Mỹ và tham vọng binh đoàn Người sắt

14/10/2013 09:00 GMT+7

Hình ảnh những siêu chiến binh tung hoành trong bộ giáp tối tân không còn là chuyện viễn tưởng với dự án TALOS của lục quân Mỹ.

Mỹ và tham vọng binh đoàn Người sắt
Từ trái qua: binh sĩ mặc bản mẫu của TALOS trong một triển lãm công nghệ quốc phòng và nhân vật Iron Man - Ảnh: Army.mil/Static

Sau khi từ truyện tranh bước lên màn ảnh rộng vào năm 2008, Iron Man (Người sắt) đã trở thành một trong những nhân vật siêu anh hùng được hâm mộ nhất trên thế giới. Bản thân không có siêu năng lực nhưng Iron Man vẫn có thể trừ gian diệt ác bằng trí thông minh và bộ giáp sắt đạn bắn không thủng, có thể tăng sức mạnh cho người mặc cũng như chứa nhiều loại vũ khí tối tân...

Những tưởng chỉ xuất hiện trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, nhưng sắp tới, bộ giáp của Iron Man có lẽ sẽ không còn là thứ chỉ có trên màn ảnh. Theo Đài RT, lục quân Mỹ đang tích cực xúc tiến dự án đầy tham vọng là chế tạo một bộ áo giáp có một số chức năng tương tự cho đơn vị biệt kích, mang tên Trang phục tác chiến tấn công hạng nhẹ chiến thuật (TALOS). Bộ giáp có khả năng chống đạn, giúp người mặc tăng sức mạnh nhưng vẫn hoạt động nhanh nhạy và linh hoạt. Ngoài ra, TALOS còn được trang bị vũ khí có sức công phá cao và có thể tạm cầm máu cho các vết thương.

AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho hay trong bản kế hoạch phát triển, các chuyên gia của lục quân phác họa TALOS bao gồm một thiết bị trợ lực siêu nhẹ và linh hoạt, giúp binh sĩ mang vác các thiết bị hạng nặng mà vẫn không tốn nhiều sức hay bị cản trở hoạt động. Bên cạnh đó, bộ giáp còn được gắn kèm một máy tính hiện đại siêu nhỏ với chức năng phân tích tình hình tác chiến, báo hiệu nguy hiểm, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng như tăng thị lực cho người mặc trong đêm tối. Khả năng chống đạn của TALOS nhờ một loại vật liệu siêu bền chưa được tiết lộ và bộ giáp sẽ được tích hợp sẵn các loại vũ khí cá nhân có sức công phá cao. “Các chuyên gia đang phối hợp với các nhà thầu quân sự để nghiên cứu những công nghệ tiềm năng cho việc nghiên cứu và phát triển TALOS như áo giáp siêu bền, bộ chỉ huy - phân tích tích hợp và bộ khung trợ lực mang tính cơ động cao”, RT dẫn thông cáo của lục quân cho hay. Trong khi đó, một chuyên gia thuộc Bộ Tư lệnh kỹ thuật, phát triển và nghiên cứu của lục quân (RDECOM) tuyên bố TALOS sẽ “là quân phục tác chiến tiên tiến cung cấp sức mạnh siêu nhân cho người mặc”. Lầu Năm Góc cũng vừa tung ra một đoạn phim ngắn minh họa cho dự án TALOS. Trong đó, binh sĩ mặc giáp phá vỡ một cánh cửa kiên cố, xông ra ngoài và hứng trọn loạt đạn xối xả từ kẻ thù nhưng không hề hấn gì. Giới chức quân sự Mỹ kỳ vọng TALOS sẽ giúp lực lượng tác chiến đặc biệt tinh nhuệ của nước này trở nên gần như “bất khả chiến bại”.

Ra mắt vào năm 2014 ?

Theo Đài RT, ý định chế tạo một bộ “siêu áo giáp” cho binh sĩ đã được giới chức Mỹ nghiên cứu từ lâu và một trong những người ủng hộ dự án TALOS nhất là chỉ huy Bộ Tư lệnh các chiến dịch đặc biệt William McRaven. Trong một lần trả lời phỏng vấn hồi tháng 5, đô đốc McRaven khẳng định TALOS sẽ giúp giảm thiểu tổn thất nhân mạng cho binh sĩ. “Tôi rất tin tưởng và hết lòng ủng hộ TALOS. Bom hay tên lửa thì không nói nhưng tôi muốn không còn người lính Mỹ nào bỏ mạng vì trúng đạn từ súng cá nhân nữa”. 

AFP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho rằng dù trông có vẻ “như phim” nhưng những công nghệ của TALOS hoàn toàn mang tính thực tế. “Bộ giáp sẽ rất đặc biệt nhưng chắc chắn chưa bay được như Iron Man đâu”, phát ngôn viên RDECOM Roger Teel nói đùa trong một cuộc họp báo. Quân đội Mỹ đang tiếp tục kêu gọi sự tham gia của nhiều thành phần, từ các học viện đến những công ty công nghệ lẫn tập đoàn quốc phòng để hoàn thiện kế hoạch. Với tiến độ hiện tại, theo Đài NBC, lục quân Mỹ hy vọng sẽ có mẫu TALOS đầu tiên vào năm tới và phiên bản tiên tiến hơn sẽ ra đời vào năm 2016.

Văn Khoa

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.