm tuổi, như nhóm trẻ 4 tuổi có 6,3% TC, nhóm 5 tuổi có 15,1% TC và có tới 28,75% trẻ mắc bệnh TC ở nhóm 9 tuổi.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết lối sống tĩnh tại, ít vận động chiếm tỷ lệ cao ở nhóm trẻ TCBP. Thời gian trung bình trẻ TCBP dành cho hoạt động thể lực tích cực như thể dục, thể thao hoặc lao động chân tay, có gắng sức… chỉ là 45,2 phút/ngày với nhóm trẻ 4-6 tuổi và 40,3 phút/ngày đối với nhóm trẻ từ 7 - 9 tuổi, thấp hơn nhiều so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (cần 60 phút vận động tích cực mỗi ngày), trong khi thời gian cho ngồi, nằm mỗi ngày thường gấp 3 lần thời gian vận động.

Lý do khác dẫn tới TCBP ở trẻ là chế độ ăn rất giàu năng lượng. Điều tra cho thấy các trẻ TCBP bị rối loạn mỡ máu với tỷ lệ khá cao. Bác sĩ Hồng Sơn, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia khuyến cáo: Trẻ dễ bị TCBP nếu bữa ăn không được sử dụng hợp lý, quá nhiều đạm và chất béo từ các đồ chiên, rán…, từ đó kéo theo hệ lụy mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch (tăng mỡ máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch) khi trưởng thành.

Theo Bệnh viện Nội tiết T.Ư, bệnh đái tháo đường đang tăng ở trẻ em song hành với tình trạng TCBP. Bệnh viện Nội tiết T.Ư từng tiếp nhận bệnh nhân BP mới 11 tuổi, sống tại Hà Nội, bị đái tháo đường tuýp 2. Căn bệnh này gây nhiều biến chứng với mắt, thận, tim, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, chất lượng sống.

Liên Châu

>> Mỹ 'theo sát' học sinh béo phì
>> Nguy cơ béo phì ở trẻ phơi nhiễm BPA
>> Thiếu ngủ có thể dẫn đến béo phì
>> Nguy cơ béo phì tăng do thiếu ngủ
>> Béo phì và bệnh về gan
>> Béo phì gây loãng xương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.