NSA có chương trình ám sát bí mật?

30/09/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Hai nhà báo điều tra Mỹ Jeremy Scahill và Glenn Greenwald cho biết họ đang phối hợp viết một bài báo về một chương trình ám sát bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA, một cơ quan tình báo Mỹ).

 
Trụ sở NSA tại bang Maryland, Mỹ - Ảnh: Reuters

“Tôi chưa muốn tiết lộ nhiều chi tiết nhưng Greenwald và tôi đang phối hợp trong một dự án nhắm vào vai trò trung tâm của NSA trong chương trình ám sát Mỹ”, hãng tin AP dẫn lời ông Scahill phát biểu tại Liên hoan phim Rio (thành phố Rio de Janeiro của Barzil) vào 30.9.

Trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo tại Rio de Janeiro, hai nhà báo của tờ tạp chí The Nation (Mỹ) chỉ nói ngắn gọn về chương trình ám sát của Mỹ nhưng không nêu rõ các mục tiêu ám sát trong chương trình này.

“Có quá nhiều câu chuyện vẫn chưa được công bố. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm phơi bày những thông tin tình báo mà người dân bình thường trên khắp thế giới có thể sử dụng để đấu tranh nhằm thay đổi hoặc để đương đầu với những nhà cầm quyền”, theo ông Scahill, tác giả của quyển sách bán chạy Dirty Wars: The World Is a Battlefield (tạm dịch Những cuộc chiến dơ bẩn: thế giới là một bãi chiến trường).

Cả hai nhà báo Mỹ đều hoan nghênh Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, có bài phát biểu chỉ trích gay gắt chương trình do thám “vi phạm pháp luật quốc tế” nhắm vào các quan chức Brazil của NSA trong khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Các chương trình do thám, bí mật nghe lén điện thoại, thu thập thông tin tài khoản email của NSA đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ Edward Snowden rò rỉ thông tin này cho báo chí.

Hồi 17.9, bà Rousseff đã hủy chuyến thăm Washington nhằm phản đối việc NSA do thám các quan chức thân cận của bà.

Quyết định hủy chuyến thăm của bà Rousseff là nhờ bản tin của nhà báo Greenwald phanh phui việc NSA bí mật do thám quan chức Brazil.

Liên hoan phim Rio lần này trình chiếu một bộ phim tài liệu đạt giải thưởng có nội dung dựa trên quyển sách bán chạy của ông Scahill.

Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén "vì tình"

Mới đây, báo chí phanh phui vụ các nhân viên NSA đã lạm quyền “do thám” của cơ quan này, nghe lén các cuộc điện thoại của bạn gái, bạn trai, chồng, vợ của họ trong vòng 10 năm qua.

Chánh tranh tra NSA, ông George Ellard, cho biết có tổng cộng 12 vụ nhân viên NSA bị bắt quả tang thu thập thông tin tình báo, nghe lén điện thoại “vì tình” kể từ năm 2003, theo Đài tiếng nói nước Nga ngày 27.9.

Trong một vụ “nghe lén vì tình” phát hiện hồi năm 2003, một nhân viên NSA nhiều lần dùng hệ thống thu thập thông tin tình báo của NSA, nghe lén các cuộc điện thoại của cô bạn gái, một nhân viên làm việc cho chính phủ Mỹ, trong giai đoạn 1998-2003.

Các nhân viên NSA lạm quyền “do thám” sẽ bị kỷ luật hoặc sa thải, nhưng nhiều nhân viên đã lạm dụng các hệ thống do thám đã tự xin nghỉ việc trước khi bị kỷ luật.

Trong một vụ “nghe lén vì tình” hồi 2004, một nữ nhân viên NSA đã dùng hệ thống thu thập thông tin tình báo của NSA, bí mật nghe lén các cuộc điện thoại của ông chồng vì nghi ngờ chồng ngoại tình.

Nữ nhân viên này cũng xin nghỉ việc ngay khi vụ việc được trình báo lên Bộ Tư pháp Mỹ.

Phát biểu trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 26.7, Giám đốc NSA, ông Keith Alexander, cho rằng: “Báo cáo tuyên bố nắm bằng chứng cho thấy có hàng ngàn vụ nhân viên nghe lén sai mục đích. Nhưng thông tin này là sai và không đúng sự thật”.

“Theo chánh thanh tra của NSA thì chỉ có 12 vụ trong suốt 10 năm qua, tương đương mỗi năm một vụ”, theo ông Alexander.

NSA chỉ công bố thông tin về những vụ lạm quyền nghe lén "vì tình" sau khi bị báo chí phanh phui.

Phúc Duy

>> Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén ‘vì tình’
>> Tiết lộ kinh hoàng về chương trình do thám của NSA
>> Mỹ sẽ giải mật một phần chương trình do thám
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Mỹ hứa không tử hình Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.