Chiến đấu cơ không người lái Nga tăng tốc

25/09/2013 11:00 GMT+7

Nga quyết tâm đẩy mạnh phát triển máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) nhằm cạnh tranh với Mỹ, châu u và Trung Quốc.

Nga quyết tâm đẩy mạnh phát triển máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) nhằm cạnh tranh với Mỹ, châu u và Trung Quốc.

Chiến đấu cơ không người lái Nga tăng tốc
Mô hình UCAV Skat của Nga - Ảnh: Wafare.be

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA-Novosti mới đây, cựu Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin tiết lộ nước này đang xúc tiến chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 6 và nhiều khả năng đây sẽ là loại không người lái. Trước đó, hãng MiG hồi tháng 5 thông báo sẽ thúc đẩy dự án nghiên cứu và phát triển UCAV trên nền tảng máy bay Skat, sau khi ký kết thỏa thuận với Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga. Theo chuyên san Flight International, MiG và Tập đoàn Sukhoi cũng đã thỏa thuận sẽ cùng hợp tác trong các chương trình chế tạo UCAV.

Sức mạnh “cá đuối”

Trang tin Strategy Page dẫn lời các chuyên gia nhận định UCAV sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến tranh tương lai dù nhiều chỉ huy không quân (hầu hết xuất thân từ phi công) không muốn thấy viễn cảnh này. Hiện nay, Mỹ vẫn đang là tay đua dẫn đầu về công nghệ UCAV vớimáy bay X-47B còn EU bám sát bằng dự án Neuron. Trung Quốc cũng được cho là thu hẹp khoảng cách đáng kể với UCAV Lợi Kiếm dù sản phẩm này bị cho “đồ nhái” công nghệ của Mỹ. Trước tình hình này, Nga có vẻ đang tụt lại phía sau so với các bên khác và đang quyết tâm tăng tốc.

Vào năm 2007, MiG đã giới thiệu mô hình Skat tại cuộc triển lãm hàng không MAKS. Khi đó, máy bay này được giới thiệu là sẽ đảm nhận các sứ mệnh không kích những mục tiêu cố định, đặc biệt là hệ thống phòng không ở các khu vực có mối đe dọa cao, cũng như các mục tiêu cơ động trên bộ và trên biển. Đến nay, chưa có thông tin chính thức về tiến độ phát triển nhưng tạp chí Jane’s Defence Weekly dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết UCAV sắp tới của Nga cũng sẽ mang tên Skat với biệt danh “cá đuối” với hình dáng không đuôi, cánh liền thân tương tự như loại X-47B của Mỹ. Máy bay được cho là dài 10,25 m, sải cánh 11,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa dự kiến đạt 10 tấn. Với động cơ Klimov RD-5000B, Skat có tầm hoạt động 4.000 km, tốc độ 800 km/giờ và tầm bay cao nhất 12.000 m. Nhờ 2 hốc chứa lớn, UCAV Nga có thể mang tên lửa đối đất kích cỡ lớn Kh-31 và bom thông minh KAB-500 cũng như chở được 2 tấn chất nổ. Kh-31 và KAB-500 nằm trong số những vũ khí lợi hại nhất của Nga hiện nay và đang được nước này trang bị cho các máy bay chiến đấu có người lái tối tân.

Tay đua đáng gờm

Máy bay X-47B của hải quân Mỹ là loại UCAV tiên tiến nhất thế giới hiện nay và vừa tiến thêm một bước dài khi thử nghiệm cất/hạ cánh thành công từ tàu sân bay đang di chuyển. Chính một số chuyên gia và giới chức công nghiệp quốc phòng Nga thừa nhận nước này tụt hậu ít nhất 10 năm so với Mỹ. Tuy nhiên, Moscow đang đặt những mục tiêu rất cao và nỗ lực thu hẹp khoảng cách, chẳng hạn như nhắm đến triển khai UCAV Skat trên tàu sân bay. 

Theo website Ausairpower.net, phương Tây thường không để ý đến một thực tế là các chuyên gia thiết kế Nga có khả năng lọc lựa hết sức cẩn thận những ý tưởng hiện có của vũ khí phương Tây, cải tiến và kết hợp chúng lại với nhau để cho ra đời một thành phẩm vượt trội hơn so với các phiên bản tương tự trước đó. Những ví dụ kinh điển là tên lửa hành trình siêu thanh AS-4 và AS-6, được cải tiến trên cơ sở tên lửa Blue Steel của Anh hay chiến đấu cơ Sukhoi Flanker, vốn kết hợp các ý tưởng từ những chiến đấu cơ F-14, F-15 và F-16 của Mỹ để cho ra đời một thiết kế mới hiệu quả hơn so với cả ba loại trên. Vì thế, nhiều khả năng UCAV do Nga chế tạo sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của X-47B trong tương lai.

Đột phá X-47B

Vào tháng 5 và 7.2013, UCAV X-47B của Mỹ lần lượt thử nghiệm thành công việc cất và hạ cánh trên tàu sân bay USS George H.W.Bush, theo AFP. Trong lần thử hạ cánh, X-47B xuất phát từ căn cứ Patuxent River ở bang Maryland và mất khoảng 60 phút để bay tới tàu USS George H.W.Bush đang di chuyển cách bờ biển Virginia chừng 112 km. Đến nơi, UAV bung ra một cái móc để móc vào dây hãm đà rồi giảm tốc, tương tự các máy bay thông thường khác. Đây là một đột phá lớn vì kiểm soát máy bay không người lái hạ cánh trên một sân bay di động vô cùng phức tạp, đòi hỏi phần cứng và phần mềm điều khiển cực mạnh.

Với thành công này, Mỹ đã tiến gần hơn đến khả năng triển khai chiến đấu cơ không người lái từ mọi địa điểm trên thế giới và sẽ không cần xin phép các quốc gia khác để sử dụng căn cứ cho hoạt động của máy bay. Reuters dẫn lời các chuyên gia quốc phòng nhận định nhờ khả năng tàng hình và tầm bay gần gấp 2 lần chiến đấu cơ F-35, X-47B là công cụ phản ứng hữu hiệu đối với tên lửa chống hạm tầm trung. Các tên lửa loại này sẽ buộc tàu sân bay Mỹ không dám đến gần bờ biển nên máy bay chiến đấu cần được tiếp liệu khi thực hiện và trở nên dễ bị tấn công. Tuy nhiên, với tầm bay gần 4.000 km và được triển khai từ tàu sân bay, X-47B có thể mang lại cho hải quân Mỹ năng lực tấn công và do thám từ xa vô cùng lợi hại. Theo trang tin Naval-technology.com, mỗi chiếc UAV này có giá khoảng 813 triệu USD, được lập trình trước để hoàn toàn tự động cùng hệ thống do thám hiện đại, tên lửa, bom tự hành...

Trùng Quang

>> Nga sắp sản xuất máy bay chiến đấu không người lái
>> Máy bay chiến đấu không người lái
>> Hàn Quốc tự sản xuất máy bay chiến đấu không người lái
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.