Cảnh giác với kẻ bán dạo giả danh nhà báo!

28/10/2005 22:35 GMT+7

Họ thường xưng là phóng viên báo, tạp chí... ở trung ương nhưng khi yêu cầu xuất trình giấy tờ để chứng minh thì lúng túng, vòng vo. Sách, tạp chí, kể cả quốc huy, tượng Bác... đều được họ mang đi bán tất. Ai không mua thì họ lớn tiếng, thậm chí dọa nạt...

Khoảng 10 giờ ngày 23/9/2005, hai ông Võ Xuân Hậu và Phạm Đình Hải đã ghé Công ty CATACO (số 8 đường Ngô Hữu Hạnh, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chào bán 30 quyển sách của NXB Lao động-Xã hội có tựa Đảng và Nhà nước đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí với giá 290.000đ/quyển. Hai người tự xưng lúc là cán bộ của Báo Thanh Tra, lúc là người của NXB Lao động-Xã hội và cố nài ép đơn vị mua cho bằng được. Thấy có dấu hiệu khả nghi, công ty điện ngay cho cơ quan Thanh tra Nhà nước, Thanh tra Sở Văn hóa-Thông tin, PA25 - Công an Cần Thơ. Khi đại diện các cơ quan trên xuất hiện, cả hai đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì chứng minh tư cách hợp pháp của mình. Họ chỉ đưa ra công văn số 68/CV-BTT về việc phát hành sách nghiệp vụ do Tổng biên tập Báo Thanh Tra Nguyễn Văn Bình ký ngày 22/6/2005, trong đó giới thiệu quyển sách trên của NXB Lao động-Xã hội và ghi rõ "Báo Thanh Tra xin thông báo để các cơ quan, đơn vị biết. Mọi chi tiết xin liên hệ Trung tâm phát hành sách pháp luật - chính trị, số điện thoại 0913415808". Công văn 68 hoàn toàn không có một chữ nào giới thiệu tư cách pháp nhân của hai nhân vật nêu trên. Ngay sau đó, hai ông Võ Xuân Hậu, Phạm Đình Hải đã bị lập biên bản vi phạm "hoạt động phát hành sách, báo, ấn phẩm mà không có giấy phép hoạt động, không xuất trình được thẻ cộng tác viên".

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Chánh văn phòng Thanh tra Nhà nước TP Cần Thơ, ngay trong ngày 23/9, Tổng biên tập Báo Thanh Tra Nguyễn Văn Bình đã có công văn phúc đáp, khẳng định: "Báo Thanh Tra không trực tiếp tổ chức phát hành cuốn sách trên, do đó không giới thiệu người đi bán sách và đương nhiên không có cộng tác viên Phạm Đình Hải, Võ Xuân Hậu". Ngay sau đó, cơ quan chức năng tại Cần Thơ đã phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và trả lại cho hai ông Hậu, Hải 30 quyển sách cùng giấy CMND.

Vụ việc trên không phải trường hợp cá biệt. Hôm 18/10, đại tá Trần Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện 121 (Quân khu 9) cho biết một số người không rõ ở đâu, thuộc cơ quan nào cứ vào cơ quan của ông nài ép mua ấn phẩm cho bằng được. Họ liên tục ghé bệnh viện, khi thì giới thiệu sách, lúc thì rao bán quốc huy, thậm chí cả tượng Bác. Trung tá Nguyễn Văn Xem, Trưởng phòng hành chính Bệnh viện 121 lần lượt khuân ra cho chúng tôi xem nhiều loại sách mà nội dung chẳng ăn nhập gì tới ngành y và hoạt động của bệnh viện. Ông còn mang ra một hộp khá to, bên trong là một chiếc quốc huy và tượng Bác cùng một số giấy tờ như phiếu thu của chi nhánh NXB Lao động và công văn của Báo Thanh Tra. Phiếu thu của Chi nhánh NXB Lao động số 38, quyển 03, ngày 16/5/2005, ghi như sau: họ tên người nộp tiền (Bệnh viện 121- QK 9, TP Cần Thơ), về khoản: thu tiền vật phẩm "Quốc huy nước CHXHCNVN", đơn giá: khổ lớn 850.000đ/bộ, người nhận tiền: Nguyễn Việt Trung.

Khi nghe chúng tôi đề cập đến tình trạng trên, Giám đốc Đài PTTH Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn cũng bức xúc không kém. Ông cho biết: "Hôm rồi có mấy người mang tượng Bác vào cơ quan và cố nài ép mua. Mặc dù biết rõ Đài đã có tượng Bác khổ lớn rất đẹp và được đặt rất trang trọng ở cơ quan nhưng họ vẫn cứ ngồi nhì nhằng, nài ép mua!".

Nhạc sĩ Hồ Hoàng, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho hay cơ quan ông cũng thỉnh thoảng buộc phải tiếp "những vị khách không mời” này. Ông nói: "Họ ghé vào và cứ đòi gặp thủ trưởng, không được thì xin gặp thủ phó. Không tiếp họ thì mình mất lịch sự còn tiếp thì mất thời giờ. Những vật phẩm văn hóa mà cơ quan cần ngoài nhà sách bán thiếu gì, giá cả lại rất phải chăng. Đằng này, họ nói bán theo giá bìa nhưng không đáng tin lắm bởi có người làm trong ngành xuất bản nói với tôi rằng việc in giá mới lên bìa sách là điều không khó đối với những tay làm ăn không đàng hoàng. Một ngày họ chỉ cần bán vài quyển sách, mỗi quyển giá vài trăm ngàn là có thể sống khỏe. Tôi nghĩ thủ trưởng các cơ quan đơn vị cũng đừng bao giờ viết giấy giới thiệu hoặc gọi điện xuống cơ sở chỉ đạo mua giúp những vật phẩm văn hóa không cần thiết.  Riêng các cơ quan đơn vị nếu phải tiếp những người đi bán văn hóa phẩm không chính danh thì cứ thẳng thừng từ chối. Còn nếu thấy họ có dấu hiệu khả nghi thì nên mạnh dạn báo cơ quan chức năng làm rõ".

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, Chánh thanh tra Nhà nước TP Cần Thơ Nguyễn Thị Cẩm Hường khẳng định: "Thanh tra TP Cần Thơ khẳng định không cử cán bộ thanh tra cũng như không giới thiệu cá nhân nào liên quan đến việc bán sách. Thanh tra TP Cần Thơ đề nghị các cơ quan, đơn vị cảnh giác với các phần tử giả danh. Nếu phát hiện trường hợp tương tự, đề nghị điện báo cho Thanh tra TP Cần Thơ số 821153 hoặc báo cho cơ quan công an để phối hợp xử lý".

Q.M.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.