Đóng cửa bến, bãi cát lậu dọc sông Đồng Nai

02/10/2013 09:53 GMT+7

Ngoài việc trấn áp “cát tặc”, UBND tỉnh Đồng Nai còn thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các cơ sở đã hết hạn kinh doanh, khai thác cát dọc sông Đồng Nai.

Đóng cửa bến, bãi cát lậu dọc sông Đồng Nai
Cơ quan chức năng kiểm tra một bãi cát dọc sông Đồng Nai vào đầu tháng 9.2013 - Ảnh: Kim Cương

Thu hồi hàng loạt giấy phép

Vào tháng 8.2013, UBND TP. Biên Hòa tiến hành tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh, khai thác cát dọc sông Đồng Nai đã phát hiện và thu hồi, đóng cửa 15/18 giấy phép bến bãi chuyên kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng (chủ yếu là bến bãi cát và đá) hết hạn thời hạn hoạt động hoặc hoạt động không phép. Đặc điểm của các bến bãi này là chủ yếu mua cát lên bãi bằng đường thủy rồi xuất bán thì bằng xe chuyên chở đường bộ. Theo ông Đặng Văn Minh, Phó trưởng Phòng TN-MT TP. Biên Hòa thì các bến bãi trái phép chủ yếu hoạt động nên về đêm rất khó kiểm soát hoạt động thu mua cát. Đặc biệt có bến bãi mỗi đêm thu mua hàng trăm mét khối cát bằng hình thức nạo hút hoặc dùng máy có cần cẩu cạp từ thuyền và ghe có nhu cầu bán cát để thu lợi.

Ngoài ra, UBND TP. Biên Hòa còn có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp có bến bãi nằm trong diện thanh thải nhưng vẫn lén lút hoạt động thu mua cát trên sông Đồng Nai (ngoài thẩm quyền thu hồi của UBND TP.Biên Hòa-PV). Bởi các bến bãi trái phép tràn lan như hiện nay nên rất khó kiểm soát hoạt động thu mua cát lậu. Ông Trịnh Tuấn Liêm, Quyền Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cho biết: “Sắp tới thành phố tiếp tục kiểm tra để xử lý thanh thải theo quy định của tỉnh đối với các bến bãi hết thời hạn hoạt động, kiên quyết giải tỏa những bến bãi không phù hợp quy hoạch và bến bãi tự phát”.

Quyết liệt với  “cát tặc”

Dọc tuyến sông Đồng Nai, đoạn qua TP. Biên Hòa hiện nay cứ cách 200-300m lại có một bãi tập kết cát lộ thiên, hầu hết đều có những ống dẫn dài xuống sông để thuận tiện vận mua bán hoặc chuyển đến nơi khác tiêu thụ. Trong đó, không ít bãi có dấu hiệu thu mua cát “lậu” của “cát tặc”. Theo thống kê của Phòng TN-MT TP. Biên Hòa, từ đầu năm đến nay cơ quan chức năng đã bắt và xử lý 14 trường hợp bơm hút cát trái phép và mua bán vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp, tạm giữ 16 phương tiện bơm hút cát. Công an TP.Biên Hòa phát hiện 4 đối tượng vi phạm mua bán khoáng sản làm vật liệu xây dựng trái phép, kiểm tra, xử lý 4 bến bãi kinh doanh cát, trong đó bắt quả tang và xử lý 1 bến tiêu thụ cát không rõ nguồn gốc, buộc ngưng hoạt động 1 bến kinh doanh cát tự phát, xử lý 5 trường hợp ghe có kết cấu đặc thù bơm hút cát, tạm giữ 7 phương tiện và phạt vi phạm hành chính chủ phương tiện. Ngoài ra, TP.Biên Hòa còn phối hợp với H.Tân Uyên (Bình Dương) bắt giữ 5 phương tiện hút cát lậu…

Cũng theo người dân, các đối tượng bơm hút cát trái phép đều trang bị xuồng máy có công suất lớn và rất hung hãn, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng nên việc truy bắt gặp nhiều khó khăn. Cuối tháng 8.2013, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 4 ghe hút cát trên sông Đồng Nai, tại 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định (H. Định Quán). Thế nhưng chỉ vài ngày sau, một nhóm người khác lại tiếp tục dùng ghe hút “oanh tạc” khu vực này cả ngày lẫn đêm. Người dân địa phương cho biết, việc khai thác cát bừa bãi đã làm cho đất đai của người dân dọc tuyến sông bị sạt lở nghiêm trọng, có đoạn bị lở vào gần đến nhà dân. Ngoài ra, việc bơm hút cát đã làm thay đổi dòng chảy, hình thành những dòng nước xoáy rất nguy hiểm cho các bến phà đò qua lại ngang sông, đã có trường hợp một chiếc đò bị lật úp khi vào gần bờ.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai thì đến ngày 31.12.2010, có 50 bến bãi phải ngưng hoạt động do không phù hợp quy hoạch. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho đến nay vẫn còn 35 bến bãi dù đã hết thời hạn nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.